Page 25 - Bìa kỷ yếu
P. 25

MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ, CHẤT LƯỢNG

                          CÔNG TÁC PHỐI HỢP TUYỂN SINH VÀ ĐÀO TẠO
                                                KHÔNG CHÍNH QUY



                                                      ThS. Võ Văn Tiên
                                              Email:  vovantienttgl@gmail.com

                                      Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh Gia Lai


                         Tóm  tắt:  Tỉnh  Gia  Lai,  nằm  ở  vùng  Tây  Nguyên  của  Việt  Nam,  có  điều  kiện  tự  nhiên,
                 kinh  tế  -  xã  hội,  địa  hình,  giao  thông  và  nhân  khẩu  học  đặc  thù.  Những  yếu  tố  này  ảnh  hưởng
                 trực  tiếp  đến  công  tác  tuyển  sinh  và  đào  tạo  không  chính  quy,  đặc  biệt   vào  đào  tạo  từ  xa  và  trực
                 tuyến.  Bài  viết  này  sẽ  đề  xuất  một  số  giải  pháp  nhằm  nâng  cao  hiệu  quả  và  chất  lượng  công  tác
                 phối hợp tuyển sinh và đào tạo không chính quy của TT GDTX tỉnh Gia Lai.
                         Từ  khóa:  giáo  dục  từ  xa,  đào  tạo  trực  tuyến,  chuyển  đổi  số,  đào  tạo  không  chính  quy,
                 phối hợp tuyển sinh.


                         I. Đặt vấn đề
                         Hiện  nay  giáo  dục  từ  xa  được  coi  là  một  hình  thức  đào  tạo  không  chính  quy  chủ  yếu  bên
                 cạnh  các  hình  thức,  vừa  làm  vừa  học.  Tuy  nhiên  giáo  dục  từ  xa  cho  phép  người  học  không  cần
                 phải  đến  lớp  học  trực  tiếp  mà  thông  qua  các  phương  tiện  truyền  thông  như  radio,  tivi  hay  internet
                 nên  đã  dần  thay  thế  các  hình  thức  đào  tạo  khác  để  chiếm  vai  trò  chủ  đạo  trong  đào  tạo  không
                 chính   quy   hiện  nay.  Đào  tạo  trực  tuyến,  một  hình  thức  tiên  tiến  của  giáo  dục  từ  xa,  sử  dụng
                 internet  để  cung  cấp  các  khóa  học  và  tài  liệu  học  tập.  Lợi  ích  của  đào  tạo  trực  tuyến  bao  gồm
                 tính   linh   hoạt,   tiết   kiệm   chi   phí   và   khả   năng   tiếp   cận   rộng   rãi.   Trong   giai   đoạn   dịch   bệnh
                 Covid-19  vừa  qua,  khi  hầu  hết  mọi  hoạt  động  kinh  tế  -  xã  hội  bị  tê  liệt  thì  giáo  dục  vẫn  được
                 triển  khai  nhờ  áp  dụng  phương  thức  đào  tạo  trực  tuyến.  Đào  tạo  trực  tuyến  đặc  biệt  phù  hợp  với
                 các  khu  vực  miền  núi  và  hải  đảo  thường  gặp  nhiều  khó  khăn  về  giao  thông  và  kinh  tế,  khiến  việc
                 tiếp cận giáo dục trở nên khó khăn.
                         II. Sự phù hợp của đào tạo từ xa, trực tuyến đối với vùng sâu, vùng xa
                         Với  địa  hình  phức  tạp  và  điều  kiện  kinh  tế  còn  nhiều  khó  khăn,  Gia  Lai  là  một  địa  điểm
                 lý  tưởng  để  triển  khai  giáo  dục  từ  xa.  Sinh  viên  ở  các  vùng  sâu,  vùng  xa  thường  gặp  phải  những
                 thách  thức  đáng  kể  trong  việc  tiếp  cận  các  cơ  sở  giáo  dục  truyền  thống  do  khoảng  cách  và  thiếu
                 cơ  sở  hạ  tầng.  Giáo  dục  trực  tuyến  loại  bỏ  những  rào  cản  này  bằng  cách  cho  phép  học  sinh  học
                 từ  bất  cứ  đâu  có  kết  nối  internet.  Theo  một  nghiên  cứu  của  Đại  học  Quốc  gia  Việt  Nam,  các  nền
                 tảng  học  tập  trực  tuyến  đã  tăng  cường  đáng  kể  quyền  truy  cập  giáo  dục  cho  sinh  viên  ở  các  vùng
                 nông thôn, cho phép họ tham gia vào các khóa học mà trước đây không có sẵn [1].
                         Hơn  nữa,  giáo  dục  trực  tuyến  cung  cấp  tính  linh  hoạt  về  thời  gian  và  tốc  độ  học  tập.  Điều
                 này  đặc  biệt  có  lợi  cho  sinh  viên  ở  các  vùng  nông  thôn  phải  cân  bằng  giữa  học  tập  và  công  việc
                 hoặc  trách  nhiệm  gia  đình.  Khả  năng  truy  cập  tài  liệu  khóa  học  và  hoàn  thành  bài  tập  theo  tốc  độ
                 của  riêng  họ  cho  phép  những  sinh  viên  này  điều  chỉnh  việc  học  của  mình  phù  hợp  với  lịch  trình
                 cá nhân [2]




                                                               23
   20   21   22   23   24   25   26   27   28   29   30