Page 32 - Bìa kỷ yếu
P. 32

cầu  tìm  hiểu,  cũng  sẽ  giúp  ích  cho  người  học  trong  quá  trình  đăng  ký  vào  trường,  tư  vấn  rõ  ràng,
                 chính xác, nhiệt tình sẽ thúc đẩy người học đăng ký nhanh, gia tăng số lượng tuyển sinh.

                         -  Thúc  đẩy  sự  tương  tác  và  kết  nối :  Tư  vấn  tuyển  sinh  cũng  là  cầu  nối  giữa  người  học
                 và  nhà  trường,  giúp  người  học  cảm  thấy  gắn  kết  và  có  sự  hỗ  trợ  từ  phía  trường  ngay  từ  trước  khi
                 nhập  học.  Điều  này  gia  tăng  tỷ  lệ  duy  trì  sinh  viên  và  nâng  cao  sự  hài  lòng.  Ngay  cả  khi  đã  vào
                 học,  nếu  có  vấn  đề  chưa  hài  lòng  hoặc  cần  giải  quyết,  các  sinh  viên  cũng  lựa  chọn  liên  hệ  lại  cho
                 các tư vấn viên vì sự tin tưởng.
                         -   Đóng   góp   cho   chiến   lược   chuyển   đổi   số  trong  giáo  dục  :  Khi  sử  dụng  công  nghệ
                 (chatbot,   tư   vấn   online,   điện  thoại...)  trong  tư  vấn,  các  trường  sẽ  mở  rộng  khả  năng  tiếp  cận
                 người  học  từ  xa,  giảm  chi  phí  và  tối  ưu  hóa  hiệu  quả  tư  vấn.  Thay  vì  đến  trường  ít  nhất  2  lần  (1
                 lần  để  tìm  hiểu  thông  tin  và  1  lần  để  đăng  ký  học),  hiện  nay  sinh  viên  hoàn  toàn  có  thể  tìm  hiểu
                 qua kênh online, liên hệ từ xa, hồ sơ sẽ chuyển phát nhanh và học phí sẽ chuyển khoản.
                         2.2. Các vấn đề còn tồn tại của hoạt động tư vấn tuyển sinh
                       Khi  hoạt  động  tư  vấn  được  mở  rộng  các  phương  thức  liên  lạc,  linh  hoạt  trong  khâu  tư  vấn
                   và đăng ký đầu vào, cũng tạo nên nhiều sự bất cập về thông tin, gây ảnh hưởng đến người học:
                       -  Thông  tin  không  rõ  ràng  hoặc  thiếu  chính  xác  :  Một  số  tư  vấn  viên  có  thể  không  được
                   đào  tạo  bài  bản  hoặc  không  nắm  bắt  đầy  đủ  thông  tin  về  chương  trình  học,  học  phí,  dẫn  đến
                   việc  cung  cấp  thông  tin  không  chính  xác.  Điều  này  có  thể  làm  giảm  niềm  tin  của  người  học  vào
                   nhà  trường  và  gây  thiệt  hại  về  uy  tín  cho  nhà  trường.  Ngoài  ra,  việc  tư  vấn  thông  tin  không
                   chính  xác  có  thể  làm  gia  tăng  số  lượng  sinh  viên  bỏ  học,  khi  sinh  viên  đã  vào  học  và  cảm  nhận
                   thực  tế  không  giống  như  được  tư  vấn  ban  đầu,  họ  cảm  thấy  không  thoải  mái  và  không  tha  thiết
                   để học nữa.
                       -  Cạnh  tranh  không  lành  mạnh  :  Trong  môi  trường  tuyển  sinh  cạnh  tranh,  một  số  tư  vấn
                   viên  có  thể  sử  dụng  những  chiêu  thức  quảng  cáo  sai  sự  thật  hoặc  lôi  kéo  người  học  bằng  các
                   thông  tin  không  minh  bạch.  Điều  này  không  chỉ  ảnh  hưởng  xấu  đến  uy  tín  của  trường  mà  còn
                   ảnh hưởng đến uy tín của lĩnh vực giáo dục trực tuyến.
                       -  Thiếu  minh  bạch  trong  chính  sách  tài  chính  :  Nếu  tư  vấn  viên  không  làm  rõ  về  các
                   khoản  học  phí,  chi  phí  phát  sinh  hoặc  hỗ  trợ  tài  chính,  người  học  và  gia  đình  có  thể  gặp  khó
                   khăn  khi  phát  sinh  các  khoản  chi  phí  không  được  thông  báo  trước.  Điều  này  làm  giảm  niềm  tin
                   ở  người  học  và  có  thể  khiến  người  học  bỏ  học,  gây  tiếng  xấu  cho  nhà  trường,  ảnh  hưởng  đến
                   công tác tuyển sinh ở những giai đoạn tiếp theo.
                       -  Chưa  ứng  dụng  hiệu  quả  công  nghệ  trong  tư  vấn  :  Một  số  đơn  vị  và  các  tư  vấn  viên  cá
                   nhân  chưa  tận  dụng  được  công  nghệ  để  cải  thiện  chất  lượng  và  hiệu  quả  của  tư  vấn  tuyển  sinh,
                   dẫn  đến  quá  trình  tư  vấn  thủ  công  tốn  kém  thời  gian  và  nguồn  lực,  chưa  đáp  ứng  kịp  thời  nhu
                   cầu của người học.
                         Tư  vấn  tuyển  sinh  có  thể  mang  lại  nhiều  lợi  ích  nếu  được  thực  hiện  chuyên  nghiệp  và
                 minh  bạch,  từ  đó  hỗ  trợ  người  học  lựa  chọn  ngành  học  đúng  đắn  và  tăng  cường  hiệu  quả  tuyển
                 sinh  cho  các  cơ  sở  giáo  dục.  Tuy  nhiên,  để  đảm  bảo  hoạt  động  tư  vấn  đạt  chất  lượng  cao  và
                 không  gây  bất  lợi  cho  người  học,  các  trường  cần  đào  tạo  tư  vấn  viên  kỹ  lưỡng,  minh  bạch  trong
                 chính  sách  tài  chính,  có  chế  tài  xử  phạt  và  ứng  dụng  công  nghệ  để  nâng  cao  trải  nghiệm  tư  vấn
                 cho người học.







                                                               30
   27   28   29   30   31   32   33   34   35   36   37