Page 26 - Bìa kỷ yếu
P. 26

Đối  với  nhóm  người  học  đã  qua  độ  tuổi  đi  học  (vì  nhiều  lý  do  chủ  quan  hay  khách  quan),
                 hiện  đang  công  tác  và  có  nhu  cầu  học  tập  để  nâng  cao  kiến  thức,  năng  lực  chuyên  môn  thì  hình
                 thức  đào  tạo  trực  tuyến  rất  phù  hợp  do  tính  linh  hoạt  về  thời  gian  và  địa  điểm.  Việc  học  diễn  ra
                 hoàn  toàn  trực  tuyến,  người  học  hoàn  toàn  có  thể  học  ở  bất  cứ  đâu  và  tận  dụng  một  khoảng  thời
                 gian  trong  ngày  phù  hợp  để  tham  gia.   Trong  khi  đó,  công  tác  tổ  chức  thi  được  chọn  vào  thứ  Bảy
                 hoặc  Chủ  nhật  giúp  sinh  viên  không  phải  nghỉ  làm  để  tham  gia  thi.  Do  vậy,  đào  tạo  trực  tuyến  là
                 phương thức được ưu tiên lựa chọn hàng đầu của nhóm người học này [3].
                         Giáo  dục  trực  tuyến  cũng  hiệu  quả  về  chi  phí,  đây  là  yếu  tố  quan  trọng  đối  với  người  học
                 ở  các  vùng  sâu,  vùng  xa  nơi  tài  nguyên  kinh  tế  có  thể  hạn  chế.  Giáo  dục  truyền  thống  thường
                 liên  quan  đến  chi  phí  đáng  kể  liên  quan  đến  vận  chuyển,  chỗ  ở  và  cơ  sở  hạ  tầng  vật  lý.  Giáo  dục
                 trực  tuyến  giảm  những  chi  phí  này  bằng  cách  loại  bỏ  nhu  cầu  hiện  diện  vật  lý  trong  lớp  học.
                 Nhìn  chung,  học  phí  của  giáo  dục  trực  tuyến  thấp  hơn  đáng  kể  so  với  giáo  dục  truyền  thông  do
                 cắt giảm được chi phí vận hành.
                         Mặc  dù  có  những  lo  ngại  về  chất  lượng  giáo  dục  trực  tuyến,  nhiều  nghiên  cứu  đã  chứng
                 minh  rằng  E-learning  có  thể  cung  cấp  chất  lượng  giáo  dục  tương  đương,  thậm  chí  vượt  trội  so
                 với   giáo   dục   truyền   thống.   Các   công   nghệ   tiên   tiến   như   trí   tuệ   nhân   tạo   (AI)   và   học   máy
                 (Machine  Learning)  đã  được  tích  hợp  vào  các  nền  tảng  E-learning,  giúp  cá  nhân  hóa  quá  trình
                 học tập và nâng cao hiệu quả giảng dạy.
                         Các  nền  tảng  học  trực  tuyến  hiện  đại  tích  hợp  nhiều  công  cụ  tương  tác  như  diễn  đàn  thảo
                 luận, video call, và chat trực tuyến, giúp tăng cường sự tương tác giữa giảng viên và sinh viên.
                 Mặc  dù  có  những  lợi  thế,  giáo  dục  trực  tuyến  ở  các  vùng  sâu,  vùng  xa  vẫn  đối  mặt  với  một  số
                 thách  thức.  Một  trong  những  thách  thức  lớn  nhất  là  thiếu  kết  nối  internet  đáng  tin  cậy.  Nhiều
                 vùng  nông  thôn  vẫn  gặp  phải  cơ  sở  hạ  tầng  internet  kém,  điều  này  có  thể  cản  trở  hiệu  quả  của
                 giáo  dục  trực  tuyến.  Để  giải  quyết  vấn  đề  này,  chính  phủ  và  khu  vực  tư  nhân  đã  đầu  tư  vào  việc
                 cải  thiện  cơ  sở  hạ  tầng  internet  ở  những  khu  vực  này  [4],  [5].  Các  sáng  kiến  như  chương  trình
                 “Internet  cho  Mọi  Người”  ở  Việt  Nam  nhằm  cung  cấp  truy  cập  internet  tốc  độ  cao  cho  các  vùng
                 nông thôn, qua đó hỗ trợ việc triển khai giáo dục trực tuyến (Nguyen & Hoang, 2023).
                         Một  thách  thức  khác  là  khoảng  cách  số,  nơi  học  sinh  ở  các  vùng  sâu,  vùng  xa  có  thể  thiếu
                 các  thiết  bị  cần  thiết  và  kỹ  năng  số  để  tham  gia  học  trực  tuyến  hiệu  quả.  Cung  cấp  các  thiết  bị  giá
                 rẻ  và  các  chương  trình  đào  tạo  có  thể  giúp  thu  hẹp  khoảng  cách  này.  Chương  trình  “Công  dân
                 số”  do  Bộ  Lao  động  Thương  Binh  và  xã  hội  đề  xuất  đã  thu  hút  được  hàng  chục  ngàn  thanh  niên
                 nông thôn theo học [6].
                         III.   Thực   trạng   công   tác   phối   hợp   tuyển   sinh   và   đào   tạo   không  chính  quy  giữa
                 TTGDTX tỉnh Gia Lai và Trường Đại học Mở Hà Nội
                         3.1. Thực trạng công tác phối hợp tuyển sinh:
                         Trung  tâm  GDTX  tỉnh  Gia  Lai  thành  lập  từ  năm  1995,  đến  năm  2019  Trung  tâm  là  đơn  vị
                 tự  chủ  mức  độ  2  (tự  chủ  100%  chi  thường  xuyên).  Hiện  nay  Trung  tâm  có  24  viên  chức,  có  03
                 phòng chuyên môn nghiệp vụ trực thuộc.
                  Số lượng học viên các lớp THPT năm học 2024-2025 gần 800 hv với 16 lớp.
                 Số  lượng  học  viên  các  lớp  ĐH,  bồi  dưỡng  hiện  tại  là  3.011  hv.  Trong  đó,  hệ  vừa  làm  vừa  học
                 1.052 hv; hệ từ xa 680 hv; các lớp bồi dưỡng ngắn hạn 1.279 hv.
                 Trung  tâm  đã  phối  hợp  với  trường  ĐH  Mở  HN  tổ  chức  tuyển  sinh  và  đào  tạo  hệ  từ  xa  trực  tuyến
                 từ năm 2019, số lượng học viên hằng năm cụ thể như sau:



                                                               24
   21   22   23   24   25   26   27   28   29   30   31