Page 28 - Bìa kỷ yếu
P. 28
Học phí của Nhà trường còn cao so với mặt bằng chung của tỉnh nên nhiều học viên chưa
đủ điều kiện tham gia học tập, hoặc chọn các trường khác để học.
Số sinh viên bỏ học còn nhiều do nhiều nguyên nhân khác nhau (trung bình khoảng
10%).
5.2. Nguyên nhân:
Đa số học viên có hoàn cảnh gia đình khó khăn, cá nhân chưa tham gia kịp các nội dung
học tập, đặc biệt là học viên là người dân tộc thiểu số, vùng sâu vùng xa.
VI. Một số giải pháp nâng cao chất lượng công tác phối hợp tuyển sinh và đào tạo
không chính quy của Trung tâm GDTX tỉnh Gia Lai
Để góp phần nâng cao hiệu quả công tác phối hợp tuyển sinh và đào tạo không chính
quy, đặc biệt công tác phối hợp tuyển sinh và đào tạo từ xa trực tuyến, tác giả đề xuất một số giải
pháp sau:
,
Một là Đẩy mạnh công tác truyền thông, quảng bá hình ảnh và thương hiệu của hai đơn
vị, kết hợp cả truyền thống và hiện đại. Đa dạng hóa các hình thức tuyển sinh để mọi người dân
có nhu cầu đều biết, lựa chọn và tham gia học tập.
,
Hai là xây dựng các trạm tuyển sinh tại các TT GDNN-GDTX của các huyện, thị xã
trong tỉnh; tăng cường vai trò và tạo cơ chế quyền lợi cho các trạm tuyển sinh; gắn kết trách
nhiệm với quyền lợi, chủ động tìm nguồn học viên.
Ba là xây dựng và phát triển mô hình “mỗi thành viên của Trung tâm và người thân là
,
một cộng tác viên”, các thành viên đều nắm vững và tư vấn được cho người học khi có nhu cầu
tham gia, gắn kết chất lượng tuyển sinh và quyền lợi liên quan.
,
Bốn là xây dựng Hội cựu sinh viên, kết nối với tất cả các sinh viên đã và đang học; biến
mỗi sinh viên trở thành một người tư vấn tích cực vì chính các sinh viên là những người đã và
đang học hiểu rõ hơn về vị trí, vai trò và tầm quan trọng của đào tạo từ xa trực tuyến.
,
Năm là Kịp thời giải đáp các vướng mắc, hỗ trợ người học kịp thời và hiệu quả hơn nữa
trong quá trình tham gia học tập; từng bước nâng cao chất lượng công tác tư vấn, hỗ trợ học tập;
lấy người học làm trung tâm là khách hàng tiềm năng, tăng chất lượng phục vụ người học, tăng
sự hài lòng của người học.
VII. Kết luận
Giáo dục từ xa, đặc biệt là đào tạo trực tuyến, là một giải pháp hiệu quả cho các khu vực
miền núi như tỉnh Gia Lai. Việc triển khai các chương trình đào tạo không chính quy theo hình
thức giáo dục từ xa, trực tuyến sẽ giúp nâng cao chất lượng giáo dục và tạo cơ hội học tập cho
người dân tại khu vực này. Trong suốt quá trình đồng hành triển khai các chương trình đào tạo từ
xa, Trường Đại học Mở Hà Nội đã luôn phối hợp kịp thời, hiệu quả với Trung tâm trong công
tác tuyển sinh và đào tạo. Với phương châm lấy người học làm trung tâm bằng cách nâng cao
chất lượng dịch vụ, liên tục cải tiến chương trình, nội dung đào tạo theo hướng chuyển đổi số hi
vọng Trường Đại học Mở Hà Nội sẽ luôn giữ vững vai trò là đơn vị tiên phong trong đào tạo từ
xa, trực tuyến của cả nước.
Tài liệu tham khảo:
[1]. Một số vấn đề đặt ra trong quá trình học tập trực tuyến của sinh viên khoa Thư viện -
Thông tin học, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ
Chí Minh.
https://scholar.dlu.edu.vn/thuvienso/bitstream/DLU123456789/183210/1/CVt43S042022010.pdf
[2]. E-learning: Tổng quan về quy trình đào tạo trực tuyến
26