Page 35 - Bìa kỷ yếu
P. 35
(Số liệu tuyển sinh từ năm 2021-2024 tại bộ phận tuyển sinh – TTĐN)
- Ưu điểm:
● Cải tiến công nghệ trong quy trình tuyển sinh: Trung tâm Đà Nẵng đã ứng dụng các
công cụ tuyển sinh trực tuyến như đăng ký tìm hiểu thông tin hoàn toàn trực tuyến, không cần đến
trường, các cán bộ Tư vấn tuyển sinh sẽ tư vấn hoàn toàn online, hướng dẫn làm hồ sơ online và
nộp học phí qua tài khoản Trường. Điều này giúp tiếp cận đối tượng người học đa dạng và giảm
thiểu các thủ tục hành chính rườm rà. Hệ thống quản lý tuyển sinh bao gồm lưu thông tin sinh
viên, lịch sử chăm sóc và ghi âm cuộc gọi cũng đã được áp dụng để giúp cán bộ Tư vấn tuyển
sinh quản lý được các sinh viên đang tìm hiểu, đặt lịch hẹn liên hệ lại, hệ thống ghi âm giúp ban
giám đốc Trung tâm có thể quản lý những thông tin cung cấp cho sinh viên đảm bảo tính chính
xác, minh bạch.
● Để hỗ trợ tốt nhất cho các đơn vị liên kết, Trung tâm Đà Nẵng đã tăng cường kênh liên
lạc, giải đáp nhanh chóng như cung cấp đầy đủ thông tin cán bộ hỗ trợ tuyển sinh để giải đáp thắc
mắc ngay khi cần; các Kênh thông tin online như nhóm chat hoặc email dành riêng cho các đơn
vị để chia sẻ kinh nghiệm, cập nhật nhanh chóng và xử lý kịp thời các vấn đề phát sinh.
- Hạn chế
● Về mặt tư vấn và chất lượng truyền thông: Dù đã có những cải tiến, nhưng việc quảng
bá và tư vấn tại Trung tâm Đại học Mở Hà Nội tại Đà Nẵng vẫn chưa được đầu tư mạnh mẽ và
tiếp cận rộng rãi. Thông tin về chương trình học đôi khi không đến được với tất cả đối tượng
người học tiềm năng, làm hạn chế phạm vi ảnh hưởng. Đội ngũ tư vấn viên tại các đơn vị liên kết
có nơi thường xuyên thay đổi người nên đôi lúc thiếu kỹ năng chuyên sâu, dẫn đến việc cung cấp
thông tin chưa đầy đủ hoặc thiếu nhất quán, gây khó khăn cho sinh viên khi đưa ra quyết định
đăng ký học tập hoặc khiến cho sinh viên cảm thấy không hài lòng khi vào học vì tư vấn không
đúng thực tế.
● Chất lượng dịch vụ học tập trực tuyến chưa đồng đều: Một số người học phản ánh về
việc hỗ trợ kỹ thuật và tài liệu học tập trực tuyến chưa thực sự đầy đủ, khiến quá trình học tập
chưa đạt hiệu quả cao. Các thủ tục giấy tờ trong thời gian theo học đôi lúc còn rườm rà. Việc
tương tác giữa giảng viên và người học thông qua nền tảng học trực tuyến chưa đủ thường xuyên,
làm cho một số người học cảm thấy thiếu sự kết nối trong quá trình học tập. Ngoài ra, để dễ dàng
hỗ trợ cho các đối tượng người học đi làm bận rộn hoặc chưa thành thạo về sử dụng máy móc, cần
sự hỗ trợ nhiều từ cố vấn học tập hơn nữa. Các công cụ quản lý sinh viên, các file hướng dẫn học
tập... cần được chuẩn hóa theo quy trình nhất định, thống nhất giữa các khóa học.
Trung tâm Đại học Mở Hà Nội tại Đà Nẵng đã có những bước phát triển tích cực trong công
tác tuyển sinh đại học từ xa trực tuyến. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả tối ưu trong thời gian tới,
trung tâm cần chú trọng vào cải thiện chất lượng dịch vụ tư vấn, nâng cao chất lượng học tập trực
tuyến và đẩy mạnh công tác truyền thông để thu hút nhiều người học tiềm năng hơn.
33