Page 99 - Bìa kỷ yếu
P. 99

mang  tính  đột  phá  nhằm  tận  dụng  mọi  điều  kiện  hiện  có  để  tăng  cường  chất  lượng,  hiệu  quả  của
                 việc học đối với mỗi cá nhân.
                       Bên  cạnh  đó,  trong  mô  hình  xã  hội  học  tập,  học  tập  suốt  đời  cùng  với  sự  phát  triển  của
                 hình  thức  đào  tạo  từ  xa,  kết  hợp  với  các  nghệ  hiện  đại,  người  học  có  thể  tiếp  cận  kiến  thức  theo
                 cách  phù  hợp  nhất  với  nhu  cầu  và  phong  cách  học  tập  của  bản  thân.  Nghiên  cứu  nhỏ  này  sẽ  đề
                 cập   đến   các   khía   cạnh   của   cá   nhân   hóa   trong   giáo   dục,  từ  việc  sử  dụng  công  nghệ  đến  các
                 phương  pháp  giảng  dạy  linh  hoạt.  Nội  dung  bài,  vì  lẽ  đó,  sẽ  giới  thiệu  tổng  quan  về  cá  nhân  hoá
                 trải  nghiệm  người  học,  đồng  thời  liên  hệ  với  thực  tiễn  đào  tạo  từ  xa  tại  Trường  Đại  học  Mở  Hà
                 Nội,  từ  đó  đưa  ra  một  vài  gợi  mở  mới  nhằm  nâng  cao  chất  lượng,  hiệu  quả,  hứng  thú  của  người
                 học thông qua cá nhân hoá trải nghiệm người học.
                       II. Cơ sở lý thuyết
                       2.1. Trải nghiệm người học
                       Trải  nghiệm  học  tập  có  thể  được  định  nghĩa  là  tập  hợp  các  hoạt  động  và  quy  trình  góp


                 phần  vào  việc  học  tập  và  tiếp  thu  kiến  thức  của  một  cá  nhân.  Khái  niệm  trải  nghiệm  học  tập  đề
                                                                                     ,
                 cập  đến  một  mô  hình  học  tập  dựa  trên  kinh  nghiệm  trực  tiếp  và  cá  nhân    có  thể  là  cảm  xúc,  nhận
                 thức hoặc hành vi.
                       Người  học  tham  gia  về  mặt  cảm  xúc  khi,  trong  quá  trình  đào  tạo,  họ  cảm  thấy  có  sự  kết  nối
                 vốn  có  với  những  người  học  khác,  người  hướng  dẫn  và  bối  cảnh  đào  tạo.  Mặt  khác,  khi  học  viên
                 tham  gia  về  mặt  nhận  thức,  họ  cảm  thấy  tốt  về  công  việc  của  mình.  Ngoài  ra,  họ  tự  tin  vào  khả
                 năng hiểu sâu sắc và nắm vững kiến  thức mới, ngay cả khi tự mình làm.

                       Cuối  cùng,  sự  tham  gia  về  hành  vi  là  hình  thức  tham  gia  nông  nhất  của  người  học  và  phát
                 triển  mức  độ  chú  ý,  tham  gia,  kiên  trì,  tập  trung  và  dấn  thân  vào  các  hoạt  động  liên  quan  đến  học
                 tập.
                       Trong  những  năm  gần  đây,  khái  niệm  về  trải  nghiệm  học  tập  đã  dần  được  chuyển  đổi  nhờ
                 sự  ra  đời  của  các  công  nghệ  mới.  Trong  khi  việc  tiếp  thu  kiến  thức  và  kỹ  năng  trước  đây  thường


                 gắn  chặt  với  sự  hiện  diện  vật  lý  trong  lớp  học,  thì  giờ  đây  có  thể  quản  lý  toàn  bộ  quá  trình  học
                 tập  từ  xa,  đảm  bảo  tính  linh  hoạt  và  tương  tác.  Trải  nghiệm  học  tập  ngày  nay  tích  hợp  cả  các
                 thành  phần  giáo  dục  truyền  thống  như  bài  giảng  với  các  tương  tác  hiện  đại  bao  gồm  trò  chơi  và
                 sử dụng AI trong giáo dục.
                       a.   Đào từ xa của Trường Đại học Mở Hà Nội
                       Tại  trường  Đại  học  Mở  Hà  Nội  Đào  tạo  từ  xa  là  phương  thức  tự  học  có  hướng  dẫn,  người
                 học  chủ  động  học  tập,  nghiên  cứu  tài  liệu,  cập  nhật  kiến  thức  qua  sự  hướng  dẫn  của  giảng  viên,
                 cố  vấn  học  tập,  qua  tài  liệu  là  học  liệu  in  ấn,  học  liệu  điện  tử,  các  tài  liệu  bổ  trợ  và  mạng  internet.
                 Hệ  Đào  tạo  từ  xa  vốn  là  thế  mạnh  và  là  một  trong  những  giá  trị  xuyên  suốt,  cốt  lõi  trong  quá
                 trình  hình  thành  và  phát  triển  của  Trường  Đại  học  Mở  Hà  Nội,  đặc  biệt  là  trong  bối  cảnh  xã  hội
                 học tập, học tập và học tập suốt đời.
                       Trường Đại học Mở Hà Nội có hai phương thức Đào tạo từ xa:
                       Đào  tạo  từ  xa  kết  hợp  (hay  gọi  là  phương  thức  truyền  thống):  CTĐT  được  thực  hiện  chủ
                 yếu  thông  qua  phương  thức  thư  tín  với  học  liệu  chính  là  học  liệu  in.Việc  giảng  dạy  được  thực
                 hiện trực tiếp hoặc kết hợp với phương thức phát thanh - truyền hình và phương thức trực tuyến.
                       Đào   tạo   từ   xa   trực   tuyến   (hay   gọi   là   phương   thức   E-learning):   Chương   trình   đào   tạo
                 (CTĐT)  được  thực  hiện  chủ  yếu  thông  qua  mạng  máy  tính,  mạng  internet…  trong  đó  học  liệu
                 chính  là  học  liệu  điện  tử  được  chuyển  qua  mạng,  việc  giảng  dạy  được  thực  hiện  trực  tuyến  hoặc
                 kết hợp trực tiếp.

                                                               97
   94   95   96   97   98   99   100   101   102   103   104