Page 98 - Bìa kỷ yếu
P. 98
CÁ NHÂN HÓA TRẢI NGHIỆM NGƯỜI HỌC
TRONG BỐI CẢNH CHUYỂN ĐỔI SỐ ĐỐI VỚI ĐÀO TẠO TỪ XA
TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC MỞ HÀ NỘI
TS. Nguyễn Thị Phan Mai
Địa chỉ tác giả: Phó Trưởng Khoa Đào tạo Từ xa – Trường Đại học Mở Hà Nội
Email: maintp@hou.edu.vn
Tóm tắt: Trong thời đại công nghệ số hiện nay, cá nhân hóa trải nghiệm học tập đã trở
thành một xu hướng quan trọng trong giáo dục. Bằng cách áp dụng các phương pháp và công
nghệ hiện đại, người học có thể tiếp cận kiến thức theo cách phù hợp nhất với nhu cầu và phong
cách học tập của bản thân. Nghiên cứu nhỏ này sẽ đề cập đến các khía cạnh của cá nhân hóa
trong giáo dục, từ việc sử dụng công nghệ đến các phương pháp giảng dạy linh hoạt. Nội dung
bài, vì lẽ đó, sẽ giới thiệu tổng quan về cá nhân hoá trải nghiệm người học, đồng thời liên hệ với
thực tiễn đào tạo từ xa tại Trường Đại học Mở Hà Nội, từ đó đưa ra một vài gợi mở mới nhằm
nâng cao chất lượng, hiệu quả, hứng thú của người học thông qua cá nhân hoá trải nghiệm
người học
.
Từ khoá: Cá nhân hoá; Trải nghiệm; Người học; Đào tạo từ xa; Trường Đại học Mở Hà
Nội.
I. Đặt vấn đề
2
1
,
Theo kết quả Khảo sát Thiên niên kỷ Toàn cầu năm 2019 của Deloitte Millennials sẽ là
thế hệ hướng đến trải nghiệm. Trên thực tế, xu hướng cá nhân hóa đang nở rộ và xuất hiện ở mọi
nơi, thậm chí dần trở thành chuẩn mực trong mọi ngành và dịch vụ. Chiến dịch “Share Cola's a
Coke” của Coca-Cola, trong đó Coca-Cola in tên khách hàng lên lon coke, là một ví dụ điển hình
về thành công của xu hướng cá nhân hóa. Chiến dịch này đã hỗ trợ Coca-Cola bán được 250
triệu chai coke chỉ trong một mùa hè.
Trong giáo dục, mô hình cá nhân hóa trải nghiệm học tập đã xuất hiện từ lâu và đang ngày
càng phổ biến trong kỷ nguyên 4.0. Cá nhân hóa trong giáo dục là phương pháp độc đáo dựa trên
đặc điểm, nhu cầu, sở thích và khả năng của từng người học.
Cho đến nay, phương pháp dạy và học trong giáo dục luôn hướng đến mục tiêu dễ tiếp cận
với tất cả mọi người. Hệ thống giáo dục hầu hết các cấp học vẫn dựa trên mô hình dạy-học, với
tài liệu chuẩn trong sách giáo khoa, giáo trình. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả giáo dục cao
nhất, điều quan trọng là phải xác định được điểm mạnh và điểm yếu của từng cá nhân. Do đó
giáo dục, đào tạo theo xu hướng cá nhân hoá đang trở thành một trong những cuộc cách mạng
1 Deloitte là một trong những công ty kiểm toán và tư vấn hàng đầu thế giới, có mặt tại Việt Nam từ năm 1991, khi
thành lập dưới tên gọi công ty kiểm toán Việt Nam VACO. Deloitte Việt Nam cung cấp các dịch vụ đa dạng gồm
kiểm toán, tư vấn, bổ trợ tài chính, quản lý rủi ro và dịch vụ thuế. Công ty đã tích lũy hơn 30 năm kinh nghiệm
trong ngành này.
2 Thế hệ Millennials, còn được gọi là Thế hệ Y, là những cá nhân sinh ra từ khoảng năm 1981 đến 1996. Họ nằm
giữa Thế hệ X và Thế hệ Z, và là thế hệ đầu tiên lớn lên với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ và internet.
96