Page 30 - Bìa kỷ yếu
P. 30

GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ TƯ VẤN TUYỂN SINH

                            ĐẠI HỌC TỪ XA THỜI ĐẠI 4.0 TẠI TRUNG TÂM
                                     ĐẠI HỌC MỞ HÀ NỘI TẠI ĐÀ NẴNG



                                                 ThS. Huỳnh Thị Minh Thư
                                Địa chỉ tác giả: Trung tâm Đại học Mở Hà Nội tại Đà Nẵng

                                               Email: dn_thuhtm@hou.edu.vn


                         Tóm  tắt:  Trên  cơ  sở  nghiên  cứu  lý  luận  xác  định  rõ  vai  trò  và  tầm  quan  trọng  của  công
                 tác  tư  vấn  tuyển  sinh.  Đồng  thời  nghiên  cứu  ý  nghĩa,  vai  trò  của  Giáo  dục  từ  xa  trực  tuyến  trong
                 hệ  thống  giáo  dục  quốc  dân  là  cơ  sở  cho  việc  nghiên  cứu  các  biện  pháp  tuyển  sinh  trong  thời
                 gian  qua  để  đưa  ra  các  biện  pháp  mới  hỗ  trợ  cho  công  tác  tuyển  sinh  trực  tuyến.  Từ  đó,  tác  giả
                 đề  xuất  các  giải  pháp  nâng  cao  hiệu  quả  tư  vấn  tuyển  sinh  đại  học  hệ  từ  xa  trực  tuyến   tại  Trung
                 tâm Đại học Mở Hà Nội tại Đà Nẵng nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển trong giai đoạn hiện nay.
                         Từ  khóa  :  hiệu  quả,  tư  vấn  tuyển  sinh,  đại  học  từ  xa,  trực  tuyến,  Trường  Đại  học  Mở  Hà
                 Nội, Trung tâm Đại học Mở Hà Nội tại Đà Nẵng.



                         I.   Đặt vấn đề
                         Giáo  dục  có  vai  trò  hết  sức  quan  trọng  đối  với  sự  tồn  tại  và  phát  triển  của  một  đất  nước
                 cũng  như  toàn  thể  nhân  loại.  Dù  là  người  đang  trên  con  đường  học  tập  hay  đã  đi  làm  đều  cần  đến
                 giáo  dục  để  nâng  cao  tri  thức  một  cách  thường  xuyên  và  đều  đặn,  đó  là  sự  cần  thiết  để  phát  triển
                 bản  thân  cũng  như  là  tiền  đề  để  phát  triển  đất  nước.  Để  nâng  cao  mặt  bằng  dân  trí,  đào  tạo  nguồn
                 nhân  lực  đủ  về  số  lượng,  hợp  lý  về  cơ  cấu  không  chỉ  là  nhiệm  vụ  của  giáo  dục  đại  học  chính  quy,
                 mà có phần đóng góp không nhỏ của Giáo dục đại học từ xa.
                         Tại  Điều  39  Luật  Giáo  dục  năm  2019,  quy  định  về  mục  tiêu  của  đào  tạo  đại  học:  “Đào
                 tạo  người  học  phát  triển  toàn  diện  về  đức,  trí,  thể,  mỹ;  có  tri  thức,  kỹ  năng,  trách  nhiệm  nghề
                 nghiệp;  có  khả  năng  nắm  bắt  tiến  bộ  khoa  học  và  công  nghệ  tương  xứng  với  trình  độ  đào  tạo,
                 khả  năng  tự  học,  sáng  tạo,  thích  nghi  với  môi  trường  làm  việc;  có  tinh  thần  lập  nghiệp,  có  ý  thức
                 phục  vụ  Nhân  dân”.  Để  đào  tạo  người  học  “có  khả  năng  nắm  bắt  tiến  bộ  khoa  học  và  công  nghệ
                 tương  xứng  với  trình  độ  đào  tạo”  thì  giáo  dục  đại  học  theo  hình  thức  trực  tuyến  được  cho  là  phù
                 hợp,  khi  mà  giáo  dục  vượt  mọi  trở  ngại  về  địa  lý,  về  thời  gian  và  độ  tuổi.  Người  học  vừa  được
                 học  tập  kiến  thức  một  cách  toàn  diện,  vừa  được  nâng  cao  trình  độ  công  nghệ,  sử  dụng  máy  tính
                 thành thạo hơn hẳn các chương trình học truyền thống.
                         Đào  tạo  từ  xa  trực  tuyến  (E-learning)  mang  lại  nhiều  lợi  ích  và  đóng  góp  quan  trọng  cho
                 nền giáo dục Việt Nam, đặc biệt trong bối cảnh chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ.
                       -  Mở  rộng  cơ  hội  học  tập  cho  mọi  người:  Đào  tạo  từ  xa  trực  tuyến  giúp  loại  bỏ  rào  cản
                về  địa  lý,  cho  phép  người  học  từ  mọi  miền  đất  nước,  kể  cả  các  khu  vực  nông  thôn,  hải  đảo  hay
                vùng  sâu,  vùng  xa,  tiếp  cận  với  các  chương  trình  giáo  dục  chất  lượng.  Điều  này  giúp  giảm  bất
                bình đẳng trong giáo dục và nâng cao trình độ dân trí chung.
                       -  Linh  hoạt  về  thời  gian  và  không  gian  học  tập:  Người  học  có  thể  tự  lựa  chọn  thời  gian
                và  không  gian  học  tập  phù  hợp  với  bản  thân,  tạo  điều  kiện  thuận  lợi  cho  những  người  bận  rộn,


                                                               28
   25   26   27   28   29   30   31   32   33   34   35