Page 45 - Bìa kỷ yếu
P. 45
Các chatbot và trợ lý ảo được tích hợp AI có thể giúp trả lời câu hỏi của người học, cung
cấp thông tin và tài liệu học tập, hoặc nhắc nhở lịch trình học tập. Điều này giúp người học nhận
được sự hỗ trợ liên tục 24/7 mà không phụ thuộc vào thời gian làm việc của giảng viên.
Giảng viên có thể chỉ dẫn cách sử dụng các công cụ này để hỗ trợ quá trình tự học, giúp
sinh viên tận dụng tối đa các tính năng của chúng. Người học sẽ được trang bị kỹ năng sử dụng
các công cụ hỗ trợ học tập hiện đại như phần mềm nhận diện giọng nói, dịch thuật tự động, hoặc
phân tích văn bản. Một số công cụ như Grammarly (sửa lỗi ngữ pháp), Quillbot (paraphrasing),
hay các ứng dụng chuyển đổi văn bản thành giọng nói có thể giúp người học nâng cao kỹ năng
viết và đọc hiểu. Các công cụ như ứng dụng phân tích dữ liệu học tập (learning analytics) có thể
giúp người học theo dõi tiến độ học tập, xác định điểm mạnh, điểm yếu và xây dựng kế hoạch
cải thiện. Tuy nhiên, cần có các hướng dẫn cụ thể để tránh tình trạng sinh viên lệ thuộc quá mức
vào AI trong việc thực hiện bài tập, đặc biệt là đối với các bài kiểm tra hoặc viết luận. Điều này
nhằm đảm bảo tính trung thực và phát triển năng lực cá nhân của người học.
Việc ứng dụng mạnh mẽ AI vào quá trình đào tạo từ xa không chỉ giúp nâng cao chất
lượng giảng dạy mà còn mở ra những cơ hội mới cho người học trong việc phát triển kỹ năng số
và khả năng tự học. Giảng viên cần đóng vai trò hướng dẫn, định hướng để sinh viên sử dụng AI
một cách hiệu quả, tận dụng các công cụ hiện đại nhằm tăng cường trải nghiệm học tập và nâng
cao chất lượng giáo dục.
Thứ năm : Xây dựng nền tảng hạ tầng công nghệ hiện đại, phát triển nội dung số và tài
liệu học tập đa dạng
Để đào tạo từ xa đạt hiệu quả, cần xây dựng hệ thống hạ tầng mạng với băng thông rộng,
đảm bảo tốc độ kết nối internet ổn định. Việc triển khai các máy chủ mạnh mẽ và sử dụng công
nghệ điện toán đám mây giúp lưu trữ, xử lý và truyền tải dữ liệu nhanh chóng, đáp ứng nhu cầu
sử dụng của số lượng lớn người dùng đồng thời, do đó những nền tảng học tập điện tử (LMS -
Learning Management System) hiện đại, hỗ trợ đa phương tiện như video, âm thanh, tài liệu
PDF, và bài giảng tương tác. Những nền tảng này cần có khả năng tích hợp các công cụ kiểm tra,
đánh giá trực tuyến để hỗ trợ việc theo dõi tiến độ học tập của người học.
Đào tạo từ xa yêu cầu phải bảo vệ dữ liệu cá nhân và thông tin học tập của người dùng.
Do đó, cần xây dựng các hệ thống bảo mật, mã hóa dữ liệu, chống xâm nhập trái phép, đảm bảo
tính toàn vẹn và riêng tư của dữ liệu trên nền tảng số. Tạo ra các tài liệu học tập trực tuyến như
video bài giảng, e-book, tài liệu tương tác, trò chơi giáo dục, và mô phỏng thực tế ảo. Nội dung
số nên được thiết kế sinh động, dễ tiếp cận, và phù hợp với nhiều phong cách học tập khác nhau
để thu hút sự chú ý và cải thiện trải nghiệm học tập của người học.
V. Kết luận
Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số sẽ tạo đột phá trong đổi mới
hoạt động đào tạo nói chung và đào tạo từ xa nói riêng; tác động tích cực, toàn diện tới phương
thức hoạt động, nâng cao chất lượng đào tạo. Việc áp dụng công nghệ, kỹ thuật số trong đào tạo
từ xa không chỉ giúp cải thiện chất lượng giảng dạy mà còn mở ra cơ hội cho mọi người tiếp cận
kiến thức và học tập một cách dễ dàng hơn. Trong bối cảnh chuyển đổi số hiện nay, chuyển đổi
số có tầm quan trọng rất lớn trong việc áp dụng công nghệ trong đào tạo từ xa, song cũng có
nhiều cơ hội và thách thức. Bài viết cũng đã nêu ra các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng
ĐTTX trong kỷ nguyên công nghệ số, trước tiên là chuyển đổi nhận thức; tích cực đào tạo, bồi
dưỡng, tập huấn, cập nhật kiến thức về chuyển đổi số, kỹ năng số, công nghệ số đối với giảng
viên; ứng dụng mạnh mẽ công nghệ trí tuệ nhân tạo trong quá trình đào tạo; cùng với việc đầu tư
43