Page 32 - Bìa kỷ yếu
P. 32
cầu tìm hiểu, cũng sẽ giúp ích cho người học trong quá trình đăng ký vào trường, tư vấn rõ ràng,
chính xác, nhiệt tình sẽ thúc đẩy người học đăng ký nhanh, gia tăng số lượng tuyển sinh.
- Thúc đẩy sự tương tác và kết nối : Tư vấn tuyển sinh cũng là cầu nối giữa người học
và nhà trường, giúp người học cảm thấy gắn kết và có sự hỗ trợ từ phía trường ngay từ trước khi
nhập học. Điều này gia tăng tỷ lệ duy trì sinh viên và nâng cao sự hài lòng. Ngay cả khi đã vào
học, nếu có vấn đề chưa hài lòng hoặc cần giải quyết, các sinh viên cũng lựa chọn liên hệ lại cho
các tư vấn viên vì sự tin tưởng.
- Đóng góp cho chiến lược chuyển đổi số trong giáo dục : Khi sử dụng công nghệ
(chatbot, tư vấn online, điện thoại...) trong tư vấn, các trường sẽ mở rộng khả năng tiếp cận
người học từ xa, giảm chi phí và tối ưu hóa hiệu quả tư vấn. Thay vì đến trường ít nhất 2 lần (1
lần để tìm hiểu thông tin và 1 lần để đăng ký học), hiện nay sinh viên hoàn toàn có thể tìm hiểu
qua kênh online, liên hệ từ xa, hồ sơ sẽ chuyển phát nhanh và học phí sẽ chuyển khoản.
2.2. Các vấn đề còn tồn tại của hoạt động tư vấn tuyển sinh
Khi hoạt động tư vấn được mở rộng các phương thức liên lạc, linh hoạt trong khâu tư vấn
và đăng ký đầu vào, cũng tạo nên nhiều sự bất cập về thông tin, gây ảnh hưởng đến người học:
- Thông tin không rõ ràng hoặc thiếu chính xác : Một số tư vấn viên có thể không được
đào tạo bài bản hoặc không nắm bắt đầy đủ thông tin về chương trình học, học phí, dẫn đến
việc cung cấp thông tin không chính xác. Điều này có thể làm giảm niềm tin của người học vào
nhà trường và gây thiệt hại về uy tín cho nhà trường. Ngoài ra, việc tư vấn thông tin không
chính xác có thể làm gia tăng số lượng sinh viên bỏ học, khi sinh viên đã vào học và cảm nhận
thực tế không giống như được tư vấn ban đầu, họ cảm thấy không thoải mái và không tha thiết
để học nữa.
- Cạnh tranh không lành mạnh : Trong môi trường tuyển sinh cạnh tranh, một số tư vấn
viên có thể sử dụng những chiêu thức quảng cáo sai sự thật hoặc lôi kéo người học bằng các
thông tin không minh bạch. Điều này không chỉ ảnh hưởng xấu đến uy tín của trường mà còn
ảnh hưởng đến uy tín của lĩnh vực giáo dục trực tuyến.
- Thiếu minh bạch trong chính sách tài chính : Nếu tư vấn viên không làm rõ về các
khoản học phí, chi phí phát sinh hoặc hỗ trợ tài chính, người học và gia đình có thể gặp khó
khăn khi phát sinh các khoản chi phí không được thông báo trước. Điều này làm giảm niềm tin
ở người học và có thể khiến người học bỏ học, gây tiếng xấu cho nhà trường, ảnh hưởng đến
công tác tuyển sinh ở những giai đoạn tiếp theo.
- Chưa ứng dụng hiệu quả công nghệ trong tư vấn : Một số đơn vị và các tư vấn viên cá
nhân chưa tận dụng được công nghệ để cải thiện chất lượng và hiệu quả của tư vấn tuyển sinh,
dẫn đến quá trình tư vấn thủ công tốn kém thời gian và nguồn lực, chưa đáp ứng kịp thời nhu
cầu của người học.
Tư vấn tuyển sinh có thể mang lại nhiều lợi ích nếu được thực hiện chuyên nghiệp và
minh bạch, từ đó hỗ trợ người học lựa chọn ngành học đúng đắn và tăng cường hiệu quả tuyển
sinh cho các cơ sở giáo dục. Tuy nhiên, để đảm bảo hoạt động tư vấn đạt chất lượng cao và
không gây bất lợi cho người học, các trường cần đào tạo tư vấn viên kỹ lưỡng, minh bạch trong
chính sách tài chính, có chế tài xử phạt và ứng dụng công nghệ để nâng cao trải nghiệm tư vấn
cho người học.
30