Page 23 - Bìa kỷ yếu
P. 23

Đào  tạo  trực  tuyến  giúp  giảm  thiểu  chi  phí  liên  quan  đến  cơ  sở  vật  chất,  đi  lại  và  tài  liệu
                 học   tập. Theo   nghiên   cứu   của   Ambient   Insight,   thị   trường   e-learning   toàn   cầu   dự   kiến   tăng
                 trưởng  5%  mỗi  năm,  cho  thấy  sự  phổ  biến  và  hiệu  quả  của  phương  thức  này  trong  việc  tiết  kiệm
                 chi  phí  [4].  Học  viên  có  thể  học  tập  mọi  lúc,  mọi  nơi,  giúp  tối  ưu  hóa  thời  gian  và  tăng  cường
                 hiệu quả học tập.
                       E-learning   cho   phép   học   viên   tiếp   cận   các   khóa   học  từ  bất  kỳ  đâu,  chỉ  cần  có  kết  nối
                 internet.  Điều  này  đặc  biệt  hữu  ích  cho  những  người  lao  động  tại  chỗ,  giúp  họ  có  thể  vừa  làm
                 việc  vừa  học  tập  nâng  cao  trình  độ. Nghiên  cứu  của  Đại  học  Thái  Nguyên  cho  thấy,  đào  tạo  trực
                 tuyến  đã  trở  thành  xu  thế  tất  yếu  trong  nền  kinh  tế  tri  thức,  thu  hút  sự  quan  tâm  của  nhiều  trường
                 đại học và doanh nghiệp [5].
                       Đào  tạo  trực  tuyến  sử  dụng  các  công  nghệ  tiên  tiến  như  mô  phỏng,  đồ  họa  và  điện  toán
                 đám  mây,  giúp  nâng  cao  chất  lượng  giảng  dạy  và  học  tập. Các  hệ  thống  quản  lý  học  tập  (LMS)
                 và  quản  lý  nội  dung  (LCMS)  cho  phép  theo  dõi  tiến  độ  học  tập  của  học  viên,  cung  cấp  phản  hồi
                 kịp  thời  và  cá  nhân  hóa  quá  trình  học  tập  [5].  Điều  này  giúp  học  viên  nắm  vững  kiến  thức  và  kỹ
                 năng cần thiết một cách hiệu quả hơn.
                       Hiện  nay,  tỉnh  Vĩnh  Phúc  có  số  lượng  lớn  công  nhân,  kỹ  sư  làm  việc  trong  các  khu  chế
                 xuất,  khu  công  nghiệp  trên  địa  bàn.  Nếu  có  thể  khai  thác  được  nguồn  tuyển  sinh  và  có  chính  sách
                 học phí thì hoàn toàn có thể triển khai đào tạo trực tuyến cho các đối tượng này.
                       Tóm  lại,  đào  tạo  trực  tuyến  là  một  phương  thức  hiệu  quả  và  hợp  lý  trong  việc  xây  dựng
                 nguồn  nhân  lực  tại  chỗ.  Với  những  ưu  điểm  về  tiết  kiệm  chi  phí,  tính  linh  hoạt  và  áp  dụng  các
                 công  nghệ  đào  tạo  mới  nhất,  E-learning  đã  và  đang  trở  thành  xu  hướng  tất  yếu  trong  nền  kinh  tế
                 tri  thức.  Việc  áp  dụng  rộng  rãi  đào  tạo  trực  tuyến  sẽ  giúp  nâng  cao  trình  độ  và  kỹ  năng  của  người
                 lao động, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội trong bối cảnh chuyển đổi số.
                       IV.  Thực  trạng  công  tác  chuyển  đổi  số  trong  việc  liên  kết  đặt  lớp  đào  tạo  tại  Trung
                 tâm GDTX tỉnh Vĩnh Phúc
                       Sớm  nắm  bắt  được  những  lợi  thế  của  chuyển  đổi  số  trong  giáo  dục,  từ  năm  2014  Trung
                 tâm  GDTX  tỉnh  Vĩnh  Phúc  đã  phối  hợp  cùng  Trường  Đại  học  Mở  Hà  Nội  tổ  chức  tuyển  sinh  và
                 đặt  lớp  đào  tạo  cho  cán  bộ,  công  nhân  viên,  người  lao  động  trên  địa  bàn  tỉnh  Vĩnh  Phúc  được
                 học  tập  theo  hình  thức  E-learning.  Phương  thức  học  tập  này  được  các  bạn  sinh  viên  theo  học
                 đánh  giá  rất  cao,  bởi  hình  thức  học  tập  linh  hoạt,  tạo  cơ  hội  học  tập  mở  cho  mọi  người  dân,  đặc
                 biệt giúp người học tiết kiệm thời gian cũng như kinh phí trong quá trình học tập.
                       Hiện  nay,  tại  Trung  tâm  GDTX  tỉnh  Vĩnh  Phúc  đang  liên  kết  với  gần  10  trường  đại  học  với
                 khoảng  1500  sinh  viên,  trong  đó  có  502  sinh  viên  của  Trường  Đại  học  Mở  Hà  Nội.  Từ  đầu  năm
                 2024  đến  nay,  Trung  tâm  đã  tuyển  mới  được  202  sinh  viên   Để  làm  tốt  công  tác  phối  hợp  đào

                                                                          .
                 tạo,  lãnh  đạo  hai  nhà  trường  đã  lãnh  chỉ  đạo  đội  ngũ  cán  bộ,  giáo  viên,  nhân  viên  thống  nhất  về
                 cách  thức  làm  việc,  phối  hợp  có  hiệu  quả  trong  công  tác  tuyển  sinh  cũng  như  quản  lý  lớp  học.
                 Thực  hiện  áp  dụng  công  tác  chuyển  đổi  số  trong  công  tác  phối  hợp  từ  khâu  tư  vấn  tuyển  sinh,
                 thu  nhận  hồ  sơ,  chuyển  trả  kết  quả  tốt  nghiệp,…  Tuy  nhiên,  bên  cạnh  những  kết  quả  đã  đạt  được
                 vẫn  tồn  tại  một  số  hạn  chế  như:  chưa  tổ  chức  được  công  tác  tư  vấn  tuyển  sinh  tại  Vĩnh  Phúc  theo
                 hình  thức  ứng  dụng  chuyển  đổi  số;  chưa  xây  dựng  được  việc  chạy  quảng  bá  tuyển  sinh  trên  nền
                 tảng  số,  chưa  chia  sẻ  được  dữ  liệu  quản  lý  sinh  viên  giữa  2  đơn  vị  trên  nền  tảng  số,…  Đây  là  một
                 số  tồn  tại,  bất  cập  cần  được  hai  nhà  trường  nhanh  chóng  phối  hợp  ứng  dụng  chuyển  đổi  số  để
                 mang lại hiệu quả cao hơn.



                                                               21
   18   19   20   21   22   23   24   25   26   27   28