Page 95 - Bìa kỷ yếu
P. 95

sở  ĐTTX  có  thể  sử  dụng  dữ  liệu  lớn  để  thu  thập  và  phân  tích  hành  vi  của  học  viên.  Điều  này
                 giúp  nhà  trường  dự  đoán  xu  hướng  học  tập,  hiệu  suất  của  học  viên,  và  đưa  ra  các  giải  pháp  cải
                 thiện chương trình học.
                       -  Phát  triển  mô  hình  giáo  dục  kết  hợp  (Blended  Learning):  Mô  hình  đào  tạo  kết  hợp  giữa
                 phương  pháp  học  trực  tuyến  và  học  trực  tiếp  (offline)  đang  trở  thành  xu  hướng  phổ  biến  giúp  tạo
                 ra  môi  trường  học  tập  phong  phú,  giúp  học  viên  phát  triển  kỹ  năng  thực  hành  và  tiếp  thu  kiến
                 thức lý thuyết một cách linh hoạt.
                         -  Gia  tăng  cơ  hội  tiếp  cận  giáo  dục:  ĐTTX  mở  ra  cơ  hội  tiếp  cận  giáo  dục  cho  học  sinh  và
                 SV  ở  những  vùng  hẻo  lánh  hoặc  bị  hạn  chế  về  mặt  địa  lý.  Công  nghệ  giáo  dục  (EdTech)  có  thể
                 giúp  phá  vỡ  rào  cản  địa  lý,  mang  đến  kiến  thức  và  bằng  cấp  quốc  gia,  quốc  tế  cho  những  đối
                 tượng  này.  Điều  này  không  chỉ  nâng  cao  chất  lượng  giáo  dục  mà  còn  thúc  đẩy  bình  đẳng  trong
                 cơ hội học tập.
                         -  Tăng  cường  chất  lượng  giảng  dạy  từ  xa:  Việc  tích  hợp  công  nghệ  trong  giáo  dục  không
                 chỉ  giúp  mở  rộng  khả  năng  tiếp  cận  mà  còn  nâng  cao  chất  lượng  giảng  dạy  thông  qua  các  công
                 cụ  hỗ  trợ  học  tập  như  video,  mô  phỏng  và  bài  tập  trực  tuyến.  Một  nghiên  cứu  cho  thấy  rằng  việc
                 sử  dụng  các  nền  tảng  học  trực  tuyến  đã  cải  thiện  sự  tương  tác  và  tham  gia  của  SV  trong  quá  trình
                 học
                         -  Xây  dựng  hệ  thống  học  tập  linh  hoạt  và  đáp  ứng  nhu  cầu  cá  nhân  hóa:  Chuyển  đổi  số
                 khuyến  khích  các  GV  áp  dụng  các  phương  pháp  giảng  dạy  sáng  tạo  và  linh  hoạt  hơn.  Các  công
                 cụ  như  học  tập  kết  hợp  (blended  learning)  và  học  tập  cá  nhân  hóa  (personalized  learning)  đã
                 được phát triển để phù hợp với nhu cầu và khả năng của từng SV.
                         -  Phát  triển  năng  lực  số  cho  GV  và  SV:  ĐTTX  trong  bối  cảnh  chuyển  đổi  số  còn  thúc  đẩy
                 việc  phát  triển  các  năng  lực  số  cho  GV,  SV  giúp  họ  thích  nghi  tốt  hơn  với  môi  trường  làm  việc
                 hiện  đại.  Các  chương  trình  ĐTTX  thường  bao  gồm  các  nội  dung  về  năng  lực  số,  điều  này  không
                 chỉ  đáp  ứng  nhu  cầu  học  tập  mà  còn  chuẩn  bị  cho  SV  trước  những  thách  thức  trong  thị  trường
                 lao động trong thời đại số.
                         -  Hợp  tác  và  phát  triển  bền  vững:  ĐTTX  cung  cấp  cơ  hội  hợp  tác  giữa  các  trường  đại  học
                 trong  nước  cũng  như  cơ  hội  hợp  tác  quốc  tế,  giúp  các  trường  đại  học  phát  triển  các  chương  trình
                 đào  tạo  chất  lượng,  cung  cấp  nhiều  sự  lựa  chọn  cho  người  học  và  gia  tăng  lợi  thế  cạnh  tranh  cho
                 nhà trường góp phần giúp nhà trường phát triển bền vững.
                         Triển  vọng  của  ĐTTX  trong  bối  cảnh  chuyển  đổi  số  rất  tích  cực.  Nó  không  chỉ  đáp  ứng
                 nhu  cầu  học  tập  hiện  tại  mà  còn  tạo  ra  những  cơ  hội  mới  cho  tương  lai.  Tuy  nhiên,  việc  phát  triển
                 ĐTTX  cũng  có  những  thách  thức  đi  kèm,  như  sự  thiếu  hụt  về  cơ  sở  hạ  tầng  công  nghệ  ở  một  số
                 khu  vực,  sự  không  đồng  đều  trong  khả  năng  sử  dụng  công  nghệ  của  người  học  và  GV,  cũng  như
                 việc duy trì động lực học tập trong môi trường trực tuyến [2].
                       4.2. Một số định hướng phát triển bền vững đào tạo từ xa tại Việt Nam
                       Trong  bối  cảnh  chuyển  đổi  số,  ĐTTX  có  triển  vọng  phát  triển  mạnh  mẽ  với  nhiều  cơ  hội
                 mới  cho  giáo  dục  nhưng  cũng  cần  giải  quyết  những  thách  thức  để  tối  ưu  hóa  lợi  ích  từ  việc  ứng
                 dụng công nghệ vào giáo dục với những định hướng sau:
                       -  Xây  dựng  chính  sách  hỗ  trợ  và  đảm  bảo  bình  đẳng  trong  tiếp  cận  giáo  dục  số  nhằm  đảm
                 bảo  mọi  người  học,  bất  kể  hoàn  cảnh  hay  vị  trí  địa  lý,  đều  có  cơ  hội  tiếp  cận  ĐTTX,  từ  đó  thúc
                 đẩy  bình  đẳng  trong  giáo  dục.  Chính  phủ  cũng  như  các  trường  đại  học  cần  xây  dựng  các  chiến
                 lược  phát  triển  ĐTTX  một  cách  hệ  thống,  lâu  dài,  các  chính  sách  hỗ  trợ  tài  chính  cho  SV  khó
                 khăn,  chính  sách  miễn  giảm  học  phí  cho  các  khóa  học  trực  tuyến  và  chương  trình  trợ  giúp  cho

                                                               93
   90   91   92   93   94   95   96   97   98   99   100