Page 90 - Bìa kỷ yếu
P. 90

ĐÀO TẠO TỪ XA TRONG BỐI CẢNH CHUYỂN ĐỔI SỐ

                                          XU HƯỚNG VÀ TRIỂN VỌNG



                                                       ThS. Bùi Thị Lự
                        Địa chỉ tác giả: Trung tâm Đào tạo trực tuyến, Trường Đại học Mở Hà Nội
                                                  Email:  builu@hou.edu.vn



                         Tóm  tắt:  Trong  bối  cảnh  chuyển  đổi  số,  đào  tạo  từ  xa  được  coi  là  một  giải  pháp  hữu  hiệu
                 mở  ra  cơ  hội  học  tập  linh  hoạt,  bình  đẳng  với  khả  năng  tiếp  cận  sâu  rộng  trên  phạm  vi  toàn  cầu,
                 thúc  đẩy  sự  phát  triển  của  giáo  dục  trong  kỷ  nguyên  số.  Bài  viết  đã  tập  trung  phân  tích  cơ  sở  lý
                 thuyết  của  đào  tạo  từ  xa  trong  bối  cảnh  chuyển  đổi  số.  Đặc  biệt,  thông  qua  kết  quả  nghiên  cứu
                 của  các  công  trình  nghiên  cứu  đã  có,  tác  giả  tổng  hợp,  phân  tích  xu  hướng  và  đánh  giá  triển
                 vọng  của  đào  tạo  từ  xa  trong  bối  cảnh  chuyển  đổi  số.  Từ  đó,  tác  giả  đề  xuất  một  số  định  hướng
                 nhằm  phát  triển  bền  vững  đào  tạo  từ  xa  trong  bối  cảnh  chuyển  đổi  số  hiện  nay.  Bài  viết  có  thể  là
                 nguồn  tham  khảo  hữu  ích  cho  các  nhà  giáo  dục,  nhà  ngiên  cứu  cũng  như  các  cơ  sở  giáo  dục  về
                 vấn đề phát triển đào tạo từ xa trong bối cảnh chuyển đổi số.
                         Từ  khóa:  đào  tạo  từ  xa,  chuyển  đổi  số,  xu  hướng  đào  tạo  từ  xa,  triển  vọng  đào  tạo  từ  xa,
                 cơ sở giáo dục, đào tạo trực tuyến.


                         I. Đặt vấn đề
                         Trong  bối  cảnh  chuyển  đổi  số  toàn  cầu,  đào  tạo  từ  xa  (ĐTTX)  đã  trở  thành  một  phương
                 thức  giáo  dục  quan  trọng,  đáp  ứng  nhu  cầu  học  tập  đa  dạng  và  linh  hoạt  của  người  học.  Sự  phát
                 triển  vượt  bậc  của  công  nghệ  thông  tin  cùng  các  nền  tảng  học  tập  trực  tuyến  đã  thúc  đẩy  mạnh
                 mẽ  xu  hướng  này,  mang  đến  cơ  hội  tiếp  cận  kiến  thức  mọi  lúc,  mọi  nơi.  Tuy  nhiên,  bên  cạnh
                 những  lợi  ích  vượt  trội,  ĐTTX  cũng  đặt  ra  nhiều  thách  thức  về  chất  lượng,  quản  lý  và  đánh  giá.
                 Bài  viết  này  sẽ  phân  tích  những  xu  hướng  và  triển  vọng  của  ĐTTX  trong  bối  cảnh  chuyển  đổi  số,
                 từ đó đưa ra những định hướng phát triển ĐTTX bền vững.
                         II. Cơ sở lý thuyết
                         2.1. Khái niệm
                         2.1.1. Đào tạo từ xa
                         Tác  giả  Keegan  xác  định:  “ĐTTX  là  một  phương  pháp  đào  tạo  trong  đó  phần  lớn  có  sự
                 ngăn cách giữa người dạy và người học về mặt thời gian và/hoặc không gian” [5]
                         Theo  tác  giả  Trần  Bá  Hoành,  ĐTTX  là  “một  phương  thức  đào  tạo  mà  người  học  không
                 cần  phải  đến  lớp  học  một  cách  thường  xuyên,  mà  chủ  yếu  tự  học  qua  tài  liệu  hướng  dẫn,  học  liệu
                 điện tử và được hỗ trợ từ xa thông qua các phương tiện thông tin liên lạc” [1].
                         Giáo  dục  từ  xa  được  hiểu  là  phương  thức  giáo  dục  không  chính  quy  trong  hệ  thống  giáo
                 dục  quốc  dân,  trong  đó  phần  lớn  có  sự  giãn  cách  giữa  người  dạy  và  người  học  về  mặt  thời  gian
                 và  không  gian.  Người  học  theo  hình  thức  giáo  dục  từ  xa  chủ  yếu  là  tự  học  qua  học  liệu  như  giáo
                 trình,  băng  hình,...,  bằng  việc  sử  dụng  các  phương  tiện  nghe  nhìn  cá  nhân,  phát  thanh,  truyền
                 hình,  các  tổ  hợp  truyền  thông  đa  phương  tiện,  mạng  Internet  dưới  sự  tổ  chức,  trợ  giúp  của  nhà
                 trường  giáo  dục  từ  xa  lấy  tự  học  là  chính,  đòi  hỏi  người  học  phải  tự  giác,  kiên  trì  và  quyết  tâm
                 cao  để  hoàn  thành  chương  trình  học  tập  của  mình.  Trong  khuôn  khổ  bài  viết  này,  có  thể  hiểu,


                                                               88
   85   86   87   88   89   90   91   92   93   94   95