Page 98 - Bìa kỷ yếu
P. 98

CÁ NHÂN HÓA TRẢI NGHIỆM NGƯỜI HỌC

                   TRONG BỐI CẢNH CHUYỂN ĐỔI SỐ ĐỐI VỚI ĐÀO TẠO TỪ XA
                                     TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC MỞ HÀ NỘI




                                                  TS. Nguyễn Thị Phan Mai
                     Địa chỉ tác giả: Phó Trưởng Khoa Đào tạo Từ xa – Trường Đại học Mở Hà Nội

                                                   Email: maintp@hou.edu.vn



                       Tóm  tắt:  Trong  thời  đại  công  nghệ  số  hiện  nay,  cá  nhân  hóa  trải  nghiệm  học  tập  đã  trở
                 thành  một  xu  hướng  quan  trọng  trong  giáo  dục.  Bằng  cách  áp  dụng  các  phương  pháp  và  công
                 nghệ  hiện  đại,  người  học  có  thể  tiếp  cận  kiến  thức  theo  cách  phù  hợp  nhất  với  nhu  cầu  và  phong
                 cách  học  tập  của  bản  thân.  Nghiên  cứu  nhỏ  này  sẽ  đề  cập  đến  các  khía  cạnh  của  cá  nhân  hóa
                 trong  giáo  dục,  từ  việc  sử  dụng  công  nghệ  đến  các  phương  pháp  giảng  dạy  linh  hoạt.  Nội  dung
                 bài,  vì  lẽ  đó,  sẽ  giới  thiệu  tổng  quan  về  cá  nhân  hoá  trải  nghiệm  người  học,  đồng  thời  liên  hệ  với
                 thực  tiễn  đào  tạo  từ  xa  tại  Trường  Đại  học  Mở  Hà  Nội,  từ  đó  đưa  ra  một  vài  gợi  mở  mới  nhằm
                 nâng   cao  chất  lượng,  hiệu  quả,  hứng  thú  của  người  học  thông  qua  cá  nhân  hoá  trải  nghiệm

                 người học
                         .
                       Từ  khoá:  Cá  nhân  hoá;  Trải  nghiệm;  Người  học;  Đào  tạo  từ  xa;  Trường  Đại  học  Mở  Hà
                 Nội.
                       I.   Đặt vấn đề
                                                                                                         2
                                                                                            1
                                                                                           ,
                       Theo  kết  quả  Khảo  sát  Thiên  niên  kỷ  Toàn  cầu  năm  2019  của  Deloitte    Millennials   sẽ  là
                 thế  hệ  hướng  đến  trải  nghiệm.  Trên  thực  tế,  xu  hướng  cá  nhân  hóa  đang  nở  rộ  và  xuất  hiện  ở  mọi
                 nơi,  thậm  chí  dần  trở  thành  chuẩn  mực  trong  mọi  ngành  và  dịch  vụ.  Chiến  dịch  “Share  Cola's  a
                 Coke”  của  Coca-Cola,  trong  đó  Coca-Cola  in  tên  khách  hàng  lên  lon  coke,  là  một  ví  dụ  điển  hình
                 về  thành  công  của  xu  hướng  cá  nhân  hóa.  Chiến  dịch  này  đã  hỗ  trợ  Coca-Cola  bán  được  250
                 triệu chai coke chỉ trong một mùa hè.
                       Trong  giáo  dục,  mô  hình  cá  nhân  hóa  trải  nghiệm  học  tập  đã  xuất  hiện  từ  lâu  và  đang  ngày
                 càng  phổ  biến  trong  kỷ  nguyên  4.0.  Cá  nhân  hóa  trong  giáo  dục  là  phương  pháp  độc  đáo  dựa  trên
                 đặc điểm, nhu cầu, sở thích và khả năng của từng người học.
                       Cho  đến  nay,  phương  pháp  dạy  và  học  trong  giáo  dục  luôn  hướng  đến  mục  tiêu  dễ  tiếp  cận
                 với  tất  cả  mọi  người.  Hệ  thống  giáo  dục  hầu  hết  các  cấp  học  vẫn  dựa  trên  mô  hình  dạy-học,  với
                 tài  liệu  chuẩn  trong  sách  giáo  khoa,  giáo  trình.  Tuy  nhiên,  để  đạt  được  hiệu  quả  giáo  dục  cao
                 nhất,  điều  quan  trọng  là  phải  xác  định  được  điểm  mạnh  và  điểm  yếu  của  từng  cá  nhân.  Do  đó
                 giáo  dục,  đào  tạo  theo  xu  hướng  cá  nhân  hoá  đang  trở  thành  một  trong  những  cuộc  cách  mạng




                 1     Deloitte  là  một  trong  những  công  ty  kiểm  toán  và  tư  vấn  hàng  đầu  thế  giới,  có  mặt  tại  Việt  Nam  từ  năm  1991,  khi
                 thành  lập  dưới  tên  gọi  công  ty  kiểm  toán  Việt  Nam  VACO.  Deloitte  Việt  Nam  cung  cấp  các  dịch  vụ  đa  dạng  gồm
                 kiểm   toán,   tư   vấn,   bổ   trợ   tài  chính,  quản  lý  rủi  ro  và  dịch  vụ  thuế.  Công  ty  đã  tích  lũy  hơn  30  năm  kinh  nghiệm
                 trong ngành này.
                 2     Thế  hệ  Millennials,  còn  được  gọi  là  Thế  hệ  Y,  là  những  cá  nhân  sinh  ra  từ  khoảng  năm  1981  đến  1996.  Họ  nằm
                 giữa Thế hệ X và Thế hệ Z, và là thế hệ đầu tiên lớn lên với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ và internet.


                                                               96
   93   94   95   96   97   98   99   100   101   102   103