Page 96 - Bìa kỷ yếu
P. 96
các nhóm yếu thế. Cách thực hiện là các chính phủ và cơ sở giáo dục cần xây dựng các chương
trình hỗ trợ tài chính hoặc học bổng cho những đối tượng khó khăn. Bên cạnh đó, cần có các quy
định cụ thể về việc đảm bảo học sinh không bị bỏ lại phía sau trong quá trình học tập từ xa, đặc
biệt là ở những khu vực không có điều kiện về internet hay thiết bị học tập.
- Tích cực đầu tư, phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng công nghệ nhằm đảm bảo quá trình
ĐTTX có thể diễn ra một cách ổn định và dễ tiếp cận cho mọi đối tượng, đặc biệt là những
người học ở vùng sâu, vùng xa, nơi điều kiện kỹ thuật còn hạn chế. Nội dung của giải pháp này
bao gồm việc xây dựng một hệ thống mạng lưới internet tốc độ cao, phát triển các nền tảng phần
mềm học trực tuyến ổn định và hỗ trợ các thiết bị học tập như máy tính, máy tính bảng cho SV
và GV. Để thực hiện, cần có sự hợp tác giữa chính phủ, các cơ sở giáo dục và các công ty công
nghệ nhằm phát triển hạ tầng kỹ thuật số, đặc biệt là mở rộng băng thông internet. Đồng thời,
cần triển khai các chương trình trợ giúp, cung cấp miễn phí hoặc giảm giá thiết bị học tập cho
các đối tượng khó khăn nhằm đảm bảo tất cả học sinh đều có cơ hội tham gia học tập.
- Đào tạo và nâng cao năng lực số cho GV nhằm giúp GV nắm vững các kỹ năng số cần
thiết để dạy học hiệu quả trong môi trường số hóa, từ đó góp phần nâng cao chất lượng ĐTTX.
Theo đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng như các cơ sở giáo dục cần có những khảo sát, đánh giá
nhằm đánh giá thực tế năng lực số của GV cũng như những yêu cầu về năng lực số của GV
trong giảng dạy nói chung và giảng dạy hệ ĐTTX nói riêng, từ đó xây dựng khung năng lực số
cho GV. Khung năng lực số của GV cũng như thực trạng năng lực số của GV sẽ là căn cứ cho
việc tổ chức các khóa đào tạo chuyên sâu cho giáo viên về sử dụng công nghệ trong giảng dạy,
phát triển nội dung học tập số và kỹ năng quản lý lớp học trực tuyến. Các cơ sở giáo dục có thể
phối hợp với các tổ chức đào tạo hoặc công ty công nghệ để xây dựng chương trình đào tạo phù
hợp, đồng thời cung cấp các công cụ và hướng dẫn thực hành để GV có thể áp dụng hiệu quả các
kỹ năng đã học. Ngoài ra, các chương trình bồi dưỡng này cần được cập nhật thường xuyên để
giáo viên có thể theo kịp với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ.
- Xây dựng và phát triển tài nguyên giáo dục mở (Open Educational Resources- OER).
OER đóng vai trò quan trọng trong ĐTTX trong bối cảnh chuyển đổi số, bởi nó cung cấp nguồn
học liệu số hóa miễn phí, dễ dàng tiếp cận cho người học ở mọi nơi. OER giúp giảm chi phí học
tập, tạo điều kiện cho nhiều người học tiếp cận giáo dục, đặc biệt là những người ở vùng sâu,
vùng xa. Ngoài ra, OER thúc đẩy học tập tự chủ, khuyến khích người học tìm kiếm và sử dụng
tài liệu mở để phát triển kiến thức và kỹ năng cá nhân, đồng thời hỗ trợ GV trong việc phát triển
và cập nhật tài liệu đào tạo liên tục. Do đó, việc xây dựng và phát triển tài nguyên giáo dục mở
là rất cấp thiết với việc tạo ra và phổ biến các tài liệu học tập số như sách giáo khoa, bài giảng,
video hướng dẫn với nội dung đảm bảo chất lượng, cập nhật cùng với các khóa học trực tuyến có
giấy phép mở. Để thực hiện, các cơ sở giáo dục cần hợp tác với các GV, chuyên gia và tổ chức
quốc tế nhằm phát triển nội dung học liệu và hệ thống tài nguyên mở. Đồng thời, cần có các
chính sách khuyến khích GV chia sẻ kiến thức và sản phẩm học thuật của mình theo mô hình
OER, cũng như đầu tư vào các nền tảng công nghệ lưu trữ và phân phối tài nguyên này rộng rãi,
giúp người học tiếp cận dễ dàng, từ đó thúc đẩy quá trình học tập tự chủ và phát triển bền vững
trong chuyển đổi số.
- Phát triển quan hệ đối tác quốc tế trong ĐTTX. ĐTTX không chỉ mang lại cơ hội hoc tập
cho người học trong một khu vực cụ thể mà có thể vươn ra toàn cầu, vì vậy việc phát triển quan
hệ đối tác quốc tế trong ĐTTX là cần thiết nhằm mở rộng tầm nhìn quốc tế cho các cơ sở giáo
dục, từ đó tận dụng nguồn lực và kinh nghiệm của các quốc gia khác để phát triển ĐTTX. Muốn
94