Page 91 - Bìa kỷ yếu
P. 91
ĐTTX là một hình thức đào tạo, trong đó người dạy và người học phần lớn không gặp mặt trực
tiếp, hoạt động dạy – học chủ yếu được thực hiện thông qua các công cụ và phương tiện truyền
thông hiện đại với sự chủ động, tự giác của người học và sự hỗ trợ từ xa của người dạy
2.1.2. Chuyển đổi số
Chuyển đổi số (Digital Transformation) là khái niệm ra đời trong thời đại Internet bùng
nổ và đang trở nên phổ biến trong thời gian gần đây.
Tác giả Bill Schmarzo cho rằng: “Chuyển đổi số là ứng dụng các tiềm lực số vào các quy
trình, sản phẩm và tài sản để cải thiện hiệu quả, nâng cao giá trị của khách hàng, quản lý rủi ro
và khám phá các cơ hội kiếm tiền mới” [9].
Nhóm tác giả Unruth và Kiron (2017), khẳng định, chuyển đổi số là quá trình sử dụng
công nghệ kỹ thuật số để tái cấu trúc nền kinh tế, thể chế và xã hội ở cấp độ hệ thống [10].
Theo đó, có thể hiểu, chuyển đổi số là quá trình thay đổi tổng thể và toàn diện cách làm
việc, cách quản lý cũng như phương thức sản xuất dựa trên công nghệ số.
Bối cảnh chuyển đổi số là bối cảnh mà trong đó có sự thay đổi toàn diện cách tổ chức,
vận hành và cung cấp sản phẩm, dịch vụ thông qua việc áp dụng công nghệ kỹ thuật số. Trong
quá trình này, các tổ chức chuyển từ mô hình truyền thống sang tích hợp công nghệ số nhằm tối
ưu hóa quy trình, nâng cao hiệu quả hoạt động và tạo ra những giá trị mới cho khách hàng và xã
hội.
Trong giáo dục, chuyển đổi số là “phát triển nền tảng hỗ trợ dạy và học từ xa, ứng dụng
triệt để công nghệ số trong công tác quản lý, giảng dạy và học tập; số hóa tài liệu, giáo trình; xây
dựng nền tảng chia sẻ tài nguyên giảng dạy và học tập theo cả hình thức trực tiếp và trực tuyến.
Phát triển công nghệ phục vụ giáo dục, hướng tới đào tạo cá thể hóa” [3].
2.2. Ưu điểm và hạn chế của đào tạo từ xa
ĐTTX đã trở thành một xu hướng giáo dục phổ biến, đặc biệt trong bối cảnh chuyển đổi
số toàn cầu. Phương thức này mang lại nhiều lợi ích đáng kể cho người học, nhưng đồng thời
cũng tồn tại những điểm yếu cần khắc phục để đảm bảo chất lượng giáo dục. Cụ thể:
Ưu điểm:
- Linh hoạt về thời gian và không gian: Người học có thể tham gia các khóa học ở bất kỳ
đâu, bất kỳ khi nào mà không bị ràng buộc bởi địa điểm hay thời gian cụ thể. Điều này rất phù
hợp với những người bận rộn, như người đi làm hoặc những người sống ở các khu vực xa xôi.
- Mở rộng cơ hội tiếp cận giáo dục: ĐTTX tạo điều kiện cho nhiều đối tượng học viên
khác nhau, đặc biệt là những người không thể theo học các chương trình đào tạo truyền thống do
điều kiện địa lý, tài chính hoặc các rào cản khác.
- Tài nguyên học tập đa dạng và phong phú: Người học có thể tiếp cận các tài liệu học
tập đa phương tiện như video, bài giảng trực tuyến, tài liệu số, giúp nâng cao trải nghiệm học tập
và tăng cường khả năng tự học.
Hạn chế:
- Thiếu sự tương tác trực tiếp: Một trong những khó khăn lớn nhất của ĐTTX là thiếu sự
tương tác mặt đối mặt giữa người học và GV, dẫn đến việc khó khăn trong việc trao đổi, giải đáp
thắc mắc, và phát triển kỹ năng giao tiếp.
- Yêu cầu kỹ năng tự giác và quản lý thời gian: Hình thức này đòi hỏi người học phải có
tinh thần tự giác cao, biết cách tự lên kế hoạch và quản lý thời gian hiệu quả. Nếu thiếu những
kỹ năng này, học viên có thể dễ bị sao nhãng và không hoàn thành được khóa học.
89