Page 102 - Bìa kỷ yếu
P. 102

cung  cấp  nội  dung  và  trao  cho  người  học  quyền  lựa  chọn  cách  học  giúp  họ  cải  thiện  bằng  cách
                 trao cho họ quyền kiểm soát môi trường học tập của mình.
                         Bạn  có  thể  cho  người  học  tiếng  nói  trong  quá  trình  học  của  mình  bằng  cách  cung  cấp  cho
                 họ  các  lựa  chọn.  Ví  dụ,  cho  phép  họ  lựa  chọn  giữa  việc  nghe  phiên  bản  âm  thanh  của  một  cuốn
                 sách  hoặc  tự  đọc  hoặc  cho  phép  họ  quyết  định  xem  họ  thích  ghi  chú  trên  giấy,  trực  tuyến  hay
                 bằng  cách  ghi  âm  bằng  lời  nói.  Loại  hình  học  tập  tùy  chỉnh  này  trao  quyền  cho  người  học  lựa
                 chọn quy trình tốt nhất cho mình.
                 Phương thức số 3: Khuyến khích người học cải thiện quản lý thời gian bằng các công cụ
                 lập kế hoạch kỹ thuật số
                         Các công cụ lập kế hoạch kỹ thuật số có thể giúp người học trau dồi kỹ năng tổ chức,

                 đồng thời ưu tiên kiến  thức môn học, cải thiện trải nghiệm học tập và dành thời gian cho các
                 hoạt động bên ngoài trường học.
                         Khuyến  khích  người  học  sử  dụng  một  kế  hoạch  kỹ  thuật  số  có  thể  là  lần  đầu  tiên  người
                 học  của  bạn  có  sự  lựa  chọn  trong  việc  học  của  mình,  vì  vậy  các  em  có  thể  cần  được  giúp  đỡ  để
                 hiểu  cách  quản  lý  nó  một  cách  hợp  lý.  Đây  có  thể  là  một  quá  trình,  nhưng  với  một  chút  kiên
                 nhẫn,  người  học  có  thể  phân  bổ  thời  gian  của  mình  hiệu  quả  hơn  bằng  cách  nhập  các  nhiệm  vụ
                 cho  những  ngày  nhất  định  trong  tuần  dựa  trên  các  nhiệm  vụ  còn  tồn  đọng  và  nhiệm  vụ  mới  khi
                 chúng  phát  sinh.  Người  học  cũng  có  thể  sử  dụng  các  kế  hoạch  kỹ  thuật  số  để  tạo  và  theo  dõi  các
                 mục tiêu dài hạn có thể hành động và có thể đo lường được.
                 Phương thức số 4: Tạo danh sách phát học tập được cá nhân hóa
                         Danh  sách  phát  học  tập  được  cá  nhân  hóa  cũng  giống  như  danh  sách  phát  nhạc,  trong  đó
                 người  học  có  thể  chọn  trải  nghiệm  học  tập  mà  mình  thích  nhưng  vẫn  đảm  bảo  học  được  tất  cả
                 các tài liệu và chủ đề cần thiết.
                         Alberto  Herraez,  một  giáo  viên  lớp  năm,  đã  sử  dụng  một  trang  web  được  thiết  kế  giống
                 với  giao  diện  của  Netflix  để  cho  phép  người  học  chọn  bài  học  của  mình  dựa  trên  phong  cách  học
                 tập  và  sở  thích  cá  nhân.  "Hồ  sơ  người  dùng"  của  họ  tương  quan  với  mức  độ  học  tập  của  họ  trong
                 lớp,  trong  khi  các  phần  "đã  xem  gần  đây"  và  "tiếp  tục  xem"  đề  cập  đến  các  bài  học  nổi  bật  từ
                 tuần trước và các loại hoạt động khác nhau sau đó.
                         Thay  vì  ép  buộc  người  học  phải  học  theo  một  cách  cụ  thể,  ý  tưởng  ở  đây  là  tạo  danh  sách
                 phát  được  cá  nhân  hóa  để  lựa  chọn  những  nội  dung  thừa  nhận  và  tôn  trọng  sự  khác  biệt  của
                 người học cũng như khả năng tự lựa chọn con đường đạt đến sự xuất sắc trong học tập.
                 Tương  tự  như  danh  sách  phát,  Herraez  cũng  sử  dụng  bảng  lựa  chọn  trong  lớp  học.  Các  tờ  hoạt
                 động  có  lưới  các  hoạt  động  học  tập,  mỗi  hoạt  động  có  giá  trị  điểm  khác  nhau,  từ  10  đến  35  tùy
                 thuộc  vào  lượng  nỗ  lực  mà  mỗi  hoạt  động  bỏ  ra,  khuyến  khích  người  học  đạt  100  điểm  vào  cuối
                 học  kỳ.  Điểm  khó  khăn  duy  nhất  là  các  em  cần  hoàn  thành  ít  nhất  một  hoạt  động  từ  mỗi  danh
                 mục,  tương  đương  với  việc  thử  các  phong  cách  học  tập  khác  nhau  để  xác  định  phong  cách  nào
                 hiệu quả nhất với từng người học.
                 Phương thức số 5: Sắp xếp lớp học trông giống như môi trường làm việc hiện đại
                         Mục  đích  của  giáo  dục  chất  lượng  là  chuẩn  bị  cho  người  học  lực  lượng  lao  động  tương
                 lai.  Một  lớp  học  truyền  thống  có  học  sinh  ngồi  thành  hàng  bàn  hướng  ra  phía  trước  lớp.  Thiết  lập
                 này  bắt  đầu  từ  rất  lâu  khi  phong  cách  lớp  học  đó  phản  ánh  nơi  làm  việc  của  thời  đại  đó.  Nhưng
                 giờ thì không còn như vậy nữa.
                         Nơi  làm  việc  hiện  đại  có  nhân  viên  làm  việc  theo  nhóm,  di  chuyển  xung  quanh,  chia  sẻ  ý
                 tưởng  và  tập  trung  như  một  nhóm  thay  vì  một  cá  nhân.  Việc  sắp  xếp  lớp  học  hiện  đại  trông  giống

                                                              100
   97   98   99   100   101   102   103   104   105   106   107