Page 92 - Bìa kỷ yếu
P. 92

-  Chất  lượng  đào  tạo  phụ  thuộc  vào  công  nghệ:  Sự  phụ  thuộc  vào  nền  tảng  công  nghệ  và
                 các  phương  pháp  đánh  giá  trực  tuyến  khiến  chất  lượng  đào  tạo  khó  được  đảm  bảo  nhất  quán.
                 Nếu  công  nghệ  không  ổn  định  hoặc  người  học  không  quen  dùng  các  công  cụ  học  tập  trực  tuyến,
                 hiệu quả học tập có thể bị ảnh hưởng.
                         2.3. Công nghệ và đào tạo từ xa trong bối cảnh chuyển đổi số
                         Công  nghệ  đã  tạo  điều  kiện  cho  ĐTTX  trở  nên  phổ  biến  và  dễ  tiếp  cận  hơn.  Trước  đây,
                 ĐTTX  thường  bị  giới  hạn  bởi  việc  gửi  tài  liệu  qua  bưu  điện  hoặc  dựa  vào  các  hình  thức  học  tập
                 thụ  động.  Tuy  nhiên,  sự  phát  triển  của  internet  và  các  công  nghệ  truyền  thông  đã  thay  đổi  hoàn
                 toàn   cách   thức   tổ   chức   và   triển   khai   giáo   dục   từ   xa.   Các   nền   tảng   học  tập  trực  tuyến  (như
                 Moodle,  Canvas)  và  công  cụ  giao  tiếp  (như  Zoom,  Microsoft  Teams)  đã  giúp  học  viên  và  GV  có
                 thể  tương  tác  trực  tiếp  và  tham  gia  vào  các  hoạt  động  học  tập  đồng  bộ  hoặc  không  đồng  bộ,  bất
                 kể vị trí địa lý.
                         Sự  tiến  bộ  của  công  nghệ  còn  giúp  giáo  dục  từ  xa  khắc  phục  được  các  hạn  chế  truyền
                 thống,  như  giới  hạn  về  thời  gian  và  không  gian.  Nhờ  vào  công  nghệ,  người  học  có  thể  truy  cập
                 vào  tài  liệu  học  tập  mọi  lúc,  mọi  nơi,  và  tự  quản  lý  thời  gian  học  tập  của  mình  theo  lịch  trình  cá
                 nhân.  Sự  phát  triển  của  các  ứng  dụng  di  động,  công  cụ  học  tập  trực  tuyến  và  trí  tuệ  nhân  tạo  đã
                 mở  ra  khả  năng  học  tập  không  ngừng,  giúp  người  học  duy  trì  sự  kết  nối  liên  tục  với  các  khóa  học
                 và  nội  dung  giảng  dạy.  Điều  này  cho  thấy  công  nghệ  không  chỉ  là  công  cụ  hỗ  trợ  mà  còn  là  nền
                 tảng quan trọng cho sự thành công của mô hình ĐTTX.
                         Công  nghệ  đóng  vai  trò  quan  trọng  trong  việc  cải  thiện  chất  lượng  và  hiệu  quả  của  giáo
                 dục  từ  xa  trên  nhiều  phương  diện.  Trước  hết,  công  nghệ  giúp  cá  nhân  hóa  quá  trình  học  tập,  đáp
                 ứng  nhu  cầu  và  năng  lực  của  từng  học  viên.  Nhờ  các  hệ  thống  trí  tuệ  nhân  tạo  (AI)  và  dữ  liệu  lớn
                 (Big  Data),  nền  tảng  học  tập  có  thể  phân  tích  hành  vi  học  tập  và  gợi  ý  nội  dung  học  phù  hợp,  từ
                 đó nâng cao khả năng tiếp thu kiến thức của học viên.
                         Ngoài  ra,  công  nghệ  còn  hỗ  trợ  việc  đánh  giá  và  phản  hồi  tức  thời,  giúp  cải  thiện  chất
                 lượng  giáo  dục  từ  xa.  Các  công  cụ  kiểm  tra  trực  tuyến,  như  Google  Forms  hay  Quizizz,  cho  phép
                 học  viên  làm  bài  kiểm  tra  và  nhận  phản  hồi  ngay  lập  tức,  giúp  họ  hiểu  rõ  những  điểm  mạnh  và
                 điểm  yếu  của  mình.  Điều  này  giúp  GV  có  thể  điều  chỉnh  phương  pháp  giảng  dạy,  đồng  thời  hỗ
                 trợ  học  viên  khắc  phục  những  khó  khăn  trong  quá  trình  học  tập.  Hơn  nữa,  công  nghệ  còn  tạo
                 điều  kiện  cho  việc  lưu  trữ  và  truy  cập  các  nguồn  học  liệu  phong  phú,  từ  tài  liệu  văn  bản  đến
                 video  bài  giảng,  giúp  học  viên  có  thể  tiếp  cận  các  kiến  thức  đa  dạng  và  chuyên  sâu  hơn  so  với
                 phương pháp học truyền thống.
                         Như  vậy,  công  nghệ  có  vị  trí  và  vai  trò  đặc  biệt  đối  với  sự  phát  triển  của  ĐTTX.  Theo  đó,
                 trong  bối  cảnh  chuyển  đổi  số  với  sự  phát  triển  vượt  bậc  của  công  nghệ  số  sẽ  là  điều  kiện  thúc
                 đẩy có ý nghĩa đối với việc mở rộng quy mô, nâng cao chất lượng đào tạo của ĐTTX.
                         III. Phương pháp nghiên cứu
                         Bài  viết  sử  dụng  phương  pháp  phân  tích  tài  liệu  thứ  cấp,  tức  là  thu  thập  và  phân  tích  các
                 nghiên  cứu  và  báo  cáo  đã  công  bố  trước  đây  liên  quan  đến  ĐTTX  và  chuyển  đổi  số.  Các  tài  liệu
                 này  được  lựa  chọn  từ  các  nguồn  uy  tín  và  các  nghiên  cứu  học  thuật  chuyên  sâu  về  chủ  đề  này.
                 Phương  pháp  phân  tích  tài  liệu  cho  phép  rút  ra  những  xu  hướng  và  triển  vọng  của  ĐTTX  trong
                 bối cảnh chuyển đổi số.







                                                               90
   87   88   89   90   91   92   93   94   95   96   97