Page 22 - Bìa kỷ yếu
P. 22

Đối  với  giáo  dục,  chuyển  đổi  số  có  vai  trò  vô  cùng  lớn,  tạo  nên  bước  ngoặt  phát  triển  cho
                 giáo  dục,  tạo  ra  nhiều  phương  thức  giáo  dục  mới,  thông  minh  hơn,  hiệu  quả  hơn,  tiết  kiệm  nhiều
                 chi  phí  hơn.  Đến  nay,  xu  hướng  chuyển  đổi  số  trong  giáo  dục  đã  tác  động  sâu  sắc  đến  từng  cơ
                 quan, cơ sở, đơn vị giáo dục và phụ huynh, học sinh, sinh viên.
                       Theo  Quyết  định  số  749/QĐ-TTg  ngày  03  tháng  6  năm  2020  của  Thủ  tướng  Chính  phủ  về
                 chương  trình  Chuyển  đổi  số  quốc  gia  đến  năm  2025,  định  hướng  đến  năm  2030”  thì  chuyển  đổi
                 số  trong  giáo  dục  là  “Phát  triển  nền  tảng  hỗ  trợ  dạy  và  học  từ  xa,  ứng  dụng  triệt  để  công  nghệ  số
                 trong  công  tác  quản  lý,  giảng  dạy  và  học  tập;  số  hóa  tài  liệu,  giáo  trình;  xây  dựng  nền  tảng  chia
                 sẻ  tài  nguyên  giảng  dạy  và  học  tập  theo  cả  hình  thức  trực  tiếp  và  trực  tuyến.  Phát  triển  công  nghệ
                 phục  vụ  giáo  dục,  hướng  tới  đào  tạo  cá  thể  hóa.  100%  các  cơ  sở  giáo  dục  triển  khai  công  tác  dạy
                 và  học  từ  xa,  trong  đó  thử  nghiệm  chương  trình  đào  tạo  cho  phép  học  sinh,  sinh  viên  học  trực
                 tuyến  tối  thiểu  20%  nội  dung  chương  trình.  Ứng  dụng  công  nghệ  số  để  giao  bài  tập  về  nhà  và
                 kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh trước khi đến lớp học”.
                       Như  vậy,  hiểu  một  cách  đơn  giản  thì  chuyển  đổi  số  trong  giáo  dục  chính  là  việc  ứng  dụng
                 những  công  nghệ  tiên  tiến  giúp  nâng  cao  trải  nghiệm  của  người  học;  cải  thiện  những  phương
                 pháp giảng dạy cũng như tạo môi trường để học tập thuận tiện nhất.
                       Ứng  dụng  chuyển  đổi  số  sẽ  tạo  ra  mô  hình  giáo  dục  thông  minh,  từ  đó  giúp  việc  học  kiến
                 thức  của  người  học  trở  nên  đơn  giản  và  dễ  dàng  hơn.  Sự  bùng  nổ  của  các  nền  tảng  công  nghệ  đã
                 tạo  điều  kiện  thuận  lợi  để  truyền  đạt  kiến  thức  và  phát  triển  được  khả  năng  tự  học  của  người  học
                 mà không bị giới hạn về thời gian cũng như không gian.
                       II. Một số giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo của tỉnh
                       Để  nâng  cao  chất  lượng  giáo  dục  và  đào  tạo,  tỉnh  Vĩnh  Phúc  đã  đề  ra  nhiều  giải  pháp  cụ
                 thể:
                       -  Đầu  tư  vào  cơ  sở  hạ  tầng  giáo  dục:  Xây  dựng  và  nâng  cấp  các  cơ  sở  giáo  dục  nghề  nghiệp
                 đạt  chuẩn  khu  vực  ASEAN  và  quốc  tế,  đảm  bảo  điều  kiện  học  tập  và  giảng  dạy  tốt  nhất  cho  học
                 viên [1].
                       -  Đào  tạo  và  bồi  dưỡng  giáo  viên:  Tăng  cường  đào  tạo,  bồi  dưỡng  giáo  viên  về  kỹ  năng
                 giảng dạy và sử dụng công nghệ trong giáo dục, nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy [2].
                       -  Hợp  tác  với  doanh  nghiệp:  Xây  dựng  mối  quan  hệ  hợp  tác  chặt  chẽ  với  các  doanh  nghiệp
                 để đảm bảo chương trình đào tạo phù hợp với nhu cầu thực tiễn của thị trường lao động [3].
                       -  Phát  triển  chương  trình  đào  tạo:  Đổi  mới  chương  trình  đào  tạo  theo  hướng  ứng  dụng,  thực
                 hành, giúp học viên nắm vững kiến thức và kỹ năng cần thiết cho công việc [3].
                 Nhờ  những  nỗ  lực  trong  việc  nâng  cao  chất  lượng  giáo  dục  và  đào  tạo,  Vĩnh  Phúc  đã  đạt  được
                 nhiều  kết  quả  tích  cực.  Tỷ  lệ  lao  động  qua  đào  tạo  của  tỉnh  dự  kiến  sẽ  đạt  82%  vào  năm  2025,

                 trong  đó  lao  động  qua  đào  tạo  được  cấp  bằng,  chứng  chỉ  đạt  40%  [1].  Điều  này  không  chỉ  giúp
                 nâng  cao  chất  lượng  nguồn  nhân  lực  mà  còn  góp  phần  thúc  đẩy  sự  phát  triển  kinh  tế  -  xã  hội  của
                 tỉnh.
                       III.  Lợi  ích  của  đào  tạo  trực  tuyến  trong  xây  dựng,  phát  triển  nguồn  nhân  lực  của  địa
                 phương
                       Trong  bối  cảnh  chuyển  đổi  số  và  sự  phát  triển  mạnh  mẽ  của  công  nghệ  thông  tin,  đào  tạo
                 trực  tuyến  (e-learning)  đã  trở  thành  một  phương  thức  giáo  dục  phổ  biến  và  hiệu  quả.  Đặc  biệt,
                 trong  việc  xây  dựng  nguồn  nhân  lực  tại  chỗ,  đào  tạo  trực  tuyến  không  chỉ  giúp  tiết  kiệm  chi  phí
                 mà còn nâng cao chất lượng đào tạo và đáp ứng nhanh chóng nhu cầu của thị trường lao động.



                                                               20
   17   18   19   20   21   22   23   24   25   26   27