Page 105 - Bìa kỷ yếu
P. 105
công cụ tìm kiếm được tối ưu hóa, blog, podcast… đã thúc đẩy khách hàng tạo ra thông tin. Kết
quả là thế giới đang tràn ngập các nội dung truyền thông. Khách hàng vừa có xu hướng lựa chọn
thông tin do khách hàng khác tạo ra, vừa tìm kiếm những nội dung được tạo ra một cách chuyên
nghiệp. Trong công tác truyền thông phục vụ tuyển sinh cũng vậy, nhiều năm trước chủ yếu chỉ
là những bài viết, những mẫu quảng cáo bằng hình ảnh đơn điệu đăng trên các trang báo giấy,
trên các cuốn cẩm nang, phát trên đài phát thanh hay phát trên truyền hình. Thì nay, đáp ứng sự
phát triển của xã hội, công tác truyền thông đã hướng đến sự phong phú, đa kênh, đa chiều tiếp
cận hơn tới thí sinh và phụ huynh. Hiểu rõ sức mạnh truyền thông, đặc biệt truyền thông công
nghệ số hiện nay sẽ giúp công tác tuyển sinh thực hiện dễ dàng hơn, lan tỏa thông tin nhanh hơn,
thương hiệu cũng uy tín của các Trường cũng được xã hội biết đến nhiều hơn.
III. Tình hình sử dụng các kênh truyền thông số hiện nay
3.1. Tình hình chung
Như chúng ta đã biết, Đại dịch COVID-19 là cơn “ác mộng” đối với nhiều lĩnh vực kinh
tế trên toàn thế giới, những thói quen lâu năm đã thay đổi chỉ sau một thời gian ngắn, khiến các
đối tượng vốn chỉ trung thành với các kênh tiếp cận thông tin truyền thống cũng cân nhắc về sử
dụng các kênh thương mại số để trao đổi, nắm bắt thông tin trong thời kỳ giãn cách xã hội. Theo
thống kê năm 2023 của CEO&Co Founder thì trên thế giới:
- Hiện có hơn 4,5 tỷ người sử dụng internet và 3,8 tỷ người sử dụng phương tiện truyền
thông xã hội.
- Có 89% người dùng ứng dụng di động đang sử dụng các ứng dụng truyền thông xã hội.
- Một người bình thường dành 3 giờ mỗi ngày cho mạng xã hội và tin nhắn, 80% kiểm tra
điện thoại thông minh của họ chỉ trong 15 phút sau khi ngủ dậy.
Mạng Xã hội
Theo báo cáo của We Are Social và Hootsuite, tính đến đầu năm 2022, Việt Nam có
khoảng 70 triệu người dùng Internet và 65 triệu người dùng mạng xã hội. Các trường đại học đã
tận dụng mạnh mẽ các nền tảng này để thực hiện các chiến dịch truyền thông. Facebook,
Instagram, Tiktok và YouTube là những kênh phổ biến nhất để quảng bá hình ảnh trường, đăng
tải thông tin tuyển sinh, và tương tác với học sinh.
Website và Email Marketing
Các trang web chính thức của trường đại học đóng vai trò là nguồn thông tin chính thức
và uy tín. Việc tối ưu hóa nội dung website, cập nhật thông tin liên tục và sử dụng email
marketing để gửi thông báo tuyển sinh, thông tin về các chương trình học bổng đã giúp các
trường tiếp cận và giữ chân học sinh hiệu quả hơn.
Quảng cáo Trực tuyến
Quảng cáo trên Google, Facebook và các nền tảng khác đã được sử dụng rộng rãi để tăng
khả năng tiếp cận và thu hút học sinh. Với khả năng nhắm mục tiêu chi tiết, các trường đại học
có thể tiếp cận đúng đối tượng học sinh có nhu cầu và phù hợp với các chương trình đào tạo của
Trường.
Hội thảo Trực tuyến và Livestream
Trong bối cảnh dịch COVID-19, các hoạt động hội thảo trực tuyến và livestream đã trở
nên phổ biến. Các buổi giới thiệu trường, tư vấn tuyển sinh và giải đáp thắc mắc qua các nền
103