Page 51 - Bìa kỷ yếu
P. 51
xây dựng hình ảnh thương hiệu vốn có của mình thông qua chất lượng đào tạo, đối với các nhà
trường thực hiện theo phương pháp này thì kết quả của quá trình đào tạo ảnh hưởng tích cực tới
kết quả tuyển sinh. Ở chiều ngược lại, các nhà trường chưa gây được ấn tượng thông qua chất
lượng đào tạo thì nên có lộ trình nâng cao chất lượng và mở rộng phạm vi đào tạo thông qua việc
gia tăng mạnh số lượng ngành nghề đào tạo mà nhà trường sở hữu; Song song với đó phải xây
dựng kế hoạch tuyển sinh phủ sóng rộng khắp trên các kênh thông tin truyền thông.
Các nhà trường cần có sự phối kết hợp thực hiện các chiến dịch marketing hiệu quả, từ đó
khuyến khích tinh thần học tập cũng như rút ngắn những rào cản mà đào tạo truyền thống mang
lại. Có thể kể đến việc sử dụng các trang mạng xã hội được giới trẻ ưa dùng để đăng thông tin
tuyển sinh dưới dạng các clip ngắn nhưng kích thích thị hiếu người xem.
4.2.3. Chuyển đổi số trong công tác đào tạo
Nhìn chung, các đơn vị trường đào tạo cần phải xây dựng lộ trình, kế hoạch và cả nhân lực
để thực sự chuyển đổi số các chương trình đào tạo nhưng vẫn xây dựng các phương án, cách
thức đánh giá người học để đảm bảo chất lượng đầu ra.
Đối với nguồn nhân lực phục vụ chuyển đổi số, tất cả cán bộ - giảng viên đều sở hữu kiến
thức cũng như kỹ năng công nghệ thông tin tốt, được tập huấn về phương pháp, kĩ năng, sử dụng
tổng hợp nhiều kỹ năng ứng dụng công nghệ tin học để xây dựng nội dung đào tạo số. Xác định
rõ đội ngũ giảng viên có vai trò tạo nên thương hiệu, chất lượng của cơ sở đào tạo ở trong nước
cũng như quốc tế. Với sứ mạng vô cùng quan trọng trong việc đào tạo nguồn nhân lực vừa có
trình độ chuyên môn cao, vừa có phẩm chất nhân cách tốt - những công dân có khả năng đáp
ứng yêu cầu đổi mới và phát triển đất nước. Chất lượng đội ngũ giảng viên còn là một tiêu chí
quan trọng trong đánh giá, kiểm định chất lượng trường đại học. Do đó việc chăm lo xây dựng
và phát triển đội ngũ giảng viên các trường ĐH-CĐ sẽ tạo được sự chuyển biến lớn về chất
lượng giáo dục. Ngày nay, với xu thế phát triển của xã hội, những giảng viên lớn tuổi sẽ đảm
nhận vai trò cố vấn nội dung đào tạo nhiều hơn trong khi việc thực hiện công tác hậu cần kỹ
thuật và đào tạo sẽ được đảm nhận bởi các giảng viên trẻ tuổi. Việc sắp xếp trên vừa đưa ra được
nội dung đào tạo tin cậy đồng thời đảm bảo việc người học sẽ tiếp cận các kiến thức, kỹ năng
một cách nhẹ nhàng từ những lớp giảng viên mới năng động và cởi mở hơn.
Để quá trình chuyển đổi số công tác đào tạo, hạ tầng công nghệ đóng vai trò quan trọng,
quyết định thành công việc triển khai dạy - học trực tuyến. Các đơn vị cần phát triển hệ thống
LMS và LCMS phù hợp hỗ trợ cho việc đào tạo số chuyên biệt (LMS quản lí các hoạt động học
tập trực tuyến, LCMS quản lí nội dung học tập), sử dụng được trên nhiều nền tảng hệ điều hành,
sử dụng linh hoạt đối với các loại đường truyền như trực tuyến hoặc ngoại tuyến với mục đích
thuận tiện cho người học. Đối với LMS, yếu tố công nghệ thể hiện rõ qua một tập hợp hoạt động
đào tạo được số hóa bao gồm: Học tập di động; Nội dung tương tác (hướng tới các trải nghiệm
kích thích các giác quan nhưng vẫn đảm bảo nội dung truyền tải); Trợ giảng tự động đòi hỏi
tương tác có điều kiện; Sử dụng trí tuệ nhân tạo trong quá trình đánh giá và phản hồi tới; thay
đổi phương pháp sư phạm (dạy học tích cực, lớp học đảo ngược, các minigame thử thách học
tập...)
Rõ ràng có thể thấy, đây là quá trình dài hạn, vì thế, phân bổ về tài chính cũng như sắp xếp
nguồn lực, thời gian hợp lí để xây dựng, phát triển và duy trì luôn được diễn ra song song với
quá trình khai thác hệ thống mà không tạo ra ảnh hưởng tiêu cực đến trải nghiệm của người học.
Tựu chung, tất cả đều hướng tới tạo nên một môi trường đào tạo số vừa linh hoạt với trọng
tâm là người học được chủ động tiếp cận kiến thức và hình thành kỹ năng; Đồng thời chú trọng
49