Page 101 - Bìa kỷ yếu
P. 101
Đào tạo từ xa hướng đến trải nghiệm cá nhân hoá chỉ là việc cung cấp nội dung trực
tuyến hoặc ngoại tuyến cho phép người truy cập bất cứ khi nào họ muốn; mà còn là việc cung
cấp cho người học một lộ trình học tập được cá nhân hóa, hướng dẫn họ học tài liệu theo tốc độ
của riêng họ. Đây là một cách tuyệt vời để thu hút người học và giúp họ duy trì động lực. Học
tập được cá nhân hóa có thể được áp dụng cho bất kỳ lĩnh vực chủ đề nào và bất kỳ ngôn ngữ
nào, và nó hiệu quả bất kể bạn đang dạy trẻ em hay người lớn.
Một trong những cách tốt nhất để cá nhân hóa kế hoạch học tập của người học là sử dụng
Hệ thống quản lý học tập (LMS) hỗ trợ học tập thích ứng. LMS và phần mềm Unisoft của
Trường Đại học Mở Hà Nội hiện là nền tảng phần mềm cho phép người học tạo và tiếp cận nội
dung trực tuyến, tự quản lý tiến trình học và tự theo dõi phân tích kết quả học tập.
4.2. Lợi ích của việc cá nhân hoá trải nghiệm người học
● Thúc đẩy sự tham gia: Cá nhân hóa đảm bảo rằng nội dung học tập phù hợp với nhu
cầu và sở thích của người học, khiến họ có nhiều khả năng tham gia vào quá trình học tập hơn.
● Tăng sự hài lòng: Khi người học cảm thấy trải nghiệm học tập của họ được thiết kế
riêng cho họ, họ có nhiều khả năng cảm thấy hài lòng với quá trình học tập của mình.
● Cải thiện kết quả học tập: Bằng cách điều chỉnh nội dung và phương pháp giảng dạy
cho phù hợp với nhu cầu cá nhân, cá nhân hóa có thể dẫn đến kết quả học tập được cải thiện.
● Trao quyền cho người học: Cá nhân hóa cho phép người học kiểm soát nhiều hơn đối
với hành trình học tập của họ, cho phép họ lựa chọn nội dung và tốc độ phù hợp với nhu cầu.
● Hỗ trợ người hướng dẫn: Cá nhân hóa cung cấp cho người hướng dẫn những hiểu biết
có giá trị về sự tiến bộ và những thách thức của mỗi người học, cho phép hỗ trợ nhắm mục tiêu
và hiệu quả hơn.
Học tập cá nhân hóa giúp người học tiến triển theo tốc độ của riêng mình, chủ động trong
việc học của mình và học hỏi lẫn nhau. Nó cũng cải thiện sự tham gia, khả năng ghi nhớ kiến
thức và khả năng áp dụng những gì họ đã học vào bối cảnh thực tế. Điều quan trọng nữa là phải
xem xét cách học tập cá nhân hóa mang lại lợi ích cho người học theo những cách khác. Ví dụ,
nó làm tăng sự tham gia bằng cách cho phép họ tham gia vào các cuộc thảo luận và hoạt động có
liên quan đến sở thích của họ, điều này có thể cải thiện khả năng ghi nhớ kiến thức của họ vì họ
sẽ có nhiều khả năng ghi nhớ những gì họ học được.
4.3. Các phương thức để tăng cường chất lượng qua cá nhân hoá trải nghiệm người học
Phương thức số 1: Tận dụng sức mạnh của EdTech (Education-Technology)
Phương thức tốt hơn để thu hút và kết nối với người học hiện đại hơn là sử dụng sức
mạnh của công nghệ, cụ thể là công nghệ giáo dục (EdTech). Công nghệ ở khắp mọi nơi và đóng
vai trò quan trọng trong cách học của người học. Các cơ sở giáo dục – hay chính Trường Đại học
Mở Hà Nội có thể tạo ra một chương trình học tập được cá nhân hóa nâng cao bằng cách triển
khai các hệ thống học tập điện tử theo dõi và quản lý động các nhu cầu của từng người học mọi
lúc mọi nơi.
Việc kết hợp công nghệ trong quá trình giảng dạy trên lớp có thể thúc đẩy sự tham gia
của người học tốt hơn đối với người học bằng thị giác và thính giác. Việc tích hợp các công nghệ
đơn giản như trò chơi, PowerPoint, hệ thống chấm điểm kỹ thuật số và bài tập về nhà trên
internet có thể cải thiện đáng kể sự phát triển về mặt học thuật.
Phương thức số 2: Cho phép người học có tiếng nói trong việc học của mình
Việc cho người học tham gia vào quá trình học tập giúp họ xây dựng các kỹ năng sống
quan trọng như tự vận động, trách nhiệm và chịu trách nhiệm về hành động. Cá nhân hóa việc
99