Page 43 - Bìa kỷ yếu
P. 43

ứng  dụng  kỹ  thuật  số  để  nâng  cao  chất  lượng  giáo  dục,  nghiên  cứu  khoa  học.  Công  nghệ  giúp
                 nâng  cao  phương  pháp  giảng  dạy,  tạo  ra  môi  trường  học  tập  tương  tác  và  hấp  dẫn  hơn,  phát  triển
                 kỹ  năng  số  cho  cả  GV  và  người  học.  Từ  đó  nhà  trường  tăng  cường  đầu  tư  cơ  sở  hạ  tầng  kỹ  thuật,
                 phát triển nội dung số hóa
                               ,
                         Thứ  năm    Việc  ứng  dụng  trí  tuệ  nhân  tạo  (AI)  ngày  càng  mở  ra  nhiều  cơ  hội  mới  cho  GV
                 và  người  học  trong  đào  tạo,  bao  gồm  hệ  thống  học  tập  cá  nhân  hóa,  phân  tích  dữ  liệu  học  tập  và
                 hỗ  trợ  giáo  viên  trong  việc  giảng  dạy.  Việc  tận  dụng  AI  trong  đào  tạo  từ  xa  sẽ  giúp  nâng  cao  chất
                 lượng, hiệu quả học tập và đáp ứng nhu cầu đa dạng của người học đối với mọi ngành nghề.
                         Tuy  nhiên,  bên  cạnh  những  cơ  hội  trên  còn  có  nhiều  thách  thức.  Sự  phát  triển  mạnh  mẽ
                 về  công  nghệ  số  cũng  sẽ  làm  ảnh  hưởng  việc  nâng  cao  chất  lượng  đào  tạo  từ  xa:  việc  bảo  mật
                 thông  tin  người  học;  chất  lượng  nguồn  thông  tin  trong  đào  tạo;  nhận  thức  và  thói  quen  của  một
                 bộ  phận  cán  bộ,  giảng  viên,  người  học  với  tâm  lý  ngại  thay  đổi;  tính  kiên  trì  và  khả  năng  tương
                 tác  của  người  học  còn  hạn  chế,  đặc  biệt  người  học  ở  các  vùng  sâu,  xa,  mức  độ  chủ  động  tham  gia
                 cuộc  cách  mạng  công  nghệ  số  còn  thấp;  hạ  tầng  công  nghệ  và  đầu  tư  cho  chuyển  đổi  số  chưa
                 được đồng bộ,...
                         4.3. Một số giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo từ xa trong kỷ nguyên công nghệ số

                               ,
                         Thứ  nhất   Nâng  cao  nhận  thức  về  chuyển  đổi  số,  chuyển  đổi  số  trong  giáo  dục  và  đào  tạo

                 từ   xa.  Thực  hiện  việc  t uyên  truyền,  phổ  biến,  quán  triệt  sâu  rộng  các  chủ  trương,  chính  sách
                 nhằm  nâng  cao  nhận  thức  về  chuyển  đổi  số  trong  giáo  dục  và  đào  tạo  đối  với  nhà  giáo,  cán  bộ
                 quản  lý  và  người  học  trong  quá  trình  đào  tạo.  Chuyển  đổi  số  trước  tiên  là  chuyển  đổi  nhận  thức;
                 cán bộ quản lí, giảng viên, sinh viên là trung tâm của chuyển đổi số.
                         Chương   trình   Chuyển  đổi  số  quốc  gia  đến  năm  2025,  định  hướng  2030  [6],  trong  đó,
                 nhiệm  vụ  của  ngành  giáo  dục  và  đào  tạo  được  xác  định  là: “Phát  triển  nền  tảng  hỗ  trợ  dạy  và  học

                 từ  xa,  ứng  dụng  triệt  để  công  nghệ  số  trong  công  tác  quản  lý,  giảng  dạy  và  học  tập;  số  hóa  tài
                 liệu,  giáo  trình;  xây  dựng  nền  tảng  chia  sẻ  tài  nguyên  giảng  dạy  và  học  tập  theo  cả  hình  thức
                 trực  tiếp  và  trực  tuyến.  Phát  triển  công  nghệ  phục  vụ  giáo  dục,  hướng  tới  đào  tạo  cá  thể  hóa.
                 100%  các  cơ  sở  giáo  dục  triển  khai  công  tác  dạy  và  học  từ  xa,  trong  đó  thử  nghiệm  chương  trình
                 đào  tạo  cho  phép  học  sinh,  sinh  viên  học  trực  tuyến  tối  thiểu  20%  nội  dung  chương  trình.  Ứng
                 dụng  công  nghệ  số  để  giao  bài  tập  về  nhà  và  kiểm  tra  sự  chuẩn  bị  của  học  sinh  trước  khi  đến  lớp
                    .

                 học”   Qua  đó  cho  thấy  vai  trò  vô  cùng  quan  trọng  của  Đảng,  Nhà  nước  trong  việc  định  hướng
                 chính  sách  và  chiến  lược  phát  triển  chuyển  đổi  số  lĩnh  vực  giáo  dục  và  đào  tạo  nói  chung,  đối  với
                 đào  tạo  từ  xa  nói  riêng.  Việc  tạo  ra  môi  trường  thích  hợp  sẽ  tạo  điều  kiện  thuận  lợi  để  giáo  viên
                 và  người  học  được  tiếp  cận  giáo  dục  chất  lượng  cao  và  phù  hợp  với  yêu  cầu  của  thế  giới  số  hóa.
                 Theo  đó,  cơ  sở  đào  tạo  cần  đảm  bảo  rằng  giáo  viên  được  hỗ  trợ  và  tạo  điều  kiện  để  họ  áp  dụng
                 công  nghệ  vào  giảng  dạy;  có  hành  động  xây  dựng  chính  sách  hỗ  trợ  việc  đào  tạo  và  phát  triển
                 năng lực cho giáo viên về công nghệ và chuyển đổi số.
                              ,

                         Thứ  hai   Tăng  cường  đào  tạo,  bồi  dưỡng,  tập  huấn,  cập  nhật  kiến  thức  về  chuyển  đổi  số,

                 kỹ  năng  số,  công  nghệ số  đối  với  giảng  viên. “Phát  triển  nguồn  nhân  lực  là  then  chốt  để  thực
                 hiện  chuyển  đổi  số  hiệu  quả  và  bền  vững,  giúp  thực  hiện  thành  công  các  mục  tiêu  trong  chương
                 trình  chuyển  đổi  số  quốc  gia;  mục  tiêu  đến  năm  2025,  100%  cán  bộ  lãnh  đạo,  cán  bộ  công  chức,
                 viên  chức  và  người  lao  động  trong  cơ  quan  nhà  nước,  các  tập  đoàn,  tổng  công  ty  nhà  nước  hàng
                 năm  được  tham  gia  đào  tạo,  bồi  dưỡng,  tập  huấn,  cập  nhật  kiến  thức  về  chuyển  đổi  số,  kỹ  năng
                 số, công nghệ số”  [8].



                                                               41
   38   39   40   41   42   43   44   45   46   47   48