Page 93 - Bìa kỷ yếu
P. 93

IV. Kết quả và thảo luận
                         4.1. Xu hướng và triển vọng của đào tạo từ xa trong bối cảnh chuyển đổi số
                         Trong  báo  cáo  của  World  Bank  Group  (2020):  "Remote  Learning,  EdTech  &  COVID-19"
                 nhấn  mạnh  COVID-19  đã  tạo  ra  sự  thay  đổi  đột  ngột  và  lớn  lao  đối  với  các  hệ  thống  giáo  dục
                 toàn  cầu.  Một  xu  hướng  nổi  bật  là  việc  sử  dụng  công  nghệ  giáo  dục  (EdTech)  để  cung  cấp  học
                 tập  từ  xa  với  nhiều  nền  tảng  học  trực  tuyến  và  công  cụ  kỹ  thuật  số  được  phát  triển  và  triển  khai
                 nhanh  chóng.  Các  hình  thức  dạy  và  học  không  đồng  bộ  và  kết  hợp  đã  được  sử  dụng  rộng  rãi  để
                 đảm  bảo  quá  trình  học  tập  không  bị  gián  đoạn.  Báo  cáo  cũng  nhấn  mạnh,  ĐTTX  có  tiềm  năng
                 tiếp  tục  phát  triển  ngay  cả  khi  dịch  bệnh  kết  thúc,  bởi  vì  nó  mở  ra  nhiều  cơ  hội  cho  việc  tiếp  cận
                 giáo  dục  toàn  cầu,  đặc  biệt  là  ở  những  khu  vực  hẻo  lánh.  Để  phát  triển  bền  vững,  cần  có  sự  đầu
                 tư vào cơ sở hạ tầng kỹ thuật và đào tạo kỹ năng số cho giáo viên và học sinh [12].
                         Trong  báo  cáo  "The  State  of  School  Education:  One  Year  into  the  COVID  Pandemic"  tổ
                 chức  OECD  đã  cho  thấy  sự  gia  tăng  nhanh  chóng  của  các  hình  thức  học  trực  tuyến  và  từ  xa  tại
                 các  trường  học  trên  toàn  thế  giới.  Các  quốc  gia  phát  triển  đã  chuyển  sang  sử  dụng  công  nghệ
                 giáo  dục  để  giữ  cho  học  sinh  có  thể  tiếp  tục  học  tập.  Báo  cáo  cũng  nhấn  mạnh  sự  gia  tăng  đáng
                 kể  về  sự  tương  tác  giữa  nhà  trường  và  phụ  huynh  thông  qua  các  nền  tảng  kỹ  thuật  số.  Điều  này
                 đặt  ra  triển  vọng,  ĐTTX  sẽ  là  một  phần  không  thể  thiếu  của  hệ  thống  giáo  dục  trong  tương  lai,
                 khi  kết  hợp  với  hình  thức  học  tập  trực  tiếp  (blended  learning).  OECD  dự  báo  rằng  công  nghệ  sẽ
                 tiếp  tục  đóng  vai  trò  quan  trọng  trong  việc  cá  nhân  hóa  học  tập  và  nâng  cao  hiệu  quả  giáo  dục
                 [8].
                         UNESCO  (2020)  đã  đề  xuất  rằng  việc  tái  cấu  trúc  hệ  thống  giáo  dục  sau  đại  dịch  sẽ  dựa
                 vào  việc  phát  triển  các  phương  pháp  giáo  dục  linh  hoạt,  trong  đó  học  trực  tuyến  và  đào  tạo  từ  xa
                 là  trung  tâm.  Xu  hướng  này  hướng  tới  việc  tạo  ra  một  môi  trường  học  tập  bền  vững  và  dễ  tiếp
                 cận  cho  tất  cả  mọi  người,  với  sự  hỗ  trợ  từ  công  nghệ.  Tổ  chức  này  cũng  nhấn  mạnh  cần  thiết  lập
                 các  chính  sách  công  giúp  phát  triển  nội  dung  học  tập  số  và  thúc  đẩy  bình  đẳng  trong  tiếp  cận
                 công  nghệ.  Giáo  dục  số  được  kỳ  vọng  sẽ  tạo  ra  những  thay  đổi  tích  cực,  giúp  nâng  cao  năng  lực
                 học tập suốt đời cho toàn xã hội [11].
                         Trong   cuốn   sách   "Teaching   in   a   Digital   Age:   Guidelines  for  Designing  Teaching  and
                 Learning"tác  giả  Bates  (2019)  đã  nhấn  mạnh  rằng  công  nghệ  kỹ  thuật  số  đã  và  đang  thay  đổi
                 cách  dạy  và  học.  Học  trực  tuyến,  ĐTTX  và  học  kết  hợp  đã  trở  thành  những  xu  hướng  chủ  đạo,
                 đặc  biệt  trong  giáo  dục  đại  học.  Ông  cũng  đề  cập  đến  việc  sử  dụng  công  nghệ  học  tập  cá  nhân
                 hóa  (personalized  learning),  giúp  người  học  có  thể  tiến  bộ  theo  tốc  độ  riêng  và  được  hỗ  trợ  tốt
                 hơn  trong  quá  trình  học  tập.  Theo  đó,  việc  thiết  kế  các  chương  trình  học  tập  số  cần  linh  hoạt  và
                 hướng  đến  việc  sử  dụng  nhiều  định  dạng  khác  nhau  (video,  tương  tác,  bài  kiểm  tra  tự  động)  để
                 tối  ưu  hóa  trải  nghiệm  người  học.  Công  nghệ  sẽ  không  chỉ  hỗ  trợ  ĐTTX  mà  còn  giúp  phát  triển
                 các phương pháp giảng dạy tiên tiến hơn, như trí tuệ nhân tạo và học máy [4].
                         Trong  bài  viết  “ĐTTX  và  nhu  cầu  toàn  cầu”,  tác  giả  Neil  Kemp  (2020)  đã  chỉ  rõ  những
                 ưu  thế  của  ĐTTX  như  mang  đến  nhiều  lựa  chọn  hơn  cho  SV    bao  gồm  các  bằng  cấp  quốc  tế  chất
                                                                          ,
                 lượng  và  chứng  nhận  nghề  nghiệp,  linh  hoạt  và  đa  dạng  hóa  về  phương  thức  tổ  chức,  phù  hợp
                 với  nhu  cầu  của  SV,  đặc  biệt  là  những  người  thiệt  thòi  và  bị  phân  biệt  đối  xử.  Từ  đó,  tác  giả
                 khẳng  định  ĐTTX  cung  cấp  một  hướng  đi  mới,  để  có  thể  vừa  phát  triển  song  song,  vừa  tích  hợp
                 ở  những  với  những  chương  trình  đào  tạo  tại  trường,  tạo  ra  cơ  hội  chuyển  tiếp  cho  SV.  Các  trường
                 đại  học  khi  tham  gia  ĐTTX  cần  có  cam  kết  và  đầu  tư  dài  hạn,  tích  hợp  ĐTTX  vào  chiến  lược
                 quốc  tế  và  phát  triển  các  quan  hệ  đối  tác  quốc  tế.  ĐTTX  sẽ  tiếp  tục  phát  triển  thông  qua  hợp  tác

                                                               91
   88   89   90   91   92   93   94   95   96   97   98