Page 55 - Bìa kỷ yếu
P. 55
II. Tình hình chuyển đổi số trong công tác quản lý đào tạo tại Trường Đại học Mở
Hà Nội
Với quan điểm: chuyển đổi số trong giáo dục không chỉ dừng lại ở việc dạy và học, mà
phạm vi vô cùng rộng lớn, ở đó tất cả các hoạt động, quan hệ, thao tác đang thực hiện sẽ được
đặt trong nền tảng số để vận hành. Chuyển đổi số cũng không phải để thay cho yếu tố thực tại,
trực tiếp, sinh động mà các yếu tố thực tại được đặt vào chuyển đổi số, qua đó vận hành tốt hơn,
kết nối hơn, rộng mở hơn, tạo ra nhiều cơ hội học tập hơn, làm cho giáo dục được vận hành
trong thực tại hiệu quả và chất lượng hơn. Trường Đại học Mở Hà Nội từng bước chuyển đổi số
từ việc dạy và học đến các hoạt động quản lý, tương tác và các quy trình đang dần được chuyển
đổi và vận hành trên nền tảng số. Để chuyển đổi số, nhà trường đã xác định và giải quyết 4 nhóm
vấn đề: (a) Hạ tầng công nghệ và cơ sở dữ liệu; (b) Học liệu, phương pháp học; (c) Quản trị; (d)
Đội ngũ.
a) Hạ tầng công nghệ và cơ sở dữ liệu: đây là điều kiện tiên quyết để thực hiện chuyển
đổi số của Nhà trường. Trường đã đầu tư hệ thống công nghệ với các phần mềm quản lý học tập,
quản lý nội dung, các trang thiết bị xây dựng bài giảng đảm bảo các hoạt động đào tạo với quy
mô lớn người học. Hệ thống đáp ứng các hoạt động học tập và giảng dạy, tương tác và kiểm tra
đánh giá trên môi trường trực tuyến. Môi trường học tập được tích hợp nhiều phương thức giao
tiếp để thuận tiện cho sinh viên trao đổi mọi lúc, mọi nơi như lớp học ảo, diễn đàn, cổng thông
tin trực tuyến,... Các hoạt động tuyển sinh, xét tuyển, nhập học, xét miễn môn, xét tốt nghiệp,...
được chuyển đổi số, triển khai thực hiện trên hệ thống phần mềm phục vụ công tác vận hành đào
tạo và quản lý ngày càng chặt chẽ, khoa học và minh bạch hơn.
- Công tác xét miễn môn trên hệ thống phần mềm với sự tham gia của các đơn vị đào tạo, Khoa
chuyên môn, Phòng Quản lý đào tạo theo quy trình phối hợp chặt chẽ. Toàn bộ quy trình triển
khai, hồ sơ xét miễn môn của sinh viên được số hóa từ đầu vào phục vụ công tác rà soát, kiểm
tra của các bên liên quan. Số lượng hồ sơ xét miễn trong năm 2023 đạt gần 4.500 sinh viên.
- Công tác xét tốt nghiệp: toàn bộ hồ sơ tốt nghiệp của sinh viên được số hóa từ khi sinh viên
đăng ký xét tốt nghiệp. Các tiểu ban hồ sơ, tiểu ban đầu vào, tiểu ban tài chính, tiểu ban rèn
luyện có thể tác nghiệp độc lập dựa trên hồ sơ điện tử. Do đặc thù đào tạo từ xa và đào tạo trực
tuyến nên nhiều sinh viên có thể thực hiện đăng ký hồ sơ tốt nghiệp nhanh chóng thuận lợi, theo
dõi từng bước xử lý và xác nhận theo thời gian thực. Trong năm 2023, hệ thống đã thực hiện xét
tốt nghiệp cho gần 7.000 sinh viên các hệ đào tạo trong Trường.
- Với hệ thống phần mềm hiện nay của Trường, tài khoản sinh viên được tích hợp đồng bộ giữa
các hệ thống trong Trường, giúp sinh viên có thể sử dụng một tài khoản duy nhất để sử dụng
nhiều ứng dụng trong hệ sinh thái công nghệ thông tin như hệ thống học trực tuyến LMS, hệ
thống khai báo y tế, hệ thống xét miễn môn, hệ thống đăng ký tốt nghiệp, ….
b) Học liệu, phương pháp học: Học liệu điện tử được giảng viên/chuyên gia xây dựng và
cập nhật thường xuyên liên tục các nội dung mới. Phương pháp xây dựng đa dạng (text, audio,
đa phương tiện), học liệu luôn được xây dựng với cách thức truyền tải sinh động lấy người học
làm trung tâm đưa ra các gợi mở để tạo những ý tưởng, tư duy đến từ người học. Người học có
thể thực hiện các tương tác thuận tiện trực tiếp trên bài giảng, làm bài luyện tập, lựa chọn nội
dung học tập theo nhu cầu cá nhân. Toàn bộ học liệu được thẩm định nội dung và kỹ thuật trước
khi đưa vào sử dụng.
c) Quản trị: Trường ban hành các văn bản quy định đối với việc tổ chức, quản lý đào tạo
phù hợp với các quy chế, quy định hiện hành của Bộ Giáo dục và Đào tạo, là cơ sở để các đơn vị
53