Page 104 - Bìa kỷ yếu
P. 104
NÂNG CAO HIỆU QUẢ PHỐI HỢP TRUYỀN THÔNG TUYỂN SINH
GIỮA TRƯỜNG ĐẠI HỌC MỞ HÀ NỘI
VỚI ĐƠN VỊ PHỐI HỢP, ĐƠN VỊ LIÊN KẾT
ThS. Đỗ Ngọc Anh
Địa chỉ tác giả: Trung tâm Truyền thông và Tuyển sinh, Trường Đại học Mở Hà Nội
Email: anhdn@hou.edu.vn
Tóm tắt: Truyền thông tuyển sinh đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với các trường đại
học, đặc biệt trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt hiện nay. Truyền thông hiệu quả giúp các
trường tiếp cận đúng đối tượng, cung cấp thông tin chính xác về chương trình đào tạo, học phí
và cơ hội nghề nghiệp. Nhờ đó, thí sinh có cái nhìn toàn diện và chính xác hơn về trường, từ đó
dễ dàng đưa ra quyết định phù hợp. Ngoài ra, các kênh truyền thông hiện đại như mạng xã hội,
website, và quảng cáo trực tuyến còn giúp nhà trường xây dựng hình ảnh thương hiệu, tăng
cường sự hiện diện trong cộng đồng, và khẳng định uy tín của mình. Trong những năm gần đây,
Trường Đại học Mở Hà Nội đã làm tốt công tác truyền thông tuyển sinh trong đó có phối hợp
cùng các đơn vị liên kết, đơn vị đào tạo và các cơ quan truyền thông đại chúng. Trước bối cảnh
mới, Trường cần tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, đẩy mạnh phối hợp, hợp tác và đa
dạng hóa các sản phẩm truyền thông, ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào công tác truyền thông tuyển
sinh để đạt được hiệu quả cao hơn.
Từ khóa: Truyền thông tuyển sinh, Trường Đại học Mở Hà Nội, Đào tạo từ xa, Vừa làm vừa học.
I.Đặt vấn đề
Trong thời đại 4.0, công nghệ thông tin và truyền thông phát triển nhanh chóng đã làm
thay đổi nhiều khía cạnh của đời sống, trong đó có giáo dục. Đặc biệt, hoạt động truyền thông
tuyển sinh của các trường đại học đã trở nên vô cùng quan trọng, đóng vai trò quyết định trong
việc thu hút và tuyển sinh sinh viên. Các kênh truyền thông hiện đại giúp các trường đại học
cung cấp thông tin chi tiết về các chương trình đào tạo, cơ hội việc làm, học phí, học bổng, và
các hoạt động ngoại khóa. Điều này giúp học sinh và phụ huynh có cái nhìn rõ ràng và đầy đủ
hơn, từ đó đưa ra quyết định đăng ký phù hợp.
II. Thực trạng truyền thông trong công tác tuyển sinh hiện nay
Chỉ trong gần nửa thế kỷ vừa qua, ngành truyền thông đã thay đổi chóng mặt vì sự phát
triển của công nghệ số. Các phương tiện tiếp cận thông tin thay đổi liên tục và ngày càng đa
dạng khiến phương pháp làm truyền thông cũng thay đổi theo, nhiều cái mới xuất hiện bên cạnh
những cái cũ. Truyền thông số đã làm thay đổi thói quen tiếp cận thông tin của công chúng,
quyết định sự tương tác của họ cũng như chứng kiến sự ra đời của một loạt các phương tiện
truyền thông mới. Thông tin được đưa đưa đến với công chúng một cách nhanh chóng, hình thức
cũng sinh động và hấp dẫn hơn. Truyền thông luôn là một trong những công tác chính và quan
trọng để các nhà trường quảng bá hình ảnh cũng như các thông tin của mình, đặc biệt là các
thông tin tuyển sinh đến thí sinh và phụ huynh. Nếu trước đây, ngành truyền thông chỉ tạo ra
những dòng chảy thông tin một chiều từ tổ chức đến các phương tiện truyền thông và đến số
đông đại chúng thì bây giờ thông tin chảy theo mọi hướng. Sự phát triển của mạng xã hội, các
102