Page 99 - Bìa kỷ yếu
P. 99
mang tính đột phá nhằm tận dụng mọi điều kiện hiện có để tăng cường chất lượng, hiệu quả của
việc học đối với mỗi cá nhân.
Bên cạnh đó, trong mô hình xã hội học tập, học tập suốt đời cùng với sự phát triển của
hình thức đào tạo từ xa, kết hợp với các nghệ hiện đại, người học có thể tiếp cận kiến thức theo
cách phù hợp nhất với nhu cầu và phong cách học tập của bản thân. Nghiên cứu nhỏ này sẽ đề
cập đến các khía cạnh của cá nhân hóa trong giáo dục, từ việc sử dụng công nghệ đến các
phương pháp giảng dạy linh hoạt. Nội dung bài, vì lẽ đó, sẽ giới thiệu tổng quan về cá nhân hoá
trải nghiệm người học, đồng thời liên hệ với thực tiễn đào tạo từ xa tại Trường Đại học Mở Hà
Nội, từ đó đưa ra một vài gợi mở mới nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả, hứng thú của người
học thông qua cá nhân hoá trải nghiệm người học.
II. Cơ sở lý thuyết
2.1. Trải nghiệm người học
Trải nghiệm học tập có thể được định nghĩa là tập hợp các hoạt động và quy trình góp
phần vào việc học tập và tiếp thu kiến thức của một cá nhân. Khái niệm trải nghiệm học tập đề
,
cập đến một mô hình học tập dựa trên kinh nghiệm trực tiếp và cá nhân có thể là cảm xúc, nhận
thức hoặc hành vi.
Người học tham gia về mặt cảm xúc khi, trong quá trình đào tạo, họ cảm thấy có sự kết nối
vốn có với những người học khác, người hướng dẫn và bối cảnh đào tạo. Mặt khác, khi học viên
tham gia về mặt nhận thức, họ cảm thấy tốt về công việc của mình. Ngoài ra, họ tự tin vào khả
năng hiểu sâu sắc và nắm vững kiến thức mới, ngay cả khi tự mình làm.
Cuối cùng, sự tham gia về hành vi là hình thức tham gia nông nhất của người học và phát
triển mức độ chú ý, tham gia, kiên trì, tập trung và dấn thân vào các hoạt động liên quan đến học
tập.
Trong những năm gần đây, khái niệm về trải nghiệm học tập đã dần được chuyển đổi nhờ
sự ra đời của các công nghệ mới. Trong khi việc tiếp thu kiến thức và kỹ năng trước đây thường
gắn chặt với sự hiện diện vật lý trong lớp học, thì giờ đây có thể quản lý toàn bộ quá trình học
tập từ xa, đảm bảo tính linh hoạt và tương tác. Trải nghiệm học tập ngày nay tích hợp cả các
thành phần giáo dục truyền thống như bài giảng với các tương tác hiện đại bao gồm trò chơi và
sử dụng AI trong giáo dục.
a. Đào từ xa của Trường Đại học Mở Hà Nội
Tại trường Đại học Mở Hà Nội Đào tạo từ xa là phương thức tự học có hướng dẫn, người
học chủ động học tập, nghiên cứu tài liệu, cập nhật kiến thức qua sự hướng dẫn của giảng viên,
cố vấn học tập, qua tài liệu là học liệu in ấn, học liệu điện tử, các tài liệu bổ trợ và mạng internet.
Hệ Đào tạo từ xa vốn là thế mạnh và là một trong những giá trị xuyên suốt, cốt lõi trong quá
trình hình thành và phát triển của Trường Đại học Mở Hà Nội, đặc biệt là trong bối cảnh xã hội
học tập, học tập và học tập suốt đời.
Trường Đại học Mở Hà Nội có hai phương thức Đào tạo từ xa:
Đào tạo từ xa kết hợp (hay gọi là phương thức truyền thống): CTĐT được thực hiện chủ
yếu thông qua phương thức thư tín với học liệu chính là học liệu in.Việc giảng dạy được thực
hiện trực tiếp hoặc kết hợp với phương thức phát thanh - truyền hình và phương thức trực tuyến.
Đào tạo từ xa trực tuyến (hay gọi là phương thức E-learning): Chương trình đào tạo
(CTĐT) được thực hiện chủ yếu thông qua mạng máy tính, mạng internet… trong đó học liệu
chính là học liệu điện tử được chuyển qua mạng, việc giảng dạy được thực hiện trực tuyến hoặc
kết hợp trực tiếp.
97