Page 28 - Bìa kỷ yếu
P. 28

Học  phí  của  Nhà  trường  còn  cao  so  với  mặt  bằng  chung  của  tỉnh  nên  nhiều  học  viên  chưa
                 đủ điều kiện tham gia học tập, hoặc chọn các trường khác để học.
                         Số   sinh   viên   bỏ   học   còn   nhiều   do   nhiều   nguyên  nhân  khác  nhau  (trung  bình  khoảng
                 10%).
                         5.2. Nguyên nhân:
                         Đa  số  học  viên  có  hoàn  cảnh  gia  đình  khó  khăn,  cá  nhân  chưa  tham  gia  kịp  các  nội  dung
                 học tập, đặc biệt là học viên là người dân tộc thiểu số, vùng sâu vùng xa.
                         VI.  Một  số  giải  pháp  nâng  cao  chất  lượng  công  tác  phối  hợp  tuyển  sinh  và  đào  tạo
                 không chính quy của Trung tâm GDTX tỉnh Gia Lai
                         Để  góp  phần  nâng  cao  hiệu  quả  công  tác  phối  hợp  tuyển  sinh  và  đào  tạo  không  chính
                 quy,  đặc  biệt  công  tác  phối  hợp  tuyển  sinh  và  đào  tạo  từ  xa  trực  tuyến,  tác  giả  đề  xuất  một  số  giải
                 pháp sau:
                             ,
                         Một  là   Đẩy  mạnh  công  tác  truyền  thông,  quảng  bá  hình  ảnh  và  thương  hiệu  của  hai  đơn

                 vị,  kết  hợp  cả  truyền  thống  và  hiện  đại.  Đa  dạng  hóa  các  hình  thức  tuyển  sinh  để  mọi  người  dân
                 có nhu cầu đều biết, lựa chọn và tham gia học tập.
                             ,
                         Hai  là   xây  dựng  các  trạm  tuyển  sinh  tại  các  TT  GDNN-GDTX  của  các  huyện,  thị  xã

                 trong  tỉnh;  tăng  cường  vai  trò  và  tạo  cơ  chế  quyền  lợi  cho  các  trạm  tuyển  sinh;  gắn  kết  trách
                 nhiệm với quyền lợi, chủ động tìm nguồn học viên.

                         Ba  là   xây  dựng  và  phát  triển  mô  hình  “mỗi  thành  viên  của  Trung  tâm  và  người  thân  là
                            ,
                 một  cộng  tác  viên”,  các  thành  viên  đều  nắm  vững  và  tư  vấn  được  cho  người  học  khi  có  nhu  cầu
                 tham gia, gắn kết chất lượng tuyển sinh và quyền lợi liên quan.
                             ,
                         Bốn  là   xây  dựng  Hội  cựu  sinh  viên,  kết  nối  với  tất  cả  các  sinh  viên  đã  và  đang  học;  biến

                 mỗi  sinh  viên  trở  thành  một  người  tư  vấn  tích  cực  vì  chính  các  sinh  viên  là  những  người  đã  và
                 đang học hiểu rõ hơn về vị trí, vai trò và tầm quan trọng của đào tạo từ xa trực tuyến.
                              ,

                         Năm  là   Kịp  thời  giải  đáp  các  vướng  mắc,  hỗ  trợ  người  học  kịp  thời  và  hiệu  quả  hơn  nữa
                 trong  quá  trình  tham  gia  học  tập;  từng  bước  nâng  cao  chất  lượng  công  tác  tư  vấn,  hỗ  trợ  học  tập;
                 lấy  người  học  làm  trung  tâm  là  khách  hàng  tiềm  năng,  tăng  chất  lượng  phục  vụ  người  học,  tăng
                 sự hài lòng của người học.
                         VII. Kết luận
                         Giáo  dục  từ  xa,  đặc  biệt  là  đào  tạo  trực  tuyến,  là  một  giải  pháp  hiệu  quả  cho  các  khu  vực
                 miền  núi  như  tỉnh  Gia  Lai.  Việc  triển  khai  các  chương  trình  đào  tạo  không  chính  quy  theo  hình
                 thức  giáo  dục  từ  xa,  trực  tuyến  sẽ  giúp  nâng  cao  chất  lượng  giáo  dục  và  tạo  cơ  hội  học  tập  cho
                 người  dân  tại  khu  vực  này.  Trong  suốt  quá  trình  đồng  hành  triển  khai  các  chương  trình  đào  tạo  từ
                 xa,  Trường  Đại  học  Mở  Hà  Nội  đã  luôn  phối  hợp  kịp  thời,  hiệu  quả  với  Trung  tâm  trong  công
                 tác  tuyển  sinh  và  đào  tạo.  Với  phương  châm  lấy  người  học  làm  trung  tâm  bằng  cách  nâng  cao
                 chất  lượng  dịch  vụ,  liên  tục  cải  tiến  chương  trình,  nội  dung  đào  tạo  theo  hướng  chuyển  đổi  số  hi
                 vọng  Trường  Đại  học  Mở  Hà  Nội  sẽ  luôn  giữ  vững  vai  trò  là  đơn  vị  tiên  phong  trong  đào  tạo  từ
                 xa, trực tuyến của cả nước.
                 Tài liệu tham khảo:
                 [1].     Một số vấn đề đặt ra trong quá trình học tập trực tuyến của sinh viên khoa Thư viện -
                 Thông tin học, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ
                 Chí Minh.
                 https://scholar.dlu.edu.vn/thuvienso/bitstream/DLU123456789/183210/1/CVt43S042022010.pdf
                 [2].     E-learning: Tổng quan về quy trình đào tạo trực tuyến

                                                               26
   23   24   25   26   27   28   29   30   31   32   33