Page 49 - Bìa kỷ yếu
P. 49

xuất  một  số  khuyến  nghị  góp  phần  nâng  cao  chất  lượng  hoạt  động  tuyển  sinh  cũng  như  đào  tạo
                 có  sự  tham  gia  của  sản  phẩm  là  kết  quả  của  quá  trình  chuyển  đổi  số  tại  các  cơ  sở  giáo  dục  trong
                 giai đoạn hiện nay.
                       IV. Kết quả nội dung nghiên cứu
                       4.1.  Những  thuận  lợi  và  khó  khăn  trong  quá  trình  chuyển  đổi  số  trong  công  tác  đào  tạo
                 và tuyển sinh
                       4.1.1. Những thuận lợi
                       Thứ  nhất,  Trong  cuộc  CMCN  4.0,  giai  đoạn  từ  những  năm  2010  trở  đi,  các  trường  đại  học
                 cao  đẳng  nói  chung,  Trường  CĐ  Việt  –  Đức  Nghệ  An  nói  riêng  đều  chú  trọng  xây  dựng  cơ  sở  hạ
                 tầng  kỹ  thuật  số,  đưa  nhiều  ứng  dụng  trên  nền  tảng  kỹ  thuật  số  áp  dụng  vào  trong  công  tác  dạy
                 học.  Đây  là  bước  đi  nền  tảng  cho  quá  trình  số  hóa  trên  nhiều  lĩnh  vực  hoạt  động  có  trong  một
                 nhà trường.
                       Tại   Việt  Nam,  hạ  tầng  công  nghệ  luôn  được  quan  tâm  phát  triển  nhanh  chóng.  Việc  có
                 nhiều  đơn  vị  cung  cấp  dịch  vụ  mạng  thúc  đẩy  sự  cạnh  tranh  xây  dựng  thương  hiệu  dẫn  tới  hạ
                 tầng  mạng  Internet  với  tốc  độ  đường  truyền  và  chi  phí  tốt.  Bên  cạnh  đó,  Việt  Nam  được  thống  kê
                 sở  hữu  tỷ  lệ  người  sử  dụng  Internet  rất  cao.  Về  phương  diện  xã  hội,  đất  nước  chúng  ta  cũng  đang
                 trong  “thời  kì  dân  số  vàng”,  trong  đó  số  lượng  người  dưới  30  tuổi  chiếm  trên  50%  dân  số,  là
                 những  người  dễ  dàng  tiếp  cận  với  công  nghệ  thông  tin  và  truyền  thông.  Vì  vậy,  Việt  Nam  được
                 đánh  giá  là  quốc  gia  có  tiềm  năng  phát  triển  E-learning  lớn.  Dự  báo  trong  thời  gian  tới,  nhu  cầu
                 người  học  đối  với  việc  đào  tạo  thông  qua  E-learning  tiếp  tục  giữ  mức  ổn  định.  Tuy  nhiên,  phần
                 lớn tập trung vào luyện thi, luyện ngoại ngữ và các kĩ năng mềm.
                       Hạ  tầng  dữ  liệu  của  giáo  dục  số  trong  bối  cảnh  ứng  dụng  kết  nối  vạn  vật  trên  nền  tảng
                 Internet  (IoT),  dữ  liệu  lớn  (Big  Data)  rất  cởi  mở,  mang  lại  nhiều  cơ  hội  và  khả  năng  tiếp  cận  tri
                 thức, chia sẻ thông tin.
                       Thứ  hai   chương  trình  đào  tạo  đào  tạo  ở  các  trường  ĐH-CĐ  khá  đa  dạng,  phong  phú,  với

                             ,
                 nhiều  nội  dung  có  thể  áp  dụng  dạy  học  trực  tuyến.  Bên  cạnh  đó,  các  trường  học  cũng  sở  hữu  lực
                 lượng  giáo  viên,  giảng  viên  bên  cạnh  sở  hữu  trình  độ  chuyên  môn  còn  được  trang  bị  các  các  kỹ
                 năng  công  nghệ  thông  tin  cơ  bản  có  thể  làm  việc  trong  nền  tảng  số.  Ngoài  ra,  theo  thời  gian,  lực
                 lượng  giáo  viên  -  giảng  viên  trẻ  “thế  hệ  gen  Y,  gen  Z”  năng  động  sẽ  giúp  các  nhà  trường  có  động
                 lực hơn trong quá trình chuyển đổi số.
                       4.1.2. Những thách thức của quá trình chuyển đổi  số được ghi nhận
                       Về  cơ  bản,  các  thách  thức  không  giải  quyết  được  của  các  trường  đại  học  cao  đẳng  năm  ở
                 các khía cạnh bao gồm: thể chế; công nghệ; giáo dục; đạo đức.
                       Về  thể  chế,  có  thể  thấy  rõ  ràng  Việt  Nam  đã  có  những  chính  sách  vĩ  mô  từ  Đảng  và  Nhà
                 nước  về  thúc  đẩy  ứng  dụng  công  nghệ  thông  tin  trong  giáo  dục  đại  học,  cao  đẳng.  Tuy  nhiên,
                 việc  triển  khai  chính  sách  trong  thực  tế  còn  chưa  tốt,  đặc  biệt  là  trong  lĩnh  vực  giáo  dục  từ  xa.
                 Khung  pháp  lí  chưa  đầy  đủ  dẫn  tới  việc  áp  dụng  E-learning  cho  đào  tạo  chính  quy,  đào  tạo  sau
                 đại  học  không  có  cơ  sở  pháp  lí  rõ  ràng  để  áp  dụng.  Tâm  lí  đánh  giá  thấp  bằng  cấp  từ  đào  tạo  từ
                 xa và trực tuyến của nhà tuyển dụng và người học làm hạn chế khả năng thu hút người học.    [4]
                       Về  công  nghệ,  yếu  tố  này  được  xét  trên  hai  phương  diện  tận  dụng  các  nền  tảng  sẵn  có  của
                 khoa  học  công  nghệ  là  con  người  và  cơ  sở  vật  chất,  trang  thiết  bị  đào  tạo  phục  vụ  chuyển  đổi  số.
                 Việc  chuyển  đổi  số  là  một  hoạt  động  của  con  người,  vậy  yếu  tố  con  người  là  yếu  tố  quan  trọng
                 nhất.  Trong  quá  trình  chuyển  đổi  số,  rất  nhiều  nhà  trường  sẽ  gặp  vấn  đề  ở  ngay  đội  ngũ  lãnh  đạo
                 quản  lý,  kế  đến  là  đội  ngũ  thực  thi  như  kỹ  thuật  viên,  giảng  viên  xây  dựng  các  bài  giảng  số  hóa.

                                                               47
   44   45   46   47   48   49   50   51   52   53   54