Page 47 - Bìa kỷ yếu
P. 47

MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM THỰC HIỆN CÓ HIỆU QUẢ VIỆC

                 CHUYỂN ĐỔI SỐ NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO
                             ĐỐI VỚI CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC, CAO ĐẲNG




                              ThS. Nguyễn Hữu Hằng, Dương Đình Phú, Nguyễn Khắc Toàn
                                   Địa chỉ tác giả: Trường Cao đẳng Việt – Đức Nghệ An
                                               Email:  Phuvd2011@gmail.com


                       Tóm  tắt:  Trong  sự  vận  động  phát  triển  không  ngừng  của  công  nghệ  khoa  học  và  kỹ  thuật,
                 mọi  hoạt  động  của  con  người  đều  có  sự  xuất  hiện  và  bị  tác  động  của  yếu  tố  công  nghệ.  Sự  tác
                 động  này  nhằm  mục  đích  nâng  cao  chất  lượng  đầu  ra  và  tối  ưu  tài  nguyên  đầu  vào  trong  mọi
                 quá  trình  vận  động  của  đời  sống.  Quá  trình  hoạt  động  đào  tạo  diễn  ra  cũng  không  nằm  ngoài  sự
                 vận  động  và  thay  đổi  đó;  Tuy  nhiên,  để  hiểu  rõ  và  thực  hiện  tốt  quá  trình  chuyển  đối  số  (CĐS)
                 đó,  các  nhà  lãnh  đạo  phải  có  những  nhìn  nhận  cụ  thể  những  yếu  tố  then  chốt  để  từng  bước  tiến
                 hành  thực  hiện  vấn  đề  này  một  cách  có  hiệu  quả.  Đây  cũng  là  một  quá  trình  mang  tính  đột  phá,
                 đòi  hỏi  vai  trò  và  tầm  nhìn  của  người  lãnh  đạo  để  tạo  ra  một  dịch  vụ  đào  tạo  mới  tuy  chung
                 nhưng  rất  riêng,  có  thế  mạnh  cụ  thể  và  luôn  biến  chuyển  không  ngừng  phù  hợp  với  nhu  cầu  của
                 người học.
                         Từ  khóa:  Chuyển  đổi  số;  giải  pháp  giáo  dục;  nâng  cao  chất  lượng  đào  tạo;  nâng  cao
                 chất lượng tuyển sinh.


                       I. Đặt vấn đề
                       Thời  gian  qua,  việc  áp  dụng  công  nghệ  số  hóa  trong  đào  tạo  đã  mang  lại  nhiều  lợi  ích  quan
                 trọng  như:  Tăng  tính  linh  hoạt  và  tiện  ích  bởi  Công  nghệ  số  hóa,  cho  phép  người  học  tiếp  cận  nội
                 dung  học  và  tài  liệu  từ  bất  kỳ  đâu  và  vào  bất  kỳ  lúc  nào  thông  qua  các  thiết  bị  di  động  hoặc  máy
                 tính,  tạo  ra  tính  linh  hoạt  cao  cho  quá  trình  học  tập  và  giúp  họ  tự  điều  chỉnh  thời  gian  và  nơi  học
                 tập  phù  hợp  với  lịch  trình  cá  nhân;  công  nghệ  số  hóa  cũng  cho  phép  cá  nhân  hóa  trải  nghiệm  học
                 tập  cho  từng  học  viên  dựa  trên  nhu  cầu,  mức  độ  hiểu  biết  và  tốc  độ  học  tập  của  họ,  giúp  tăng
                 cường  sự  hiệu  quả  của  quá  trình  học  và  giảm  thiểu  thời  gian  cần  thiết  cho  việc  học  tập.  Bên  cạnh
                 đó  số  hóa  giúp  tạo  ra  môi  trường  học  tập  tương  tác  và  thú  vị  hơn  như  sử  dụng  các  công  nghệ  như
                 trò  chơi  mô  phỏng,  video,  và  học  máy  để  tạo  ra  một  môi  trường  học  tập  thú  vị  và  tương  tác,  giúp
                 học  viên  hứng  thú  hơn  và  tăng  cường  việc  hấp  thụ  kiến  thức.  Xét  về  vấn  đề  kinh  tế,  công  nghệ  số
                 hóa  giảm  thiểu  chi  phí  và  thời  gian  cần  thiết  cho  việc  di  chuyển  và  tổ  chức  lớp  học  truyền  thống.
                 Học  viên  không  cần  phải  bỏ  thời  gian  và  chi  phí  cho  việc  đi  lại  và  do  đó  có  thể  tập  trung  hơn  vào
                 việc  học  tập  và  cuối  cùng,  công  nghệ  số  hóa  cho  phép  tự  động  hóa  quá  trình  đánh  giá  và  phản
                 hồi,  giúp  giảm  bớt  công  sức  và  thời  gian  cần  thiết  từ  phía  giáo  viên  và  nhà  quản  lý,  học  viên
                 cũng có thể nhận phản hồi tức thì và phát triển kỹ năng nhanh chóng hơn....
                       Về  tổng  thể,  việc  áp  dụng  công  nghệ  số  hóa  trong  đào  tạo  mang  lại  nhiều  lợi  ích  cho  cả
                 người  học  lẫn  các  tổ  chức  đào  tạo,  từ  tính  linh  hoạt  và  tiện  ích  cao  đến  tính  cá  nhân  hóa  cao  hơn
                 nhưng chi phí cho toàn bộ quá trình đào tạo lại được giảm thiểu    [1]
                       Sau  một  thời  gian  nghiên  cứu,  tham  khảo  và  thực  hiện  tại  trường  Cao  đẳng  Việt  –  Đức
                 Nghệ  An,  sau  khi  ghi  nhận  những  thay  đổi,  những  tồn  tại  và  bất  cập,  nhóm  tác  giả  đề  xuất  những


                                                               45
   42   43   44   45   46   47   48   49   50   51   52