Page 95 - Bìa kỷ yếu
P. 95
sở ĐTTX có thể sử dụng dữ liệu lớn để thu thập và phân tích hành vi của học viên. Điều này
giúp nhà trường dự đoán xu hướng học tập, hiệu suất của học viên, và đưa ra các giải pháp cải
thiện chương trình học.
- Phát triển mô hình giáo dục kết hợp (Blended Learning): Mô hình đào tạo kết hợp giữa
phương pháp học trực tuyến và học trực tiếp (offline) đang trở thành xu hướng phổ biến giúp tạo
ra môi trường học tập phong phú, giúp học viên phát triển kỹ năng thực hành và tiếp thu kiến
thức lý thuyết một cách linh hoạt.
- Gia tăng cơ hội tiếp cận giáo dục: ĐTTX mở ra cơ hội tiếp cận giáo dục cho học sinh và
SV ở những vùng hẻo lánh hoặc bị hạn chế về mặt địa lý. Công nghệ giáo dục (EdTech) có thể
giúp phá vỡ rào cản địa lý, mang đến kiến thức và bằng cấp quốc gia, quốc tế cho những đối
tượng này. Điều này không chỉ nâng cao chất lượng giáo dục mà còn thúc đẩy bình đẳng trong
cơ hội học tập.
- Tăng cường chất lượng giảng dạy từ xa: Việc tích hợp công nghệ trong giáo dục không
chỉ giúp mở rộng khả năng tiếp cận mà còn nâng cao chất lượng giảng dạy thông qua các công
cụ hỗ trợ học tập như video, mô phỏng và bài tập trực tuyến. Một nghiên cứu cho thấy rằng việc
sử dụng các nền tảng học trực tuyến đã cải thiện sự tương tác và tham gia của SV trong quá trình
học
- Xây dựng hệ thống học tập linh hoạt và đáp ứng nhu cầu cá nhân hóa: Chuyển đổi số
khuyến khích các GV áp dụng các phương pháp giảng dạy sáng tạo và linh hoạt hơn. Các công
cụ như học tập kết hợp (blended learning) và học tập cá nhân hóa (personalized learning) đã
được phát triển để phù hợp với nhu cầu và khả năng của từng SV.
- Phát triển năng lực số cho GV và SV: ĐTTX trong bối cảnh chuyển đổi số còn thúc đẩy
việc phát triển các năng lực số cho GV, SV giúp họ thích nghi tốt hơn với môi trường làm việc
hiện đại. Các chương trình ĐTTX thường bao gồm các nội dung về năng lực số, điều này không
chỉ đáp ứng nhu cầu học tập mà còn chuẩn bị cho SV trước những thách thức trong thị trường
lao động trong thời đại số.
- Hợp tác và phát triển bền vững: ĐTTX cung cấp cơ hội hợp tác giữa các trường đại học
trong nước cũng như cơ hội hợp tác quốc tế, giúp các trường đại học phát triển các chương trình
đào tạo chất lượng, cung cấp nhiều sự lựa chọn cho người học và gia tăng lợi thế cạnh tranh cho
nhà trường góp phần giúp nhà trường phát triển bền vững.
Triển vọng của ĐTTX trong bối cảnh chuyển đổi số rất tích cực. Nó không chỉ đáp ứng
nhu cầu học tập hiện tại mà còn tạo ra những cơ hội mới cho tương lai. Tuy nhiên, việc phát triển
ĐTTX cũng có những thách thức đi kèm, như sự thiếu hụt về cơ sở hạ tầng công nghệ ở một số
khu vực, sự không đồng đều trong khả năng sử dụng công nghệ của người học và GV, cũng như
việc duy trì động lực học tập trong môi trường trực tuyến [2].
4.2. Một số định hướng phát triển bền vững đào tạo từ xa tại Việt Nam
Trong bối cảnh chuyển đổi số, ĐTTX có triển vọng phát triển mạnh mẽ với nhiều cơ hội
mới cho giáo dục nhưng cũng cần giải quyết những thách thức để tối ưu hóa lợi ích từ việc ứng
dụng công nghệ vào giáo dục với những định hướng sau:
- Xây dựng chính sách hỗ trợ và đảm bảo bình đẳng trong tiếp cận giáo dục số nhằm đảm
bảo mọi người học, bất kể hoàn cảnh hay vị trí địa lý, đều có cơ hội tiếp cận ĐTTX, từ đó thúc
đẩy bình đẳng trong giáo dục. Chính phủ cũng như các trường đại học cần xây dựng các chiến
lược phát triển ĐTTX một cách hệ thống, lâu dài, các chính sách hỗ trợ tài chính cho SV khó
khăn, chính sách miễn giảm học phí cho các khóa học trực tuyến và chương trình trợ giúp cho
93