Page 36 - Bìa kỷ yếu
P. 36
IV. Một số giải pháp nâng cao hiệu quả tư vấn tuyển sinh tại Trung tâm Đại học Mở
Hà Nội tại Đà Nẵng
4.1. Giải pháp cải thiện công tác tư vấn tuyển sinh tại Trung tâm Đại học Mở Hà Nội
tại Đà Nẵng
- Nâng cao chất lượng và tính chuyên nghiệp của đội ngũ tư vấn viên : Đào tạo bài
bản và liên tục cho đội ngũ tư vấn viên về kỹ năng giao tiếp, kiến thức chuyên sâu về chương
trình học, và khả năng giải đáp thắc mắc sẽ giúp cải thiện hiệu quả tư vấn. Đa số sinh viên là
người đã đi làm, nên ngoài việc giải đáp các thông tin về chương trình học còn cần phải trao đổi
về đời tư, khó khăn gặp phải... để hỗ trợ tư vấn cho người học trong việc sắp xếp thời gian học
tập, thi cử. Ngoài ra, cán bộ tư vấn tuyển sinh nên chủ động cập nhật thông tin mới nhất để
truyền tải chính xác và rõ ràng đến người học.
- Xây dựng chiến lược truyền thông quảng cáo hiệu quả hơn : Trung tâm Đại học Mở
Hà Nội tại Đà Nẵng có thể tận dụng mạng xã hội, website và các kênh truyền thông để quảng bá
chương trình từ xa. Việc đầu tư vào các chiến dịch quảng cáo số và tăng cường nội dung truyền
thông (như video giới thiệu, bài viết chia sẻ kinh nghiệm học viên) sẽ giúp người học dễ dàng
tiếp cận thông tin. Ngoài ra, để tiếp cận đúng đến đối tượng tiềm năng, rút ngắn thời gian tuyển
sinh, tăng cường số lượng tuyển sinh đầu vào thì có thể chạy quảng cáo google Ad và quảng cáo
lấy thông tin người quan tâm chương trình học từ kênh Facebook. Khi đã có thông tin người
quan tâm thì các cán bộ Tư vấn tuyển sinh sẽ tiếp cận và tư vấn, thuyết phục sinh viên tham gia
học tập.
- Đầu tư vào công nghệ và chất lượng dịch vụ học tập trực tuyến : Cải tiến quy trình
làm việc của các bộ phận như Cố vấn học tập, giáo vụ, tăng cường các kênh và phương tiện giao
tiếp sinh viên, tiếp nhận ý kiến, mang lại cảm giác hài lòng cho người học khi tham gia học tập.
Tăng cường thêm các buổi họp lớp online với Cố vấn học tập và những hướng dẫn cụ thể hơn
khi học cùng với giải đáp những thắc mắc của sinh viên sẽ giúp nâng cao trải nghiệm học tập
cho sinh viên. Đặc biệt, cần đầu tư vào hỗ trợ kỹ thuật 24/7 để giúp người học yên tâm trong quá
trình học cũng như kiểm tra, thi cử.
- Xây dựng uy tín và tăng cường nhận thức xã hội : Trung tâm có thể tổ chức các buổi
hội thảo, hội nghị về giáo dục từ xa, đồng thời tăng cường hợp tác quốc tế để khẳng định chất
lượng đào tạo. Đưa ra các minh chứng về thành công của cựu sinh viên và những video hướng
dẫn học tập do chính sinh viên thực hiện cũng giúp tạo niềm tin trong xã hội về giá trị của
chương trình học từ xa tại trường Trường Đại học Mở Hà Nội. Các cuộc khảo sát cần được tổ
chức nhiều trong quy mô sinh viên của Trung tâm là những “con số biết nói” giúp Trung tâm cải
thiện dần chất lượng đào tạo và công bố những việc làm này sẽ tạo nên sự tin tưởng về sự cầu thị
và trọng tâm hướng đến người học của Trung tâm.
4.2. Giải pháp cải thiện công tác tuyển sinh tại các đơn vị liên kết, đơn vị phối hợp đào
tạo của Trung tâm Đại học Mở Hà Nội tại Đà Nẵng
- Đào tạo và kiểm tra định kỳ đối với đội ngũ tư vấn của các đơn vị liên kết:
● Tổ chức hội thảo, tập huấn định kỳ : Mỗi quý, tổ chức các buổi tập huấn để cập nhật
thông tin và đào tạo kỹ năng tư vấn cho các đơn vị. Theo dõi nhân sự của các đơn vị liên kết
thường xuyên để hướng dẫn kịp thời khi có sự thay đổi người mới. Nội dung nên bao gồm kiến
thức chuyên sâu về chương trình học, chính sách học phí, những điểm khác biệt của Trường. Các
thông tin tuyển sinh cần được hướng dẫn theo từng tháng, từng quý, với những lợi điểm khi
tham gia học tập trong thời gian này nhằm giúp sinh viên đưa ra quyết định học tập nhanh hơn.
34