Page 48 - Bìa kỷ yếu
P. 48
giải pháp nhằm thúc đẩy quá trình chuyển đổi số tại đơn vị của mình, qua đó cũng chia sẻ kinh
nghiệm tới các trường Đại học, Cao đẳng khác có đặc điểm tương đồng với trường Cao đẳng
Việt – Đức Nghệ An đối với vấn đề cấp thiết này.
II. Cơ sở lý thuyết
2.1. Chuyển đổi số
Chuyển đổi số là bước phát triển tiếp theo của tin học hóa, có được nhờ sự tiến bộ vượt
bậc của những công nghệ mới mang tính đột phá, nhất là công nghệ số. Chuyển đổi số là quá
trình thay đổi tổng thể và toàn diện của cá nhân, tổ chức về cách sống, cách làm việc và phương
thức sản xuất dựa trên các công nghệ số [2]
Dưới sự phát triển mạnh mẽ và không ngừng từ Cách mạng công nghiệp 4.0, tiến trình
chuyển đổi số đã không còn quá xa lạ. Đã có không ít các nghiên cứu từ lý luận đến thực tiễn về
tiến trình “chuyển đổi số”, vì thế đã xuất hiện không ít những định nghĩa khác nhau về chuyển
đổi số, chẳng hạn: chuyển đổi số liên quan đến những thay đổi trong công nghệ kỹ thuật số có
thể mang lại mô hình kinh doanh mới cho các công ty, tạo ra các sản phẩm dịch vụ mới hoặc
thay đổi cơ cấu tổ chức sang hình thức tự động hóa các quy trình. Những thay đổi này có thể
được quan sát thấy trong nhu cầu ngày càng tăng đối với các phương tiện truyền thông dựa trên
Internet, dẫn đến những thay đổi của toàn bộ mô hình kinh doanh. Hay, chuyển đổi số là sự
chuyển đổi sâu sắc và nhanh chóng các hoạt động kinh doanh, quy trình, năng lực và mô hình
.
[3]
kinh doanh để tận dụng những thay đổi và cơ hội do tiến bộ kỹ thuật số mang lại cho xã hội
Đối với giáo dục, với nền tảng công nghiệp 4.0, các cơ sở GD-ĐT phải hướng tới một cuộc cách
mạng mới thì “Giáo dục 4.0” đã trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.
2.2. Đào tạo trực tuyến, đào tạo từ xa
Đào tạo trực tuyến hay còn gọi là E-learning, đây là phương pháp giáo dục tiên tiến sử
dụng công nghệ thông tin hiện đại để kết nối người học và giảng viên. Thông qua E-learning,
người dạy có thể biên soạn các giáo trình của mình dưới nhiều hình thức như video bài giảng,
hình ảnh, trò chơi hóa,.. Truyền tải chúng và tương tác với người học qua hệ thống mạng Internet
hoặc đường truyền băng thông rộng. Còn người học có thể lựa chọn các khóa học với phương
thức học phù hợp nhất với bản thân, đồng thời trao đổi với giảng viên qua hệ thống quản lý học
tập trực tuyến LMS.
Ngày nay phương thức đào tạo trực tuyến E-learning được áp dụng rộng rãi tại các trường
cao đẳng, đại học và các doanh nghiệp. Mọi cá nhân và tổ chức đều có thể lập ra hệ thống trường
học ảo (E-School) để quản lý và đào tạo các nhân viên, sinh viên chỉ thông qua hệ thống đào tạo
trực tuyến này
Đào tạo từ xa hay còn được gọi là Distance learning. Đây là hình thức đào tạo mà người
dạy và người học không ở cùng một chỗ, không cùng địa điểm. Loại hình học tập này đã phá bỏ
hoàn toàn giới hạn về thời gian và không gian, giúp người học tiết kiệm tối đa thời gian cùng chi
phí đi lại và có thể học bất cứ lúc nào, bất cứ nơi nào.
III. Phương pháp nghiên cứu
Bằng phương pháp phân tích, tác giả đã phân tính các tư liệu văn kiện của Đảng và Nhà
nước cùng với các văn bản chỉ đạo từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Thông tin và Truyền thông.
Đồng thời thu thập, kế thừa các tài liệu sơ cấp, thứ cấp, thông qua các trang web chính thống, tạp
chí khoa học uy tín trong nước.
Qua đó, bài viết bước đầu nhìn nhận các cơ hội và thách thức cùng với các nguyên nhân
trong hoạt động giáo dục và đào tạo dưới sự tác động của tiến trình chuyển đổi số. Từ đó, đề
46