Page 33 - Bìa kỷ yếu
P. 33

III.  Thực  trạng  tư  vấn  tuyển  sinh  đại  học  từ  xa  trực  tuyến  tại  Trung  tâm  Đại  học
                 Mở Hà Nội tại Đà Nẵng
                         3.1.  Thực  trạng  tư  vấn  tuyển  sinh  đại  học  từ  xa  trực  tuyến  tại  trường  Trường  Đại  học
                 Mở Hà Nội
                         Tại  Trường  Đại  học  Mở  Hà  Nội,  công  tác  tư  vấn  tuyển  sinh  đại  học  từ  xa  trực  tuyến  đang
                 được  đẩy  mạnh  và  thu  hút  sự  quan  tâm  của  nhiều  đối  tượng  người  học  trên  cả  nước.  Tuy  nhiên,
                 vẫn  còn  một  số  thách  thức  trong  việc  triển  khai,  đặc  biệt  là  về  chất  lượng  và  sự  hiệu  quả  của  quá
                 trình  tuyển  sinh.  Sau  đây  là  tổng  quan  thực  trạng  công  tác  tư  vấn  tuyển  sinh  đại  học  từ  xa  trực
                 tuyến tại Đại học Mở Hà Nội:
                     -   Ưu điểm và thành tựu đạt được
                      ●   Hệ  thống  tuyển  sinh  trực  tuyến  hiện  đại:  Trường  Đại  học  Mở  Hà  Nội  đã  xây  dựng  một
                 quy  trình  tư  vấn  thông  tin  và  đăng  ký  học  tập  trực  tuyến  giúp  người  học  dễ  dàng  tiếp  cận  có  thể
                 nộp  hồ  sơ  từ  bất  kỳ  đâu.  Việc  này  giúp  tiết  kiệm  thời  gian,  giảm  chi  phí  đi  lại  và  tạo  thuận  tiện
                 cho  người  học,  đặc  biệt  là  những  người  ở  xa  hoặc  không  có  điều  kiện  tham  gia  các  buổi  tư  vấn
                 trực tiếp.
                      ●   Ứng   dụng   công   nghệ   trong   quy   trình   tư   vấn   tuyển  sinh:  Trường  sử  dụng  nhiều  kênh
                 truyền  thông  số  như  website,  mạng  xã  hội,  và  các  công  cụ  hỗ  trợ  trực  tuyến  khác  để  tư  vấn,  giải
                 đáp  thắc  mắc  cho  người  học.  Trường  cũng  áp  dụng  các  file  mềm  quản  lý  tuyển  sinh,  giúp  xử  lý
                 hồ sơ và cập nhật thông tin nhanh chóng.
                      ●   Mở  rộng  đối  tượng  tuyển  sinh:  Chương  trình  học  từ  xa  trực  tuyến  của  Trường  Đại  học
                 Mở  Hà  Nội  thu  hút  đa  dạng  đối  tượng,  từ  sinh  viên  mới  tốt  nghiệp  trung  học  đến  người  đi  làm
                 muốn  nâng  cao  trình  độ.  Với  các  ngành  học  đa  dạng,  phù  hợp  với  xu  hướng  thị  trường,  Trường
                 đã thu hút nhiều người học từ các tỉnh thành trên cả nước.
                      ●   Tăng  cường  hợp  tác  quốc  tế  và  nâng  cao  chất  lượng  đào  tạo:Trường  Đại  học  Mở  Hà  Nội
                 đã  hợp  tác  với  nhiều  tổ  chức  và  trường  đại  học  quốc  tế  nhằm  cải  thiện  chất  lượng  giảng  dạy  và
                 cập  nhật  liên  tục  các  kiến  thức,  tài  liệu  mới  cũng  như  hệ  thống  đào  tạo  hiện  đại  cho  chương  trình
                 từ  xa  trực  tuyến.  Điều  này  giúp  nâng  cao  uy  tín  của  chương  trình  và  thu  hút  được  lượng  người
                 học ổn định mỗi năm.
                     -   Thách thức và hạn chế
                      ●   Khó  khăn  trong  việc  xây  dựng  niềm  tin  và  nhận  thức  xã  hội:  Mặc  dù  hình  thức  học  từ  xa
                 trực  tuyến  đang  ngày  càng  phổ  biến,  vẫn  còn  một  số  phụ  huynh  và  người  học  có  nhận  thức  chưa
                 cao  về  chất  lượng  của  chương  trình  đào  tạo  này.  Điều  này  ảnh  hưởng  đến  quyết  định  lựa  chọn
                 học  tập  và  giảm  hiệu  quả  của  quá  trình  tuyển  sinh.  Một  phần  nguyên  nhân  là  do  việc  tư  vấn
                 thông  tin  ở  một  số  trường  hợp  chưa  được  chính  xác  và  rõ  ràng,  dẫn  đến  việc  ảnh  hưởng  uy  tín
                 nhà trường.
                      ●   Chất  lượng  tư  vấn  tuyển  sinh  chưa  đồng  đều:  Đội  ngũ  tư  vấn  viên  ở  một  số  bộ  phận  chưa
                 được  đào  tạo  bài  bản  về  kỹ  năng  tư  vấn  và  kiến  thức  về  chương  trình  học.  Điều  này  có  thể  dẫn
                 đến  việc  cung  cấp  thông  tin  không  đầy  đủ  hoặc  không  rõ  ràng  cho  học  viên,  khiến  họ  gặp  khó
                 khăn trong việc quyết định đăng ký.
                      ●   Chưa  tận  dụng  tối  đa  công  nghệ  trong  quảng  bá  và  tư  vấn:  Mặc  dù  đã  ứng  dụng  công
                 nghệ  vào  quy  trình  tuyển  sinh,  nhưng  một  số  nền  tảng  chưa  được  tối  ưu  hóa  hoàn  toàn.  Việc  tư
                 vấn  và  quảng  bá  thông  qua  các  phương  tiện  truyền  thông  số  vẫn  chưa  được  khai  thác  hết  tiềm
                 năng,   có   thể   ảnh   hưởng  đến  khả  năng  tiếp  cận  của  trường  đối  với  các  người  học  tiềm  năng.

                                                               31
   28   29   30   31   32   33   34   35   36   37   38