Page 100 - Bìa kỷ yếu
P. 100
Trên thực tế Đào tạo từ xa tự thân nó đã mang bản chất của cá nhân hoá trải nghiệm học
tập rất sâu sắc, bởi người học hệ Đào tạo từ xa bởi người học khi lựa chọn học theo hình thức
đào tạo này đều tự lựa chọn cách học khác nhau, thời gian học khác nhau, môi trường học khác
nhau… sao cho phù hợp với bản thân mình. Chính vì vậy, để tăng cường hiệu quả học tập,
nghiên cứu cứu và trải nghiệm cuả người học hệ Đào tạo từ xa tại Trường Đại học Mở Hà Nội,
việc nghiên cứu lý thuyết và kinh nghiệm về ứng dụng cá nhân hoá trải nghiệm học tập là sẽ là
vô cùng cần thiết.
III. Phương pháp tiếp cận
Nghiên cứu này được thực hiện dựa trên cơ sở tiếp cận một phương pháp tổ chức đào tạo,
dạy và học đã được kiểm chứng là đem lại nhiều tác động tích cực – đó là phương pháp cá nhân
hoá trải nghiệm người học. Dựa trên cơ sở phân tích, làm rõ nội dung của cá nhân hoá trải
nghiệm người học, nghiên cứu sẽ đi đến một số phương án, đề xuất để áp dụng, triển khai việc
cá nhân hoá trải nghiệm học tập trên thực tế. Cũng cần khẳng định thêm rằng, đã có rất nhiều
nghiên cứu đưa ra những bằng chứng khoa học rõ ràng về ích lợi của việc cá nhân hoá trải
nghiệm học tập, ví dụ như một nghiên cứu trong khuôn khổ Chương trình Nghiên cứu Kinh tế
Phát triển tại Universitas Sultan Fatah ở Trung Java, Chương trình Nghiên cứu Quản lý tại
Universitas Teknologi Sulawesi Utara ở Bắc Sulawesi và Chương trình Nghiên cứu Giáo dục
Pancasila và Công dân tại Học viện Cokroaminoto Pinrang ở Nam Sulawesi như dưới đây – xem
thêm hình.
Dựa trên những bằng chứng khoa học đó, tác giả có cơ sở để tiếp cận và học hỏi kinh
nghiệm của việc cá nhân hoá trải nghiệm học tập trên thực tế.
IV. Kết quả và thảo luận
4.1. Cá nhân hoá trải nghiệm người học trong đào tạo từ xa
Học tập cá nhân hóa đang trở thành một cách phổ biến để người học học trong thế kỷ 21.
Thay vì mọi người đều được dạy cùng một bài học, học tập cá nhân hóa cho phép người học học
theo cách phù hợp nhất với nhu cầu và sở thích cá nhân của họ. Học cá nhân hóa là một phương
pháp giáo dục điều chỉnh hướng dẫn theo nhu cầu, điểm mạnh và sở thích học tập riêng của từng
người học. Nó dựa trên ý tưởng rằng mọi người học khác nhau và có thể đạt được tiềm năng đầy
đủ của mình khi hướng dẫn được điều chỉnh theo nhu cầu cụ thể của từng cá nhân, thay vì theo
một phương pháp áp dụng chung cho tất cả. Học cá nhân hóa có thể bao gồm nhiều phương pháp
hướng dẫn khác nhau, bao gồm công nghệ giáo dục, nhưng chủ yếu tập trung vào việc tạo ra các
kế hoạch học tập cá nhân hóa và cung cấp các trải nghiệm học tập thực hành.
98