Page 55 - Bìa kỷ yếu
P. 55

II.  Tình  hình  chuyển  đổi  số  trong  công  tác  quản  lý  đào  tạo  tại  Trường  Đại  học  Mở
                 Hà Nội
                         Với  quan  điểm:  chuyển  đổi  số  trong  giáo  dục  không  chỉ  dừng  lại  ở  việc  dạy  và  học,  mà
                 phạm  vi  vô  cùng  rộng  lớn,  ở  đó  tất  cả  các  hoạt  động,  quan  hệ,  thao  tác  đang  thực  hiện  sẽ  được
                 đặt  trong  nền  tảng  số  để  vận  hành.  Chuyển  đổi  số  cũng  không  phải  để  thay  cho  yếu  tố  thực  tại,
                 trực  tiếp,  sinh  động  mà  các  yếu  tố  thực  tại  được  đặt  vào  chuyển  đổi  số,  qua  đó  vận  hành  tốt  hơn,
                 kết  nối  hơn,  rộng  mở  hơn,  tạo  ra  nhiều  cơ  hội  học  tập  hơn,  làm  cho  giáo  dục  được  vận  hành
                 trong  thực  tại  hiệu  quả  và  chất  lượng  hơn.  Trường  Đại  học  Mở  Hà  Nội  từng  bước  chuyển  đổi  số
                 từ  việc  dạy  và  học  đến  các  hoạt  động  quản  lý,  tương  tác  và  các  quy  trình  đang  dần  được  chuyển
                 đổi  và  vận  hành  trên  nền  tảng  số.  Để  chuyển  đổi  số,  nhà  trường  đã  xác  định  và  giải  quyết  4  nhóm
                 vấn  đề:  (a)  Hạ  tầng  công  nghệ  và  cơ  sở  dữ  liệu;  (b)  Học  liệu,  phương  pháp  học;  (c)  Quản  trị;  (d)
                 Đội ngũ.
                         a)  Hạ  tầng  công  nghệ  và  cơ  sở  dữ  liệu:  đây  là  điều  kiện  tiên  quyết  để  thực  hiện  chuyển
                 đổi  số  của  Nhà  trường.  Trường  đã  đầu  tư  hệ  thống  công  nghệ  với  các  phần  mềm  quản  lý  học  tập,
                 quản  lý  nội  dung,  các  trang  thiết  bị  xây  dựng  bài  giảng  đảm  bảo  các  hoạt  động  đào  tạo  với  quy
                 mô  lớn  người  học.  Hệ  thống  đáp  ứng  các  hoạt  động  học  tập  và  giảng  dạy,  tương  tác  và  kiểm  tra
                 đánh  giá  trên  môi  trường  trực  tuyến.  Môi  trường  học  tập  được  tích  hợp  nhiều  phương  thức  giao
                 tiếp  để  thuận  tiện  cho  sinh  viên  trao  đổi  mọi  lúc,  mọi  nơi  như  lớp  học  ảo,  diễn  đàn,  cổng  thông
                 tin  trực  tuyến,...  Các  hoạt  động  tuyển  sinh,  xét  tuyển,  nhập  học,  xét  miễn  môn,  xét  tốt  nghiệp,...
                 được  chuyển  đổi  số,  triển  khai  thực  hiện  trên  hệ  thống  phần  mềm  phục  vụ  công  tác  vận  hành  đào
                 tạo và quản lý ngày càng chặt chẽ, khoa học và minh bạch hơn.
                 -  Công  tác  xét  miễn  môn  trên  hệ  thống  phần  mềm  với  sự  tham  gia  của  các  đơn  vị  đào  tạo,  Khoa
                 chuyên  môn,  Phòng  Quản  lý  đào  tạo  theo  quy  trình  phối  hợp  chặt  chẽ.  Toàn  bộ  quy  trình  triển
                 khai,  hồ  sơ  xét  miễn  môn  của  sinh  viên  được  số  hóa  từ  đầu  vào  phục  vụ  công  tác  rà  soát,  kiểm
                 tra của các bên liên quan. Số lượng hồ sơ xét miễn trong năm 2023 đạt gần 4.500 sinh viên.
                 -  Công  tác  xét  tốt  nghiệp:  toàn  bộ  hồ  sơ  tốt  nghiệp  của  sinh  viên  được  số  hóa  từ  khi  sinh  viên
                 đăng  ký  xét  tốt  nghiệp.  Các  tiểu  ban  hồ  sơ,  tiểu  ban  đầu  vào,  tiểu  ban  tài  chính,  tiểu  ban  rèn
                 luyện  có  thể  tác  nghiệp  độc  lập  dựa  trên  hồ  sơ  điện  tử.  Do  đặc  thù  đào  tạo  từ  xa  và  đào  tạo  trực
                 tuyến  nên  nhiều  sinh  viên  có  thể  thực  hiện  đăng  ký  hồ  sơ  tốt  nghiệp  nhanh  chóng  thuận  lợi,  theo
                 dõi  từng  bước  xử  lý  và  xác  nhận  theo  thời  gian  thực.  Trong  năm  2023,  hệ  thống  đã  thực  hiện  xét
                 tốt nghiệp cho gần 7.000 sinh viên các hệ đào tạo trong Trường.
                 -  Với  hệ  thống  phần  mềm  hiện  nay  của  Trường,  tài  khoản  sinh  viên  được  tích  hợp  đồng  bộ  giữa
                 các  hệ  thống  trong  Trường,  giúp  sinh  viên  có  thể  sử  dụng  một  tài  khoản  duy  nhất  để  sử  dụng
                 nhiều  ứng  dụng  trong  hệ  sinh  thái  công  nghệ  thông  tin  như  hệ  thống  học  trực  tuyến  LMS,  hệ
                 thống khai báo y tế, hệ thống xét miễn môn, hệ thống đăng ký tốt nghiệp, ….
                         b)  Học  liệu,  phương  pháp  học:  Học  liệu  điện  tử  được  giảng  viên/chuyên  gia  xây  dựng  và
                 cập  nhật  thường  xuyên  liên  tục  các  nội  dung  mới.  Phương  pháp  xây  dựng  đa  dạng  (text,  audio,
                 đa  phương  tiện),  học  liệu  luôn  được  xây  dựng  với  cách  thức  truyền  tải  sinh  động  lấy  người  học
                 làm  trung  tâm  đưa  ra  các  gợi  mở  để  tạo  những  ý  tưởng,  tư  duy  đến  từ  người  học.  Người  học  có
                 thể  thực  hiện  các  tương  tác  thuận  tiện  trực  tiếp  trên  bài  giảng,  làm  bài  luyện  tập,  lựa  chọn  nội
                 dung  học  tập  theo  nhu  cầu  cá  nhân.  Toàn  bộ  học  liệu  được  thẩm  định  nội  dung  và  kỹ  thuật  trước
                 khi đưa vào sử dụng.
                         c)  Quản  trị:  Trường  ban  hành  các  văn  bản  quy  định  đối  với  việc  tổ  chức,  quản  lý  đào  tạo
                 phù  hợp  với  các  quy  chế,  quy  định  hiện  hành  của  Bộ  Giáo  dục  và  Đào  tạo,  là  cơ  sở  để  các  đơn  vị

                                                               53
   50   51   52   53   54   55   56   57   58   59   60