Page 40 - Bìa kỷ yếu
P. 40
chuyển đổi số mang lại, cũng cần đánh giá rõ chi tiết các hạn chế và thách thức để có thể khắc
phục, vượt qua trong thời gian tới. Do đó, nghiên cứu sẽ nhận diện một số nội dung về chuyển
đổi số, chuyển đổi số trong giáo dục, những cơ hội của chuyển đổi số trong nâng cao chất lượng
đào tạo từ xa, từ đó đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả đào tạo từ xa
trong kỷ nguyên công nghệ số.
II. Cơ sở lý thuyết
Bài viết nghiên cứu dựa trên các quan điểm, chủ trương của Đảng và Nhà nước, Chính
phủ thông qua các Nghị quyết, quyết định, các tài liệu tham khảo về chuyển đổi số, chuyển đổi
số trong giáo dục, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững
và hội nhập, xây dựng xã hội học tập, học tập suốt đời.
III. Phương pháp nghiên cứu
Tác giả sử dụng nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận: phân tích, tổng hợp,
tổng kết kinh nghiệm thực tiễn, khái quát hóa văn bản của Đảng, văn bản quy phạm
pháp luật Nhà nước; một số bài viết, nghiên cứu, tài liệu có liên quan đến vấn đề nghiên cứu
chuyển đổi số, chuyển đổi số trong giáo dục và cơ hội đối với nâng cao chất lượng đào tạo từ xa
IV. Kết quả và thảo luận
4.1. Chuyển đổi số và chuyển đổi số trong giáo dục
4.1.1. Chuyển đổi số
Trên thế giới, chuyển đổi số bắt đầu được nhắc đến nhiều vào khoảng năm 2015, phổ
biến từ năm 2017. Ở Việt Nam, chuyển đổi số bắt đầu được nhắc đến nhiều từ năm 2018 và
chính thức triển khai thực hiện từ ngày 03/6/2020 khi Chương trình Chuyển đổi số quốc gia
được phê duyệt. “Chuyển đổi số là quá trình thay đổi tổng thể và toàn diện của cá nhân, tổ chức
về cách sống, cách làm việc và phương thức sản xuất dựa trên các công nghệ số” Trong thời
.
đại số hóa và cách mạng công nghiệp 4.0, sự phát triển nhanh chóng của công nghệ thông tin đã
tạo nên một sự thay đổi toàn diện về cách mà chúng ta sống, làm việc và học tập. Chuyển đổi số
là bước phát triển tiếp theo của tin học hóa hay công nghệ thông tin, cho phép tính toán nhanh
hơn, xử lý dữ liệu nhiều hơn, truyền tải dung lượng lớn hơn, với chi phí rẻ hơn, nghĩa là sự tiến
bộ vượt bậc của những công nghệ mới mang tính đột phá, nhất là công nghệ số.
Các tiến bộ quan trọng của chuyển đổi số như: Toàn cầu hóa (Globalization); Chuyên
môn hóa (Specialization); Tự động hóa (Automation); Công nghệ thông tin (IT) và công nghệ
vận hành (OT) hội tụ; Internet vạn vật (IoT); Công nghệ rô bốt (Robotics); Trí tuệ nhân tạo
(AI)... đang thúc đẩy một cuộc cách mạng số hóa rộng khắp các ngành và lĩnh vực. Chuyển đổi
số là một quá trình toàn diện, không chỉ đơn thuần là việc thay thế các quy trình truyền thống
bằng các công nghệ mới, mà còn tạo ra cơ hội để thay đổi cách chúng ta tương tác, tư duy và giải
quyết vấn đề. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến quy trình làm việc trong môi trường số hóa mà
còn thay đổi văn hóa và cách làm việc trên môi trường số. Các ứng dụng và nền tảng công nghệ
mới đã tạo ra môi trường học tập linh hoạt trực tiếp làm thay đổi thái độ, tư duy, cách làm việc
của mỗi cá nhân để hình thành văn hoá tổ chức áp dụng công nghệ và khuyến khích sáng tạo;
cho phép người học tiếp cận kiến thức một cách phong phú, đa dạng; tăng cường tương tác qua
các kênh số hóa như ứng dụng di động, trang web, mạng xã hội, cách giải quyết vấn đề dựa vào
dữ liệu, thông tin số và có thể đưa ra quyết định nhanh chóng và chính xác hơn.
Chuyển đổi số mở ra cơ hội chưa từng có cho Việt Nam. Chính phủ số giúp Chính phủ
hoạt động hiệu quả, hiệu lực hơn, minh bạch hơn, giảm tham nhũng. Kinh tế số thúc đẩy đổi mới
sáng tạo, tạo ra giá trị mới, giúp tăng năng suất lao động, tạo động lực tăng trưởng mới. Xã hội
38