Page 94 - Bìa kỷ yếu
P. 94
quốc tế, cung cấp các môn học chuyên ngành được công nhận về nghề nghiệp, và ưu tiên phát
triển thị trường trong thời gian dài [6].
Trong nghiên cứu " The Effectiveness of Online Learning during the COVID-19
Pandemic: A Case Study of Vietnamese Universities" tác giả Nguyễn Thị Thanh đã cho thấy sự
hiệu quả của học trực tuyến trong đại dịch COVID-19 tại các trường đại học ở Việt Nam. SV và
GV đã dần thích nghi với các công cụ học tập trực tuyến và mô hình dạy học không đồng bộ.
Một số trường đại học đã bắt đầu thiết kế lại chương trình học để tối ưu hóa hình thức học tập từ
xa. Hứa hẹn, ĐTTX sẽ tiếp tục là một hình thức giáo dục quan trọng tại Việt Nam sau đại dịch.
Để phát triển bền vững, các trường đại học cần đầu tư vào hạ tầng kỹ thuật và phát triển các
phương pháp sư phạm mới, bao gồm việc thiết kế bài giảng số và đánh giá trực tuyến [7].
Trong bài viết "Giáo dục đại học: Cơ hội và thách thức trong chuyển đổi số", nhóm tác
giả khi phân tích cơ hội và thách thức đối với giáo dục đại học trong bối cảnh chuyển đổi số đã
nêu bật xu hướng và triển vọng của ĐTTX, đào tạo trực tuyến “từ giải pháp tình thế trong giai
đoạn dịch bệnh trở thành xu thế”. Sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ cùng sự thay đổi nhanh
chóng trong nhu cầu của SV và thị trường lao động đã thúc đẩy các trường đại học chuyển sang
hình thức đào tạo linh hoạt hơn. Những ưu thế của ĐTTX, đào tạo trực tuyến cùng với sự gia
tăng đầu tư vào công nghệ giáo dục trong bối cảnh chuyển đổi số, cho thấy rằng mô hình này
không chỉ là một xu hướng tạm thời mà còn có tiềm năng phát triển bền vững trong tương lai.
Các nền tảng học trực tuyến không chỉ giúp SV phát triển kỹ năng cần thiết mà còn mở rộng cơ
hội tiếp cận giáo dục cho những người ở xa hoặc không thể tham gia học tập truyền thống [2].
Từ những nghiên cứu trên, có thể thấy rằng COVID-19 đã tạo ra những thay đổi lớn đối
với hệ thống giáo dục, đặc biệt là trong việc thúc đẩy ĐTTX. Báo cáo của World Bank Group
(2020) nhấn mạnh việc sử dụng công nghệ giáo dục (EdTech) trong việc cung cấp học từ xa đã
diễn ra nhanh chóng, cho phép duy trì quá trình học tập liên tục. Trong đó, phải nhắc đến các
khóa học hiện đại sử dụng dữ liệu lớn (Big data) để thu thập và phân tích thông tin học tập, giúp
dự đoán hiệu suất của học viên và tối ưu hóa trải nghiệm học tập. Trí tuệ nhân tạo (AI) giúp tự
động hóa nhiều quy trình giảng dạy và hỗ trợ cá nhân hóa nội dung. Tương tự, OECD chỉ ra rằng
sự gia tăng các hình thức học trực tuyến và từ xa đã trở thành xu hướng chính, với sự tương tác
nhiều hơn giữa nhà trường và người học thông qua các nền tảng kỹ thuật số. UNESCO cũng đề
xuất rằng hệ thống giáo dục cần tái cấu trúc dựa vào các phương pháp linh hoạt, trong đó ĐTTX
đóng vai trò trung tâm, giúp tạo ra môi trường học tập dễ tiếp cận hơn. Cuối cùng, theo Bates
(2019), công nghệ không chỉ hỗ trợ ĐTTX mà còn nâng cao các phương pháp giảng dạy, tạo
điều kiện cho việc học cá nhân hóa. Công nghệ thực tế ảo (VR) và thực tế tăng cường (AR) cho
phép học viên trải nghiệm môi trường học tập mô phỏng chân thực mà không cần đến không
gian thực tế. Ngoài ra, học tập thông qua trò chơi và thực hành thực tế cũng là một xu thế trong
ĐTTX giúp nâng cao sự tham gia và hứng thú của người học, cải thiện hiệu quả tiếp thu kiến
thức.Những yếu tố này cho thấy ĐTTX sẽ tiếp tục phát triển và trở thành một phần không thể
thiếu trong hệ thống giáo dục trong tương lai.
Bối cảnh chuyển đổi số với những thành tựu vượt bậc của công nghệ cũng đã mang đến
những triển vọng đáng kể cho ĐTTX, thể hiện ở các khía cạnh:
- Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và dữ liệu lớn để tối ưu hóa trải nghiệm học tập: Trí tuệ
nhân tạo có khả năng phân tích dữ liệu từ quá trình học tập để tạo ra lộ trình học tập cá nhân hóa,
phù hợp với nhu cầu và khả năng của từng học viên. AI cũng có thể tự động hóa việc đánh giá và
phản hồi, giúp GV tập trung vào việc phát triển nội dung và hỗ trợ học viên. Bên cạnh đó, các cơ
92