Page 44 - Bìa kỷ yếu
P. 44
Để đối mặt với thách thức chuyển đổi số, việc đào tạo, bồi dưỡng và phát triển năng lực
cho giáo viên về công nghệ và chuyển đổi số là một giải pháp cần thiết. Điều này giúp giáo viên
không chỉ nắm vững các công cụ và kiến thức công nghệ mới mà còn tạo cơ hội để họ áp dụng
chúng một cách hiệu quả trong quá trình giảng dạy. Ví dụ, các khóa đào tạo về sử dụng công
nghệ trong giảng dạy có thể giúp giáo viên làm quen với các ứng dụng, phần mềm và nền tảng
học trực tuyến. Họ có thể học cách tạo ra các bài giảng tương tác, quản lý lớp học trực tuyến và
tương tác với người học qua mạng. Các khóa học này cũng có thể giúp giáo viên hiểu về cách
tạo ra nội dung học tập thú vị và phù hợp với môi trường số hóa. Bên cạnh đó, việc đào tạo, bồi
dưỡng cũng có thể giúp giáo viên thấu hiểu về ý nghĩa của chuyển đổi số trong giáo dục và cách
tận dụng nó để nâng cao chất lượng giảng dạy. Họ có thể học cách thiết kế các hoạt động học tập
thú vị và tương tác, khuyến khích người học tham gia chủ động và phát triển tư duy sáng tạo
Thứ ba mục tiêu và chuẩn đầu ra trong mỗi chương trình đào tạo từ xa cần nhấn mạnh
,
đến việc người học cần có khả năng học tập suốt đời, thích ứng với chuyển đổi số và có kĩ năng
số. Chiến lược phát triển kinh tế số và xã hội số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 nhấn
mạnh: “xây dựng và tổ chức triển khai chuẩn kỹ năng số và khung kỹ năng số quốc gia, trong đó,
xác định các kỹ năng cần thiết, trình độ đáp ứng, phù hợp theo từng đối tượng. Thiết lập và tổ
chức triển khai nền tảng sát hạch trực tuyến đánh giá, đo lường kỹ năng số cho từng đối tượng
lao động, công chức, viên chức, sinh viên, học sinh phù hợp chuẩn kỹ năng số quốc gia” [9].
Bên cạnh đó, nội dung đào tạo cần cập nhật thành tựu khoa học, công nghệ và chuyển đổi
số, đổi mới sáng tạo. Phát triển hệ sinh thái chuyển đổi số hoạt động dạy, học, kiểm tra, đánh giá
và nghiên cứu khoa học. Triển khai các mô hình dạy - học tiên tiến trên nền tảng số theo hướng
dạy học kết hợp (lớp học thông minh, nhóm học tương tác, tự học với trợ lý ảo).
,
Thứ tư Ứng dụng mạnh mẽ công nghệ trí tuệ nhân tạo trong quá trình đào tạo từ xa;
Giảng viên cần hướng dẫn người học tiếp cận, sử dụng công nghệ AI, một số công cụ hỗ trợ học
tập cá thể hóa và tăng cường trải nghiệm trong quá trình tự học, tự nghiên cứu.
Theo Chiến lược quốc gia về nghiên cứu, phát triển và ứng dụng AI đến năm 2030 [11],
để phát triển hệ sinh thái AI, chiến lược định hướng phát triển nguồn nhân lực bằng cách “triển
khai phổ cập kỹ năng cơ bản về ứng dụng AI và khoa học dữ liệu nhằm thúc đẩy đổi mới sáng
tạo cho thanh thiếu niên. Thúc đẩy triển khai các hình thức đào tạo chứng chỉ ngắn hạn và trung
hạn về AI cho sinh viên thuộc các ngành nghề khác nhau, người lao động có nhu cầu chuyển đổi
nghề nghiệp”. Theo đó, AI được đề cập đến như là một “nhiệm vụ, giải pháp” cụ thể: “ứng
,
dụng công nghệ thực tế ảo và thực tế tăng cường, công nghệ học máy, công nghệ phân tích dữ
liệu lớn và AI vào các lĩnh vực nghiên cứu, thực hành; Ứng dụng mạnh mẽ công nghệ AI trong
cung cấp dịch vụ (như trợ lý ảo, trả lời tự động)”. từ đó bước đầu đặt ra yêu cầu phải thúc đẩy
việc ứng dụng AI ở tất cả các khâu của công tác giáo dục và đào tạo.
AI có khả năng thu thập và phân tích dữ liệu về hành vi học tập của người học để đưa ra
các gợi ý và lộ trình học tập phù hợp với từng cá nhân. Bằng cách cá nhân hóa nội dung học tập,
AI giúp người học có thể học theo tốc độ và phong cách riêng của mình, từ đó tăng cường sự
hiệu quả và tiếp thu kiến thức. AI có thể hỗ trợ việc chấm điểm tự động các bài kiểm tra, đánh
giá tiến độ học tập của người học, từ đó cung cấp phản hồi nhanh chóng và chính xác. Các công
cụ này giúp giảng viên tiết kiệm thời gian và có thể tập trung vào việc hỗ trợ người học trong
những vấn đề phức tạp hơn. Ngoài ra, AI còn có thể đưa ra các gợi ý về tài liệu bổ sung hoặc các
hoạt động học tập khác để cải thiện kết quả học tập của người học.
42