Page 50 - Bìa kỷ yếu
P. 50

Nơi  các  giáo  viên,  giảng  viên  truyền  thống  sẽ  phải  cân  đối  giữa  năng  lực  sư  phạm,  năng  lực
                 chuyên  môn,  năng  lực  công  nghệ  thông  tin  để  thay  đổi  bài  giảng,  xây  dựng  và  quản  lý  hoạt  động
                 của  giờ  học  vốn  dĩ  đã  đặt  ra  nhiều  thách  thức  về  năng  lực  cá  nhân,  Bên  cạnh  đó,  đơn  vị  khảo  thí  -
                 đảm bảo chất lượng cũng phải sở hữu năng lực tương tự để có thể đánh giá.
                       Với  cơ  sở  hạ  tầng  kỹ  thuật,  việc  xây  dựng  và  quản  lý  hạ  tầng  chuyển  đổi  số  là  một  công
                 việc  cần  nguồn  nhân  lực  có  chuyên  môn  sâu,  chi  phí  xây  dựng,  mua  sắm,  lắp  đặt  tốn  kém  khiến
                 nguồn  kinh  tế  của  nhiều  đơn  vị  không  đáp  ứng  được  dẫn  tới  hạ  tầng  phục  vụ  chuyển  đổi  số  thiếu
                 sự đảm bảo.
                       Về  giáo  dục,  bên  cạnh  các  trường  ĐH  lớn  đã  chú  trọng  và  duy  trì  quá  trình  chuyển  đổi  số
                 nhiều  năm  nay  thì  nội  dung  và  phương  pháp  dạy  học  của  nhiều  đơn  vị  khác  nhìn  chung  còn  lạc
                 hậu.   Việc   xây   dựng   chương   trình,   biên   soạn   giáo   trình   chưa   quan   tâm   đúng  mức;  nội  dung
                 chương  trình  thiếu  tính  cập  nhật,  việc  áp  dụng  các  chương  trình  và  giáo  trình  chưa  được  thẩm
                 định  kỹ  càng  nhằm  đánh  giá  đầy  đủ  khả  năng  vận  dụng  và  hiệu  quả  đối  với  giáo  dục  nước  ta.
                 Bên  cạnh  đó  tư  duy  cũ  về  việc  dạy  học  trực  tiếp  vẫn  còn  được  đặt  nặng,  đặc  biệt  là  đào  tạo  nhân
                 lực của các trường khối kỹ thuật.
                       Về  đạo  đức,  việc  chuyển  đổi  số  trong  lĩnh  vực  đào  tạo  đã  đặt  ra  một  khía  cạnh  mới.  Việc
                 đòi  hỏi  đội  ngũ  giáo  viên,  giảng  viên  kết  hợp  đội  ngũ  kỹ  thuật  để  phối  hợp  ban  hành  một  nội
                 dung  đào  tạo  chuyển  đổi  số  rất  khó  khăn  và  cồng  kềnh,  khiến  cho  trong  quá  trình  thực  hiện  sẽ
                 phát  sinh  sự  “đơn  giản  hóa”  để  đạt  nội  dung  hay  chỉ  tiêu.  Trong  quá  trình  chuyển  đổi  số,  nếu
                 hiện  tượng  đó  xảy  ra  lâu  dài  và  liên  tục,  với  bất  cứ  quy  mô  nào  cũng  đều  dẫn  tới  sự  không  thành
                 công  của  quá  trình  chuyển  đổi  số  trong  đào  tạo.  Về  người  học,  việc  học  tập  được  số  hóa  cũng  mở
                 ra  cách  học  mới,  nơi  người  học  có  thể  là  người,  nhưng  cũng  có  thể  là  máy  móc.  Việc  kiểm  duyệt
                 ngày  càng  khó  khăn  khi  công  nghệ  để  thay  thế,  hiện  diện  thay  con  người  ngày  càng  phát  triển
                 khiến  nhà  trường  sẽ  không  kiểm  soát  được  chính  xác  lượng  kiến  thức  mà  người  học  đã  tiếp  thu
                 để đưa ra các đánh giá chính xác dựa trên các tiêu chí, tiêu chuẩn của người học sau khi đào tạo.
                       4.2.  Một  số  giải  pháp  chuyển  đổi  số  có  hiệu  quả  nhằm  nâng  cao  chất  lượng  tuyển  sinh
                 và đào tạo.
                       4.2.1.  Nâng  cao  nhận  thức  và  trách  nhiệm  của  các  đơn  vị  thực  hiện  chuyển  đổi  số  trong
                 lĩnh vực đào tạo
                       Việc  tuyên  truyền  nâng  cao  nhận  thức  về  vị  trí,  vai  trò,  lợi  ích  của  đào  tạo  trực  tuyến  trong
                 các  trường  ĐH-CĐ  cần  được  đẩy  mạnh,  không  chỉ  trong  ngành  Giáo  dục  mà  còn  với  toàn  xã  hội.
                 Các  chủ  thể  quản  lí,  giảng  viên,  sinh  viên  các  nhà  trường  cần  nhận  thức  rõ  những  thuận  lợi,  khó
                 khăn  và  những  điều  kiện  để  thực  hiện  chuyển  đổi  số  có  hiệu  quả.  Bên  cạnh  đó,  chuyển  đổi  số  tại
                 các  nhà  trường  cần  sự  thấu  hiểu  và  hỗ  trợ  bằng  vật  chất  cụ  thể  từ  các  đơn  vị  chủ  quản  thì  quá
                 trình  chuyển  đổi  số  mới  thành  công  bởi  quá  trình  chuyển  đổi  số  cần  rất  nhiều  kinh  phí  để  xây
                 dựng hạ tầng và bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, giảng viên xây dựng, vận hành và bảo mật hệ thống.
                       4.2.2. Chuyển đổi số trong công tác tuyển sinh
                       Đối  với  các  nhà  trường,  nhằm  thúc  đẩy  chuyển  đổi  số  trong  công  tác  tuyển  sinh  có  hiệu
                 quả  thì  việc  phối  kết  hợp  giữa  ban  tuyển  sinh  và  bộ  phận  kỹ  thuật  trở  nên  rất  quan  trọng.  Chuyển
                 đổi  từ  việc  tuyển  sinh  trực  tiếp  cần  nhiều  hồ  sơ  giấy  tờ  gốc  chuyển  đối  số  hóa  thành  hồ  sơ  người
                 học trực tuyến trực tuyến, xây dựng hệ thống xác minh sự tin cậy đối với các hồ sơ trực tuyến.
                       Đối  với  quá  trình  tuyển  sinh,  các  lãnh  đạo  phải  xác  định  rõ  đặc  thù  và  thế  mạnh  của  đơn  vị
                 mình,  từ  đó  đưa  ra  phương  hướng  quảng  bá  tuyển  sinh  hiệu  quả.  Đối  với  các  đơn  vị  trường  có
                 truyền  thống  để  lại  ấn  tượng  tốt  đối  với  thị  trường  lao  động  cũng  như  nhân  dân  thì  nên  tiếp  tục

                                                               48
   45   46   47   48   49   50   51   52   53   54   55