Page 41 - Bìa kỷ yếu
P. 41

số  giúp  người  dân  bình  đẳng  về  cơ  hội  tiếp  cận  dịch  vụ,  đào  tạo,  tri  thức,  thu  hẹp  khoảng  cách
                 phát  triển,  giảm  bất  bình  đẳng.  Các  ngành,  lĩnh  vực  được  tối  ưu,  thông  minh  hóa  hướng  đến  nâng
                 cao trải nghiệm và chất lượng cuộc sống của người dân.
                         4.1.2. Chuyển đổi số trong giáo dục
                         Chuyển  đổi  số  trong  giáo  dục  là  ứng  dụng  công  nghệ  kỹ  thuật  số  và  hệ  thống  thông  tin
                 internet  vào  lĩnh  vực  giáo  dục  để  nâng  cao  chất  lượng  giảng  dạy,  học  tập  và  quản  lý  giáo  dục.
                 Bao  gồm  việc  cải  tiến  phương  pháp  giảng  dạy,  cải  tiến  các  thiết  bị,  dụng  cụ  hỗ  trợ  học  tập,  nâng
                 cao  trải  nghiệm  của  học  sinh,  sinh  viên  và  người  tham  gia  đào  tạo.  Chuyển  đổi  số  giúp  tạo  ra

                 môi  trường  học  tập  nơi  mà  mọi  thứ  kết  nối  với  nhau.  Sự  kết  hợp  mới  mẻ  của  công  nghệ,  bảo  mật
                 nhằm  thu  hẹp  khoảng  cách  địa  lý  để  tạo  ra  trải  nghiệm  trong  học  tập,  đồng  thời  tăng  cường  sự
                 tương tác của mọi người.
                         Chuyển  đổi  số  trong  giáo  dục  và  xây  dựng  xã  hội  học  tập  nhằm  triển  khai  các  hoạt  động
                 giáo  dục  trên  môi  trường  số,  đẩy  mạnh  ứng  dụng  công  nghệ  thông  tin  trong  quản  lý,  hoạt  động
                 dạy  học,  phương  pháp  dạy  học,  kiểm  tra,  đánh  giá  giúp  tăng  cường  hiệu  quả  công  tác  quản  lý;
                 mở  rộng  phương  thức  và  cơ  hội  tiếp  cận  giáo  dục,  tạo  đột  phá  về  chất  lượng,  tăng  số  lượng  đào
                 tạo  góp  phần  nâng  cao  chất  lượng  nguồn  nhân  lực  có  kỹ  năng  nghề,  tăng  năng  suất  lao  động  và
                 năng  lực  cạnh  tranh  trong  bối  cảnh  hội  nhập  quốc  tế.  Việc  áp  dụng  chuyển  đổi  số  trong  giáo  dục
                 cùng  các  tài  liệu  trực  tuyến  đã  góp  phần  thúc  đẩy  hoạt  động  “học  tập  suốt  đời”,  rút  ngắn  khoảng
                 cách,  rào  cản,  xây  dựng  xã  hội  học  tập  một  cách  có  hiệu  quả  tiến  tới  sự  công  bằng,  văn  minh
                 trong giáo dục và phát triển kinh tế xã hội tại địa phương.





                         Mục  tiêu  của chuyển  đổi  số  trong  giáo  dục  là  nâng  cao  chất  lượng  giáo  dục,  tạo  ra  một

                 môi  trường  học  tập hiện  đại,  linh  hoạt  và  công  bằng,  nhằm  phát  triển toàn  diện  năng  lực  và  phẩm





                 chất của người học, đáp ứng yêu cầu của kỷ nguyên số  và  hội nhập quốc tế

                                                                                       .

                         Đối  với  ngành  giáo  dục,  người  học  và  nhà  giáo  là  trung  tâm  của  quá  trình  chuyển  đổi  số;
                 lợi  ích  mang  lại  cho  người  học,  đội  ngũ  nhà  giáo  và  người  dân  là  thước  đo  chủ  yếu  đánh  giá  mức
                 độ  thành  công  của  chuyển  đổi  số  trong  giáo  dục.  Trong  hơn  10  năm  thực  hiện  Nghị  quyết  số
                 29-NQ/TW,  Bộ  GDĐT  và  các  cơ  sở  đào  tạo  đã  rà  soát  tổng  thể,  thực  hiện  đổi  mới  chương  trình
                 đào  tạo  theo  hướng  phát  triển  năng  lực  công  nghệ  thông  tin,  tư  duy  sáng  tạo  và  khả  năng  thích
                 ứng  với  môi  trường  công  nghệ  biến  đổi.  Đổi  mới  cách  dạy  và  học  trên  nền  tảng  số,  đặc  biệt  là
                 giai  đoạn  trong  và  sau  đại  dịch  COVID-19.  Nhiều  trường  học  tiến  hành  thử  nghiệm  và  áp  dụng
                 phương  thức  đào  tạo  trực  tuyến,  kết  hợp  trực  tuyến  với  trực  tiếp  nhằm  nâng  cao  hiệu  quả  và  chất
                 lượng  học  tập.  Ngày  càng  có  nhiều  tổ  chức,  doanh  nghiệp  công  nghệ  giáo  dục  (EdTech)  tham  gia
                 vào  quá  trình  đào  tạo,  tạo  ra  các  sản  phẩm  giáo  dục  số,  phục  vụ  nhu  cầu  học  tập  đa  dạng  của  xã
                 hội;  dần  hình  thành  mạng  học  tập  mở  của  người  Việt  Nam.  Việc  áp  dụng  công  nghệ  số  vào  giáo
                 dục  bước  đầu  chứng  minh  được  tiềm  năng  to  lớn,  tạo  nên  bước  ngoặt  phát  triển,  mở  ra  nhiều
                 phương thức giáo dục mới, hiệu quả.
                         4.2. Cơ hội nâng cao chất lượng đào tạo Từ xa trong bối cảnh chuyển đổi số
                         Trong  phát  biểu  tại  chương  trình  Ngày  chuyển  đổi  số  quốc  gia,  Thủ  tướng  nhấn  mạnh:
                 “ Chuyển  đổi  số  chính  là  xu  hướng  của  xã  hội  nói  chung  và  lĩnh  vực  giáo  dục  nói  riêng.  Việc  áp

                 dụng  công  nghệ  vào  giáo  dục  có  vai  trò  vô  cùng  to  lớn,  tạo  nên  nhiều  bước  ngoặt  phát  triển,  mở
                 ra  nhiều  phương  thức  giáo  dục  mới  thông  minh,  hiệu  quả  hơn  và  tiết  kiệm  chi  phí  cho  người

                 học ”.  Do  đó,  cơ  hội  đối  với  giáo  dục  và  đào  tạo  trong  việc  chuyển  đổi  số  nhằm  nâng  cao  chất
                 lượng là rất lớn và với đào tạo từ xa là không ngoại lệ, thể hiện ở một số nội dung chủ yếu như:



                                                               39
   36   37   38   39   40   41   42   43   44   45   46