Page 54 - Bìa kỷ yếu
P. 54

ba  trụ  cột:  chính  quyền  số,  kinh  tế  số  và  xã  hội  số.  Trong  đó  xây  dựng  hệ  thống  chính  quyền  số
                 để  nâng  cao  năng  lực  quản  lý,  hiệu  quả,  hiệu  lực  hơn,  minh  bạch  hơn,  giảm  tham  nhũng.  Kinh  tế
                 số  thúc  đẩy  đổi  mới,  sáng  tạo,  tạo  ra  giá  trị  mới,  giúp  tăng  năng  suất  lao  động,  tạo  động  lực  tăng
                 trưởng  mới.  Xã  hội  số  giúp  người  dân  bình  đẳng  về  cơ  hội  tiếp  cận  dịch  vụ,  đào  tạo,  tri  thức,  thu
                 hẹp khoảng cách phát triển, giảm bất bình đẳng.
                        Ngành  Giáo  dục  đã  xác  định  ứng  dụng  công  nghệ  thông  tin  và  chuyển  đổi  số  là  một  trong
                 những  khâu  có  tính  đột  phá,  hướng  đến  tạo  ra  những  thay  đổi  quan  trọng  trong  giáo  dục  và  đây
                 là  công  việc  không  phải  một  sớm  một  chiều  có  thể  thực  hiện  được,  song  cần  phải  bắt  đầu  ngay
                 và  phải  được  làm  thường  xuyên  với  hy  vọng  5-10  năm  sau  công  cuộc  chuyển  đổi  số  của  ngành
                 sẽ  đạt  kết  quả.  Những  tiện  ích,  lợi  thế  mà  chuyển  đổi  số  mang  lại  cho  giáo  dục  được  Bộ  trưởng
                 Bộ  Giáo  dục  và  Đào  tạo  nhấn  mạnh  đó  là,  quản  trị  tốt  hơn,  người  dạy  thuận  tiện  hơn,  việc  học
                 chất  lượng  hơn,  nếu  thực  hiện  tốt  sẽ  là  cú  hích  làm  thay  đổi  tư  duy  giáo  dục,  quản  trị  giáo  dục,
                 thay  đổi  nghề  nghiệp  của  người  dạy  và  hoạt  động  của  người  học,  hướng  tới  giải  quyết  những  vấn
                 đề  mang  tính  bền  vững,  lâu  dài  trong  ngành  giáo  dục  [4].  Trong  thời  gian  qua,  Bộ  Giáo  dục  và
                 Đào  tạo  đã  thể  hiện  rõ  chủ  trương  và  quan  điểm,  chỉ  đạo  tăng  cường  ứng  dụng  công  nghệ  thông
                 tin  và  chuyển  đổi  số  trong  giáo  dục  và  đào  tạo  thể  hiện  qua  các  đề  án,  chương  trình,  hội  nghị,  hội
                 thảo.  Bộ  Giáo  dục  và  Đào  tạo  ban  hành  Thông  tư  08/2021/TT-BGDĐT  ngày  18  tháng  03  năm
                 2021  về  Quy  chế  đào  tạo  trình  độ  đại  học,  Thông  tư  08/2022/TT-BGDĐT  ngày  6  ngày  6  năm
                 2022  về  Quy  chế  tuyển  sinh  đại  học,  tuyển  sinh  cao  đẳng  ngành  Giáo  dục  Mầm  non,  trong  đó
                 các  quy  định  luôn  đề  cao  tính  ứng  dụng  tối  đa  giải  quyết  các  công  việc  trên  nền  tảng  số  như  cho
                 phép  đào  tạo  theo  hình  thức  chính  quy  và  vừa  làm  vừa  học,  tối  đa  30%  tổng  khối  lượng  của
                 chương  trình  đào  tạo  được  thực  hiện  bằng  lớp  học  trực  tuyến  [5]  hay  năm  2022  tất  cả  100%  các
                 đăng  ký  nguyện  vọng  và  thanh  toán  nguyện  vọng  xét  tuyển  của  thí  sinh  được  thực  hiện  thông
                 qua phương thức trực tuyến trên cổng tuyển sinh của Bộ GD&ĐT [6].
                 Truyền  thống  dân  tộc  Việt  Nam  luôn  coi  trọng  việc  học  là  hàng  đầu.  Theo  kết  quả  của  Tổng  cục
                 thống  kê  thì  năm  2020  trung  bình  chi  giáo  dục,  đào  tạo  bình  quân  1  người  đi  học  trong  12  tháng
                 là   hơn   7.0   triệu   đồng,   mức   chi   này   chiếm   tỷ   trọng   lớn   trong   chi   tiêu   của   hộ   gia   đình   Việt
                 Nam[7].   Theo   số   liệu   tuyển   sinh   hệ   đào   tạo   từ   xa   của   Trường   Đại  học  Mở  Hà  Nội  từ  năm
                 2015-2023   có  40%  số  người  học  tập  có  đầu  vào  bằng  tốt  nghiệp  Trung  học  phổ  thông  (hoặc
                 tương  đương),  30%  có  bằng  đầu  vào  Trung  cấp,  Cao  đẳng  và  30%  từ  Đại  học  trở  lên  qua  đó  có
                 thể  thấy  những  người  tham  gia  học  tập  hầu  như  đã  được  học  tập  và  lĩnh  hội  kiến  thức  ở  những
                 lĩnh vực nhất định sau đó muốn tăng cường kiến thức ở các lĩnh vực khác.
                         Trong   bối   cảnh,   xu  thế  trên  thế  giới,  chiến  lược  phát  triển  kinh  tế,  xã  hội  và  yêu  cầu
                 chuyển  đổi  số  ở  Việt  Nam,  Trường  Đại  học  Mở  Hà  Nội  với  chức  năng  nhiệm  vụ  chính  trị,  tầm
                 nhìn,  sứ  mạng  và  chiến  lược  trung  và  dài  hạn  chú  trọng  phát  triển  đào  tạo  từ  xa,  đào  tạo  trực
                 tuyến,  công  tác  quản  lý  đào  tạo  và  các  điều  kiện  đảm  bảo  chất  lượng  đã  đặt  ra  những  yêu  cầu  cấp
                 thiết  để  chuyển  đổi  số  một  cách  đồng  bộ.  Bởi  Chuyển  đổi  số  trong  giáo  dục  không  chỉ  dừng  lại  ở
                 việc  dạy  và  học,  mà  phạm  vi  vô  cùng  rộng  lớn,  ở  đó  tất  cả  các  hoạt  động,  quan  hệ,  thao  tác  đang
                 thực  hiện  sẽ  được  đặt  trong  nền  tảng  số  để  vận  hành.  Việc  phát  triển  công  nghệ  trên  nền  tảng  số,
                 ứng  dụng  công  nghệ  thông  tin  sâu  và  rộng  sẽ  làm  thay  đổi  phương  thức,  tư  duy  quản  lý  đào  tạo
                 của  cán  bộ  Nhà  trường  giúp  thúc  đẩy  công  tác  quản  lý  tốt  hơn,  giúp  tăng  cường  tính  công  khai
                 minh  bạch,  giúp  người  học  có  thể  tiếp  cận  và  giám  sát  toàn  bộ  công  tác  quản  lý  của  Nhà  trường
                 đối với người học một cách nhanh chóng và hiệu quả.



                                                               52
   49   50   51   52   53   54   55   56   57   58   59