Page 104 - Bìa kỷ yếu
P. 104

NÂNG CAO HIỆU QUẢ PHỐI HỢP TRUYỀN THÔNG TUYỂN SINH

                                   GIỮA TRƯỜNG ĐẠI HỌC MỞ HÀ NỘI
                                VỚI ĐƠN VỊ PHỐI HỢP, ĐƠN VỊ LIÊN KẾT



                                                      ThS. Đỗ Ngọc Anh
                   Địa chỉ tác giả: Trung tâm Truyền thông và Tuyển sinh, Trường Đại học Mở Hà Nội
                                                     Email:  anhdn@hou.edu.vn



                         Tóm  tắt:  Truyền  thông  tuyển  sinh  đóng  vai  trò  vô  cùng  quan  trọng  đối  với  các  trường  đại
                 học,   đặc   biệt   trong   bối   cảnh   cạnh   tranh  khốc  liệt  hiện  nay.  Truyền  thông  hiệu  quả  giúp  các
                 trường  tiếp  cận  đúng  đối  tượng,  cung  cấp  thông  tin  chính  xác  về  chương  trình  đào  tạo,  học  phí
                 và  cơ  hội  nghề  nghiệp.  Nhờ  đó,  thí  sinh  có  cái  nhìn  toàn  diện  và  chính  xác  hơn  về  trường,  từ  đó
                 dễ  dàng  đưa  ra  quyết  định  phù  hợp.  Ngoài  ra,  các  kênh  truyền  thông  hiện  đại  như  mạng  xã  hội,
                 website,   và   quảng  cáo  trực  tuyến  còn  giúp  nhà  trường  xây  dựng  hình  ảnh  thương  hiệu,  tăng
                 cường  sự  hiện  diện  trong  cộng  đồng,  và  khẳng  định  uy  tín  của  mình.  Trong  những  năm  gần  đây,
                 Trường  Đại  học  Mở  Hà  Nội  đã  làm  tốt  công  tác  truyền  thông  tuyển  sinh  trong  đó  có  phối  hợp
                 cùng  các  đơn  vị  liên  kết,  đơn  vị  đào  tạo  và  các  cơ  quan  truyền  thông  đại  chúng.  Trước  bối  cảnh
                 mới,  Trường  cần  tiếp  tục  phát  huy  những  kết  quả  đạt  được,  đẩy  mạnh  phối  hợp,  hợp  tác  và  đa
                 dạng  hóa  các  sản  phẩm  truyền  thông,  ứng  dụng  trí  tuệ  nhân  tạo  vào  công  tác  truyền  thông  tuyển
                 sinh để đạt được hiệu quả cao hơn.
                        Từ khóa:  Truyền thông tuyển sinh, Trường Đại học Mở  Hà Nội, Đào tạo từ xa, Vừa làm vừa học.



                         I.Đặt vấn đề
                         Trong  thời  đại  4.0,  công  nghệ  thông  tin  và  truyền  thông  phát  triển  nhanh  chóng  đã  làm
                 thay  đổi  nhiều  khía  cạnh  của  đời  sống,  trong  đó  có  giáo  dục.  Đặc  biệt,  hoạt  động  truyền  thông
                 tuyển  sinh  của  các  trường  đại  học  đã  trở  nên  vô  cùng  quan  trọng,  đóng  vai  trò  quyết  định  trong
                 việc  thu  hút  và  tuyển  sinh  sinh  viên.  Các  kênh  truyền  thông  hiện  đại  giúp  các  trường  đại  học
                 cung  cấp  thông  tin  chi  tiết  về  các  chương  trình  đào  tạo,  cơ  hội  việc  làm,  học  phí,  học  bổng,  và
                 các  hoạt  động  ngoại  khóa.  Điều  này  giúp  học  sinh  và  phụ  huynh  có  cái  nhìn  rõ  ràng  và  đầy  đủ
                 hơn, từ đó đưa ra quyết định đăng ký phù hợp.
                         II. Thực trạng truyền thông trong công tác tuyển sinh hiện nay

                         Chỉ  trong  gần  nửa  thế  kỷ  vừa  qua,  ngành  truyền  thông  đã  thay  đổi  chóng  mặt  vì  sự  phát
                 triển  của  công  nghệ  số.  Các  phương  tiện  tiếp  cận  thông  tin  thay  đổi  liên  tục  và  ngày  càng  đa
                 dạng  khiến  phương  pháp  làm  truyền  thông  cũng  thay  đổi  theo,  nhiều  cái  mới  xuất  hiện  bên  cạnh
                 những  cái  cũ.  Truyền  thông  số  đã  làm  thay  đổi  thói  quen  tiếp  cận  thông  tin  của  công  chúng,
                 quyết  định  sự  tương  tác  của  họ  cũng  như  chứng  kiến  sự  ra  đời  của  một  loạt  các  phương  tiện
                 truyền  thông  mới.  Thông  tin  được  đưa  đưa  đến  với  công  chúng  một  cách  nhanh  chóng,  hình  thức
                 cũng  sinh  động  và  hấp  dẫn  hơn.  Truyền  thông  luôn  là  một  trong  những  công  tác  chính  và  quan
                 trọng  để  các  nhà  trường  quảng  bá  hình  ảnh  cũng  như  các  thông  tin  của  mình,  đặc  biệt  là  các
                 thông  tin  tuyển  sinh  đến  thí  sinh  và  phụ  huynh.  Nếu  trước  đây,  ngành  truyền  thông  chỉ  tạo  ra
                 những  dòng  chảy  thông  tin  một  chiều  từ  tổ  chức  đến  các  phương  tiện  truyền  thông  và  đến  số
                 đông  đại  chúng  thì  bây  giờ  thông  tin  chảy  theo  mọi  hướng.  Sự  phát  triển  của  mạng  xã  hội,  các

                                                              102
   99   100   101   102   103   104   105   106   107   108   109