Page 97 - Bìa kỷ yếu
P. 97
vậy, các cơ sở giáo dục cần hợp tác với các tổ chức giáo dục quốc tế, phát triển các chương trình
ĐTTX có chứng nhận quốc tế và triển khai các dự án hợp tác nghiên cứu về giáo dục số bằng
cách chủ động xây dựng quan hệ đối tác với các tổ chức giáo dục, trường đại học hoặc doanh
nghiệp nước ngoài nhằm triển khai các khóa học trực tuyến có tính quốc tế, đồng thời tạo điều
kiện cho SV tham gia học tập và trao đổi kinh nghiệm với SV và GV từ các quốc gia khác.
V. Kết luận
Tóm lại, ĐTTX trong bối cảnh chuyển đổi số không chỉ là một xu hướng tạm thời mà đang
trở thành một phương thức giáo dục bền vững và thiết yếu. Sự phát triển mạnh mẽ của công
nghệ đã mở ra nhiều cơ hội cho việc tiếp cận giáo dục toàn cầu, đặc biệt là ở những khu vực hẻo
lánh và đối tượng khó tiếp cận. ĐTTX đã và đang góp phần tạo ra môi trường học tập linh hoạt,
cá nhân hóa và liên tục thích nghi với nhu cầu của người học cũng như thị trường lao động. Tuy
nhiên, để phát triển bền vững ĐTTX, các cơ sở giáo dục cần quan tâm đến việc xây dựng chính
sách hỗ trợ và đảm bảo bình đẳng trong tiếp cận giáo dục, đầu tư phát triển hạ tầng công nghệ,
nâng cao năng lực số cho GV, xây dựng và phát triển tài nguyên giáo dục mở cũng như coi trọng
hợp tác quốc tế trong ĐTTX.... Nhìn chung, ĐTTX có tiềm năng phát triển mạnh mẽ và sẽ trở
thành một phần không thể thiếu của hệ thống giáo dục trong tương lai nếu các cơ sở giáo dục
biết tận dụng cơ hội và thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm vượt qua các thách thức đặt ra cho
giáo dục nói chung và ĐTTX nói riêng trong bối cảnh chuyển đổi số hiện nay.
Tài liệu tham khảo:
[1]. Trần Bá Hoành (2002). Giáo dục từ xa. Nhà xuất bản Đại học Quốc gia Hà Nội.
[2]. Bùi Thị Nga, Lê Vũ Toàn, Lưu Đức Long, Giáo dục đại học: Cơ hội và thách thức trong
chuyển đổi số, Tạp chí Thông tin và truyền thông số 5 + 6 tháng 6/2020.
[3]. Thủ tướng chính phủ (2020), Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025 định
hướng đến năm 2030, ban hành kèm theo quyết định số 749/QĐ-TTg, ngày 03/06/2020.
[4]. Bates, A. W. (Tony) (2019): "Teaching in a Digital Age: Guidelines for Designing
Teaching and Learning", published using Pressbooks by Tony Bates Associates Ltd under
a CC BY-NC (Attribution NonCommercial) license
[5]. JMOOC. http://www.imooc.in/en/ , xem ngày 10 tháng 8 năm 2022
[6]. Neil Kemp (2020). Đào tạo từ xa và nhu cầu toàn cầu. Đặc san giáo dục đại học quốc tế.
http://lib.yhn.edu.vn/bitstream/YHN/28582/1/hanh046.pdf
[7]. Nguyen, T. (2020): The Effectiveness of Online Learning during the COVID-19
Pandemic: A Case Study of Vietnamese Universities
[8]. OECD (2021). The State of School Education: One Year into the COVID Pandemic".
https://www.oecd.org/en/publications/the-state-of-school-education_201dde84-en.html
[9]. Schmarzo, Bill (2017). What is Digital Transformation? www.cio.com.Retrieved 9 July
2021
[10]. Unruth, G., Kiron, D. (2017). Digital Transformation on purpose. MIT Sloan Management
th
Review, 6 November 2017.
[11]. UNESCO (2020). Education in a post-COVID world: Nine ideas for public action.
https://www.unesco.org/en/articles/education-post-covid-world-nine-ideas-public-action
[12]. World Bank Group (2020). "Remote Learning, EdTech & COVID-19"
https://www.worldbank.org/en/topic/edutech/brief/edtech-covid-19
95