Page 92 - Bìa kỷ yếu
P. 92
- Chất lượng đào tạo phụ thuộc vào công nghệ: Sự phụ thuộc vào nền tảng công nghệ và
các phương pháp đánh giá trực tuyến khiến chất lượng đào tạo khó được đảm bảo nhất quán.
Nếu công nghệ không ổn định hoặc người học không quen dùng các công cụ học tập trực tuyến,
hiệu quả học tập có thể bị ảnh hưởng.
2.3. Công nghệ và đào tạo từ xa trong bối cảnh chuyển đổi số
Công nghệ đã tạo điều kiện cho ĐTTX trở nên phổ biến và dễ tiếp cận hơn. Trước đây,
ĐTTX thường bị giới hạn bởi việc gửi tài liệu qua bưu điện hoặc dựa vào các hình thức học tập
thụ động. Tuy nhiên, sự phát triển của internet và các công nghệ truyền thông đã thay đổi hoàn
toàn cách thức tổ chức và triển khai giáo dục từ xa. Các nền tảng học tập trực tuyến (như
Moodle, Canvas) và công cụ giao tiếp (như Zoom, Microsoft Teams) đã giúp học viên và GV có
thể tương tác trực tiếp và tham gia vào các hoạt động học tập đồng bộ hoặc không đồng bộ, bất
kể vị trí địa lý.
Sự tiến bộ của công nghệ còn giúp giáo dục từ xa khắc phục được các hạn chế truyền
thống, như giới hạn về thời gian và không gian. Nhờ vào công nghệ, người học có thể truy cập
vào tài liệu học tập mọi lúc, mọi nơi, và tự quản lý thời gian học tập của mình theo lịch trình cá
nhân. Sự phát triển của các ứng dụng di động, công cụ học tập trực tuyến và trí tuệ nhân tạo đã
mở ra khả năng học tập không ngừng, giúp người học duy trì sự kết nối liên tục với các khóa học
và nội dung giảng dạy. Điều này cho thấy công nghệ không chỉ là công cụ hỗ trợ mà còn là nền
tảng quan trọng cho sự thành công của mô hình ĐTTX.
Công nghệ đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện chất lượng và hiệu quả của giáo
dục từ xa trên nhiều phương diện. Trước hết, công nghệ giúp cá nhân hóa quá trình học tập, đáp
ứng nhu cầu và năng lực của từng học viên. Nhờ các hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) và dữ liệu lớn
(Big Data), nền tảng học tập có thể phân tích hành vi học tập và gợi ý nội dung học phù hợp, từ
đó nâng cao khả năng tiếp thu kiến thức của học viên.
Ngoài ra, công nghệ còn hỗ trợ việc đánh giá và phản hồi tức thời, giúp cải thiện chất
lượng giáo dục từ xa. Các công cụ kiểm tra trực tuyến, như Google Forms hay Quizizz, cho phép
học viên làm bài kiểm tra và nhận phản hồi ngay lập tức, giúp họ hiểu rõ những điểm mạnh và
điểm yếu của mình. Điều này giúp GV có thể điều chỉnh phương pháp giảng dạy, đồng thời hỗ
trợ học viên khắc phục những khó khăn trong quá trình học tập. Hơn nữa, công nghệ còn tạo
điều kiện cho việc lưu trữ và truy cập các nguồn học liệu phong phú, từ tài liệu văn bản đến
video bài giảng, giúp học viên có thể tiếp cận các kiến thức đa dạng và chuyên sâu hơn so với
phương pháp học truyền thống.
Như vậy, công nghệ có vị trí và vai trò đặc biệt đối với sự phát triển của ĐTTX. Theo đó,
trong bối cảnh chuyển đổi số với sự phát triển vượt bậc của công nghệ số sẽ là điều kiện thúc
đẩy có ý nghĩa đối với việc mở rộng quy mô, nâng cao chất lượng đào tạo của ĐTTX.
III. Phương pháp nghiên cứu
Bài viết sử dụng phương pháp phân tích tài liệu thứ cấp, tức là thu thập và phân tích các
nghiên cứu và báo cáo đã công bố trước đây liên quan đến ĐTTX và chuyển đổi số. Các tài liệu
này được lựa chọn từ các nguồn uy tín và các nghiên cứu học thuật chuyên sâu về chủ đề này.
Phương pháp phân tích tài liệu cho phép rút ra những xu hướng và triển vọng của ĐTTX trong
bối cảnh chuyển đổi số.
90