Page 33 - Bìa kỷ yếu
P. 33
III. Thực trạng tư vấn tuyển sinh đại học từ xa trực tuyến tại Trung tâm Đại học
Mở Hà Nội tại Đà Nẵng
3.1. Thực trạng tư vấn tuyển sinh đại học từ xa trực tuyến tại trường Trường Đại học
Mở Hà Nội
Tại Trường Đại học Mở Hà Nội, công tác tư vấn tuyển sinh đại học từ xa trực tuyến đang
được đẩy mạnh và thu hút sự quan tâm của nhiều đối tượng người học trên cả nước. Tuy nhiên,
vẫn còn một số thách thức trong việc triển khai, đặc biệt là về chất lượng và sự hiệu quả của quá
trình tuyển sinh. Sau đây là tổng quan thực trạng công tác tư vấn tuyển sinh đại học từ xa trực
tuyến tại Đại học Mở Hà Nội:
- Ưu điểm và thành tựu đạt được
● Hệ thống tuyển sinh trực tuyến hiện đại: Trường Đại học Mở Hà Nội đã xây dựng một
quy trình tư vấn thông tin và đăng ký học tập trực tuyến giúp người học dễ dàng tiếp cận có thể
nộp hồ sơ từ bất kỳ đâu. Việc này giúp tiết kiệm thời gian, giảm chi phí đi lại và tạo thuận tiện
cho người học, đặc biệt là những người ở xa hoặc không có điều kiện tham gia các buổi tư vấn
trực tiếp.
● Ứng dụng công nghệ trong quy trình tư vấn tuyển sinh: Trường sử dụng nhiều kênh
truyền thông số như website, mạng xã hội, và các công cụ hỗ trợ trực tuyến khác để tư vấn, giải
đáp thắc mắc cho người học. Trường cũng áp dụng các file mềm quản lý tuyển sinh, giúp xử lý
hồ sơ và cập nhật thông tin nhanh chóng.
● Mở rộng đối tượng tuyển sinh: Chương trình học từ xa trực tuyến của Trường Đại học
Mở Hà Nội thu hút đa dạng đối tượng, từ sinh viên mới tốt nghiệp trung học đến người đi làm
muốn nâng cao trình độ. Với các ngành học đa dạng, phù hợp với xu hướng thị trường, Trường
đã thu hút nhiều người học từ các tỉnh thành trên cả nước.
● Tăng cường hợp tác quốc tế và nâng cao chất lượng đào tạo:Trường Đại học Mở Hà Nội
đã hợp tác với nhiều tổ chức và trường đại học quốc tế nhằm cải thiện chất lượng giảng dạy và
cập nhật liên tục các kiến thức, tài liệu mới cũng như hệ thống đào tạo hiện đại cho chương trình
từ xa trực tuyến. Điều này giúp nâng cao uy tín của chương trình và thu hút được lượng người
học ổn định mỗi năm.
- Thách thức và hạn chế
● Khó khăn trong việc xây dựng niềm tin và nhận thức xã hội: Mặc dù hình thức học từ xa
trực tuyến đang ngày càng phổ biến, vẫn còn một số phụ huynh và người học có nhận thức chưa
cao về chất lượng của chương trình đào tạo này. Điều này ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn
học tập và giảm hiệu quả của quá trình tuyển sinh. Một phần nguyên nhân là do việc tư vấn
thông tin ở một số trường hợp chưa được chính xác và rõ ràng, dẫn đến việc ảnh hưởng uy tín
nhà trường.
● Chất lượng tư vấn tuyển sinh chưa đồng đều: Đội ngũ tư vấn viên ở một số bộ phận chưa
được đào tạo bài bản về kỹ năng tư vấn và kiến thức về chương trình học. Điều này có thể dẫn
đến việc cung cấp thông tin không đầy đủ hoặc không rõ ràng cho học viên, khiến họ gặp khó
khăn trong việc quyết định đăng ký.
● Chưa tận dụng tối đa công nghệ trong quảng bá và tư vấn: Mặc dù đã ứng dụng công
nghệ vào quy trình tuyển sinh, nhưng một số nền tảng chưa được tối ưu hóa hoàn toàn. Việc tư
vấn và quảng bá thông qua các phương tiện truyền thông số vẫn chưa được khai thác hết tiềm
năng, có thể ảnh hưởng đến khả năng tiếp cận của trường đối với các người học tiềm năng.
31