Page 96 - Bìa kỷ yếu
P. 96

các  nhóm  yếu  thế.  Cách  thực  hiện  là  các  chính  phủ  và  cơ  sở  giáo  dục  cần  xây  dựng  các  chương
                 trình  hỗ  trợ  tài  chính  hoặc  học  bổng  cho  những  đối  tượng  khó  khăn.  Bên  cạnh  đó,  cần  có  các  quy
                 định  cụ  thể  về  việc  đảm  bảo  học  sinh  không  bị  bỏ  lại  phía  sau  trong  quá  trình  học  tập  từ  xa,  đặc
                 biệt là ở những khu vực không có điều kiện về internet hay thiết bị học tập.
                       -  Tích  cực  đầu  tư,  phát  triển  hệ  thống  cơ  sở  hạ  tầng  công  nghệ  nhằm  đảm  bảo  quá  trình
                 ĐTTX   có  thể  diễn  ra  một  cách  ổn  định  và  dễ  tiếp  cận  cho  mọi  đối  tượng,  đặc  biệt  là  những
                 người  học  ở  vùng  sâu,  vùng  xa,  nơi  điều  kiện  kỹ  thuật  còn  hạn  chế.  Nội  dung  của  giải  pháp  này
                 bao  gồm  việc  xây  dựng  một  hệ  thống  mạng  lưới  internet  tốc  độ  cao,  phát  triển  các  nền  tảng  phần
                 mềm  học  trực  tuyến  ổn  định  và  hỗ  trợ  các  thiết  bị  học  tập  như  máy  tính,  máy  tính  bảng  cho  SV
                 và  GV.  Để  thực  hiện,  cần  có  sự  hợp  tác  giữa  chính  phủ,  các  cơ  sở  giáo  dục  và  các  công  ty  công
                 nghệ  nhằm  phát  triển  hạ  tầng  kỹ  thuật  số,  đặc  biệt  là  mở  rộng  băng  thông  internet.  Đồng  thời,
                 cần  triển  khai  các  chương  trình  trợ  giúp,  cung  cấp  miễn  phí  hoặc  giảm  giá  thiết  bị  học  tập  cho
                 các đối tượng khó khăn nhằm đảm bảo tất cả học sinh đều có cơ hội tham gia học tập.
                       -  Đào  tạo  và  nâng  cao  năng  lực  số  cho  GV  nhằm  giúp  GV  nắm  vững  các  kỹ  năng  số  cần
                 thiết  để  dạy  học  hiệu  quả  trong  môi  trường  số  hóa,  từ  đó  góp  phần  nâng  cao  chất  lượng  ĐTTX.
                 Theo  đó,  Bộ  Giáo  dục  và  Đào  tạo  cũng  như  các  cơ  sở  giáo  dục  cần  có  những  khảo  sát,  đánh  giá
                 nhằm  đánh  giá  thực  tế  năng  lực  số  của  GV  cũng  như  những  yêu  cầu  về  năng  lực  số  của  GV
                 trong  giảng  dạy  nói  chung  và  giảng  dạy  hệ  ĐTTX  nói  riêng,  từ  đó  xây  dựng  khung  năng  lực  số
                 cho  GV.  Khung  năng  lực  số  của  GV  cũng  như  thực  trạng  năng  lực  số  của  GV  sẽ  là  căn  cứ  cho
                 việc  tổ  chức  các  khóa  đào  tạo  chuyên  sâu  cho  giáo  viên  về  sử  dụng  công  nghệ  trong  giảng  dạy,
                 phát  triển  nội  dung  học  tập  số  và  kỹ  năng  quản  lý  lớp  học  trực  tuyến.  Các  cơ  sở  giáo  dục  có  thể
                 phối  hợp  với  các  tổ  chức  đào  tạo  hoặc  công  ty  công  nghệ  để  xây  dựng  chương  trình  đào  tạo  phù
                 hợp,  đồng  thời  cung  cấp  các  công  cụ  và  hướng  dẫn  thực  hành  để  GV  có  thể  áp  dụng  hiệu  quả  các
                 kỹ  năng  đã  học.  Ngoài  ra,  các  chương  trình  bồi  dưỡng  này  cần  được  cập  nhật  thường  xuyên  để
                 giáo viên có thể theo kịp với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ.
                       -  Xây  dựng  và  phát  triển  tài  nguyên  giáo  dục  mở  (Open  Educational  Resources-  OER).
                 OER  đóng  vai  trò  quan  trọng  trong  ĐTTX  trong  bối  cảnh  chuyển  đổi  số,  bởi  nó  cung  cấp  nguồn
                 học  liệu  số  hóa  miễn  phí,  dễ  dàng  tiếp  cận  cho  người  học  ở  mọi  nơi.  OER  giúp  giảm  chi  phí  học
                 tập,  tạo  điều  kiện  cho  nhiều  người  học  tiếp  cận  giáo  dục,  đặc  biệt  là  những  người  ở  vùng  sâu,
                 vùng  xa.  Ngoài  ra,  OER  thúc  đẩy  học  tập  tự  chủ,  khuyến  khích  người  học  tìm  kiếm  và  sử  dụng
                 tài  liệu  mở  để  phát  triển  kiến  thức  và  kỹ  năng  cá  nhân,  đồng  thời  hỗ  trợ  GV  trong  việc  phát  triển
                 và  cập  nhật  tài  liệu  đào  tạo  liên  tục.  Do  đó,  việc  xây  dựng  và  phát  triển  tài  nguyên  giáo  dục  mở
                 là  rất  cấp  thiết  với  việc  tạo  ra  và  phổ  biến  các  tài  liệu  học  tập  số  như  sách  giáo  khoa,  bài  giảng,
                 video  hướng  dẫn  với  nội  dung  đảm  bảo  chất  lượng,  cập  nhật  cùng  với  các  khóa  học  trực  tuyến  có
                 giấy  phép  mở.  Để  thực  hiện,  các  cơ  sở  giáo  dục  cần  hợp  tác  với  các  GV,  chuyên  gia  và  tổ  chức
                 quốc  tế  nhằm  phát  triển  nội  dung  học  liệu  và  hệ  thống  tài  nguyên  mở.  Đồng  thời,  cần  có  các
                 chính  sách  khuyến  khích  GV  chia  sẻ  kiến  thức  và  sản  phẩm  học  thuật  của  mình  theo  mô  hình
                 OER,  cũng  như  đầu  tư  vào  các  nền  tảng  công  nghệ  lưu  trữ  và  phân  phối  tài  nguyên  này  rộng  rãi,
                 giúp  người  học  tiếp  cận  dễ  dàng,  từ  đó  thúc  đẩy  quá  trình  học  tập  tự  chủ  và  phát  triển  bền  vững
                 trong chuyển đổi số.
                       -  Phát  triển  quan  hệ  đối  tác  quốc  tế  trong  ĐTTX.  ĐTTX  không  chỉ  mang  lại  cơ  hội  hoc  tập
                 cho  người  học  trong  một  khu  vực  cụ  thể  mà  có  thể  vươn  ra  toàn  cầu,  vì  vậy  việc  phát  triển  quan
                 hệ  đối  tác  quốc  tế  trong  ĐTTX  là  cần  thiết  nhằm  mở  rộng  tầm  nhìn  quốc  tế  cho  các  cơ  sở  giáo
                 dục,  từ  đó  tận  dụng  nguồn  lực  và  kinh  nghiệm  của  các  quốc  gia  khác  để  phát  triển  ĐTTX.  Muốn

                                                               94
   91   92   93   94   95   96   97   98   99   100   101