Page 105 - Bìa kỷ yếu
P. 105

công  cụ  tìm  kiếm  được  tối  ưu  hóa,  blog,  podcast…  đã  thúc  đẩy  khách  hàng  tạo  ra  thông  tin.  Kết
                 quả  là  thế  giới  đang  tràn  ngập  các  nội  dung  truyền  thông.  Khách  hàng  vừa  có  xu  hướng  lựa  chọn
                 thông  tin  do  khách  hàng  khác  tạo  ra,  vừa  tìm  kiếm  những  nội  dung  được  tạo  ra  một  cách  chuyên
                 nghiệp.  Trong  công  tác  truyền  thông  phục  vụ  tuyển  sinh  cũng  vậy,  nhiều  năm  trước  chủ  yếu  chỉ
                 là  những  bài  viết,  những  mẫu  quảng  cáo  bằng  hình  ảnh  đơn  điệu  đăng  trên  các  trang  báo  giấy,
                 trên  các  cuốn  cẩm  nang,  phát  trên  đài  phát  thanh  hay  phát  trên  truyền  hình.  Thì  nay,  đáp  ứng  sự
                 phát  triển  của  xã  hội,  công  tác  truyền  thông  đã  hướng  đến  sự  phong  phú,  đa  kênh,  đa  chiều  tiếp
                 cận  hơn  tới  thí  sinh  và  phụ  huynh.  Hiểu  rõ  sức  mạnh  truyền  thông,  đặc  biệt  truyền  thông  công
                 nghệ  số  hiện  nay  sẽ  giúp  công  tác  tuyển  sinh  thực  hiện  dễ  dàng  hơn,  lan  tỏa  thông  tin  nhanh  hơn,
                 thương hiệu cũng uy tín của các Trường cũng được xã hội biết đến nhiều hơn.
                         III. Tình hình sử dụng các kênh truyền thông số hiện nay
                        3.1.  Tình hình chung

                         Như  chúng  ta  đã  biết,  Đại  dịch  COVID-19  là  cơn  “ác  mộng”  đối  với  nhiều  lĩnh  vực  kinh
                 tế  trên  toàn  thế  giới,  những  thói  quen  lâu  năm  đã  thay  đổi  chỉ  sau  một  thời  gian  ngắn,  khiến  các
                 đối  tượng  vốn  chỉ  trung  thành  với  các  kênh  tiếp  cận  thông  tin  truyền  thống  cũng  cân  nhắc  về  sử
                 dụng  các  kênh  thương  mại  số  để  trao  đổi,  nắm  bắt  thông  tin  trong  thời  kỳ  giãn  cách  xã  hội.  Theo
                 thống kê năm 2023 của CEO&Co Founder thì trên thế giới:
                        -  Hiện  có  hơn  4,5  tỷ  người  sử  dụng  internet  và  3,8  tỷ  người  sử  dụng  phương  tiện  truyền
                 thông xã hội.
                        - Có 89% người dùng ứng dụng di động đang sử dụng các ứng dụng truyền thông xã hội.
                        -  Một  người  bình  thường  dành  3  giờ  mỗi  ngày  cho  mạng  xã  hội  và  tin  nhắn,  80%  kiểm  tra
                 điện thoại thông minh của họ chỉ trong 15 phút sau khi ngủ dậy.
                        Mạng Xã hội

                         Theo   báo   cáo   của   We  Are  Social  và  Hootsuite,  tính  đến  đầu  năm  2022,  Việt  Nam  có
                 khoảng  70  triệu  người  dùng  Internet  và  65  triệu  người  dùng  mạng  xã  hội.  Các  trường  đại  học  đã
                 tận   dụng   mạnh   mẽ   các   nền   tảng   này   để   thực   hiện   các   chiến   dịch   truyền   thông.   Facebook,
                 Instagram,  Tiktok  và  YouTube  là  những  kênh  phổ  biến  nhất  để  quảng  bá  hình  ảnh  trường,  đăng
                 tải thông tin tuyển sinh, và tương tác với học sinh.
                        Website và Email Marketing
                         Các  trang  web  chính  thức  của  trường  đại  học  đóng  vai  trò  là  nguồn  thông  tin  chính  thức
                 và   uy   tín.   Việc   tối   ưu   hóa   nội   dung   website,   cập   nhật   thông   tin   liên   tục   và   sử   dụng   email
                 marketing   để   gửi   thông   báo   tuyển  sinh,  thông  tin  về  các  chương  trình  học  bổng  đã  giúp  các
                 trường tiếp cận và giữ chân học sinh hiệu quả hơn.
                        Quảng cáo Trực tuyến

                         Quảng  cáo  trên  Google,  Facebook  và  các  nền  tảng  khác  đã  được  sử  dụng  rộng  rãi  để  tăng
                 khả  năng  tiếp  cận  và  thu  hút  học  sinh.  Với  khả  năng  nhắm  mục  tiêu  chi  tiết,  các  trường  đại  học
                 có  thể  tiếp  cận  đúng  đối  tượng  học  sinh  có  nhu  cầu  và  phù  hợp  với  các  chương  trình  đào  tạo  của
                 Trường.
                        Hội thảo Trực tuyến và Livestream
                         Trong  bối  cảnh  dịch  COVID-19,  các  hoạt  động  hội  thảo  trực  tuyến  và  livestream  đã  trở
                 nên  phổ  biến.  Các  buổi  giới  thiệu  trường,  tư  vấn  tuyển  sinh  và  giải  đáp  thắc  mắc  qua  các  nền



                                                              103
   100   101   102   103   104   105   106   107   108   109   110