Page 42 - Bìa kỷ yếu
P. 42
,
Thứ nhất Tầm quan trọng và lợi ích của chuyển đổi số trong giáo dục từ xa là giúp việc
cung cấp giáo dục chất lượng và cơ hội bình đẳng cho tất cả mọi người. Các nền tảng học trực
tuyến và khóa học trực tuyến mở cung cấp cơ hội cho mọi người tiếp cận giáo dục một cách linh
hoạt và phù hợp với nhu cầu cá nhân, không phân biệt giới tính, địa lý hay tình trạng kinh tế.
,
Thứ hai Việt Nam đang trong giai đoạn chuyển đổi số giáo dục toàn diện và sâu sắc
nhất, minh chứng là hàng loạt các chính sách của Đảng và Nhà nước, Chính phủ ban hành hệ
thống văn bản về chuyển đổi số trong giáo dục và xây dựng các chính sách phù hợp giúp tạo ra
môi trường thuận lợi cho chuyển đổi số trong giáo dục
Mục tiêu cụ thể đối với ngành giáo dục – đào tạo là tận dụng tiến bộ công nghệ để thúc
đẩy đổi mới sáng tạo trong dạy và học, nâng cao chất lượng và cơ hội tiếp cận giáo dục, hiệu quả
quản lý giáo dục; xây dựng nền giáo dục mở thích ứng trên nền tảng số, góp phần phát triển
Chính phủ số, kinh tế số và xã hội số [4]. Mục tiêu cụ thể đến năm 2030 là đưa tất cả thành tố
của hệ thống giáo dục quốc dân vào môi trường số, trong đó:
- Hoàn thiện một nền tảng dạy và học trực tuyến quốc gia tích hợp kho học liệu số hỗ trợ
100% người học và nhà giáo tham gia có hiệu quả các hoạt động giáo dục trực tuyến; đáp ứng
yêu cầu về tài liệu học tập cho toàn bộ chương trình giáo dục phổ thông;
- Giáo dục đại học số trở thành một trụ cột của hệ thống giáo dục đại học, chiếm tỉ trọng
30% quy mô; 100% cơ sở giáo dục đại học cung cấp các chương trình đào tạo (cấp bằng) hình
thức từ xa, trực tuyến;
- 100% nguồn lực giáo dục, chương trình giáo dục và đối tượng giáo dục trong hệ thống giáo
dục quốc dân được quản lý trên môi trường số, kết nối thông suốt toàn ngành và liên thông với
các cơ sở dữ liệu, thông tin quốc gia.
Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 của Thủ
tướng Chính phủ được ban hành vào ngày 03 tháng 06 năm 2020, đã mở ra một bối cảnh mới
cho hầu hết các lĩnh vực trong đời sống xã hội. Trong đó chỉ ra, thời gian tới cần “ chủ động hợp
tác quốc tế trong việc tham gia quản lý các tài nguyên chung trong môi trường số và không gian
mạng; tham gia các tổ chức quốc tế và chủ trì, dẫn dắt triển khai một số sáng kiến về chuyển đổi
số ” [6].
Các chính sách kể trên kèm theo đầu tư nguồn lực từ Chính phủ về hạ tầng giáo dục số,
giải pháp công nghệ dạy học đồng bộ, một mặt mở ra cơ hội đột phá trong đổi mới hoạt động
giáo dục và đào tạo theo tinh thần của Nghị quyết số 29-NQ/TW. Mặt khác, đặt ra yêu cầu cao
về phẩm chất, năng lực đối với đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lí giáo dục. Hơn nữa, chuyển
đổi số trong giáo dục cần có sự thay đổi nhận thức mạnh mẽ, sự chỉ đạo quyết liệt của các cấp
quản lý, sự chủ động, tích cực của các cơ sở giáo dục và sự ủng hộ, tham gia của mỗi người học,
mỗi nhà giáo và toàn xã hội
Thứ ba Áp dụng chuyển đổi số trong đào tạo từ xa giúp gia tăng cơ hội hợp tác giữa nhà
,
trường với các doanh nghiệp và các tổ chức; nhà trường triển khai hoạt động giảng dạy gắn liền
với nhu cầu về nguồn nhân lực từ các doanh nghiệp. Qua đó, có thể nắm bắt các thông tin, cập
nhật chương trình giảng dạy, dự báo các ngành nghề mới theo xu hướng chuyển dịch cơ cấu kinh
tế số cơ cấu sản xuất để phù hợp với sự phát triển củachuyển đổi số trong giáo dục, mở ra nhiều
,
cơ hội trong việc cải thiện và phát triển giáo dục, giúp tận dụng tài nguyên, chia sẻ kinh nghiệm
và đưa ra các giải pháp phù hợp với từng đối tượng
Thứ tư, chuyển đổi số trong đào tạo từ xa giúp mở rộng tiếp cận công nghệ một cách
rộng rãi, người học, giảng viên và nhà trường đều sử dụng công nghệ, tận dụng các công cụ và
40