Page 101 - Bìa kỷ yếu
P. 101

Đào   tạo  từ  xa  hướng  đến  trải  nghiệm  cá  nhân  hoá  chỉ  là  việc  cung  cấp  nội  dung  trực
                 tuyến  hoặc  ngoại  tuyến  cho  phép  người  truy  cập  bất  cứ  khi  nào  họ  muốn;  mà  còn  là  việc  cung
                 cấp  cho  người  học  một  lộ  trình  học  tập  được  cá  nhân  hóa,  hướng  dẫn  họ  học  tài  liệu  theo  tốc  độ
                 của  riêng  họ.  Đây  là  một  cách  tuyệt  vời  để  thu  hút  người  học  và  giúp  họ  duy  trì  động  lực.  Học
                 tập  được  cá  nhân  hóa  có  thể  được  áp  dụng  cho  bất  kỳ  lĩnh  vực  chủ  đề  nào  và  bất  kỳ  ngôn  ngữ
                 nào, và nó hiệu quả bất kể bạn đang dạy trẻ em hay người lớn.
                        Một  trong  những  cách  tốt  nhất  để  cá  nhân  hóa  kế  hoạch  học  tập  của  người  học  là  sử  dụng
                 Hệ   thống   quản   lý   học   tập   (LMS)   hỗ   trợ   học   tập  thích  ứng.  LMS  và  phần  mềm  Unisoft  của
                 Trường  Đại  học  Mở  Hà  Nội  hiện  là  nền  tảng  phần  mềm  cho  phép  người  học  tạo  và  tiếp  cận  nội
                 dung trực tuyến, tự quản lý tiến trình học và tự theo dõi phân tích kết quả học tập.
                        4.2. Lợi ích của việc cá nhân hoá trải nghiệm người học
                    ●   Thúc  đẩy  sự  tham  gia:  Cá  nhân  hóa  đảm  bảo  rằng  nội  dung  học  tập  phù  hợp  với  nhu
                 cầu và sở thích của người học, khiến họ có nhiều khả năng tham gia vào quá trình học tập hơn.
                    ●   Tăng  sự  hài  lòng:  Khi  người  học  cảm  thấy  trải  nghiệm  học  tập  của  họ  được  thiết  kế
                 riêng cho họ, họ có nhiều khả năng cảm thấy hài lòng với quá trình học tập của mình.
                    ●   Cải  thiện  kết  quả  học  tập:  Bằng  cách  điều  chỉnh  nội  dung  và  phương  pháp  giảng  dạy
                 cho phù hợp với nhu cầu cá nhân, cá nhân hóa có thể dẫn đến kết quả học tập được cải thiện.
                    ●   Trao  quyền  cho  người  học:  Cá  nhân  hóa  cho  phép  người  học  kiểm  soát  nhiều  hơn  đối
                 với hành trình học tập của họ, cho phép họ lựa chọn nội dung và tốc độ phù hợp với nhu cầu.
                    ●   Hỗ  trợ  người  hướng  dẫn:  Cá  nhân  hóa  cung  cấp  cho  người  hướng  dẫn  những  hiểu  biết
                 có  giá  trị  về  sự  tiến  bộ  và  những  thách  thức  của  mỗi  người  học,  cho  phép  hỗ  trợ  nhắm  mục  tiêu
                 và hiệu quả hơn.
                         Học  tập  cá  nhân  hóa  giúp  người  học  tiến  triển  theo  tốc  độ  của  riêng  mình,  chủ  động  trong
                 việc  học  của  mình  và  học  hỏi  lẫn  nhau.  Nó  cũng  cải  thiện  sự  tham  gia,  khả  năng  ghi  nhớ  kiến
                     thức  và  khả  năng  áp  dụng  những  gì  họ  đã  học  vào  bối  cảnh  thực  tế.  Điều  quan  trọng  nữa  là  phải
                 xem  xét  cách  học  tập  cá  nhân  hóa  mang  lại  lợi  ích  cho  người  học  theo  những  cách  khác.  Ví  dụ,
                 nó  làm  tăng  sự  tham  gia  bằng  cách  cho  phép  họ  tham  gia  vào  các  cuộc  thảo  luận  và  hoạt  động  có


                 liên  quan  đến  sở  thích  của  họ,  điều  này  có  thể  cải  thiện  khả  năng  ghi  nhớ  kiến  thức  của  họ  vì  họ
                 sẽ có nhiều khả năng ghi nhớ những gì họ học được.
                         4.3. Các phương thức để tăng cường chất lượng qua cá nhân hoá trải nghiệm người học
                 Phương thức số 1: Tận dụng sức mạnh của EdTech (Education-Technology)
                         Phương  thức  tốt  hơn  để  thu  hút  và  kết  nối  với  người  học  hiện  đại  hơn  là  sử  dụng  sức
                 mạnh  của  công  nghệ,  cụ  thể  là  công  nghệ  giáo  dục  (EdTech).  Công  nghệ  ở  khắp  mọi  nơi  và  đóng
                 vai  trò  quan  trọng  trong  cách  học  của  người  học.  Các  cơ  sở  giáo  dục  –  hay  chính  Trường  Đại  học
                 Mở  Hà  Nội  có  thể  tạo  ra  một  chương  trình  học  tập  được  cá  nhân  hóa  nâng  cao  bằng  cách  triển
                 khai  các  hệ  thống  học  tập  điện  tử  theo  dõi  và  quản  lý  động  các  nhu  cầu  của  từng  người  học  mọi
                 lúc mọi nơi.
                         Việc  kết  hợp  công  nghệ  trong  quá  trình  giảng  dạy  trên  lớp  có  thể  thúc  đẩy  sự  tham  gia
                 của  người  học  tốt  hơn  đối  với  người  học  bằng  thị  giác  và  thính  giác.  Việc  tích  hợp  các  công  nghệ
                 đơn   giản   như   trò   chơi,   PowerPoint,   hệ   thống   chấm   điểm   kỹ   thuật  số  và  bài  tập  về  nhà  trên
                 internet có thể cải thiện đáng kể sự phát triển về mặt học thuật.
                 Phương thức số 2: Cho phép người học có tiếng nói trong việc học của mình
                         Việc  cho  người  học  tham  gia  vào  quá  trình  học  tập  giúp  họ  xây  dựng  các  kỹ  năng  sống
                 quan  trọng  như  tự  vận  động,  trách  nhiệm  và  chịu  trách  nhiệm  về  hành  động.  Cá  nhân  hóa  việc

                                                               99
   96   97   98   99   100   101   102   103   104   105   106