Page 59 - Bìa kỷ yếu
P. 59
1.2. Tầm quan trọng của đào tạo từ xa trong giáo dục đại học
Đào tạo từ xa đóng vai trò quan trọng trong hệ thống giáo dục đại học, đặc biệt trong bối
cảnh chuyển đổi số hiện nay:
- Mở rộng cơ hội tiếp cận giáo dục đại học, vượt qua rào cản về địa lý và thời gian.
- Tạo sự linh hoạt trong quá trình học tập, phù hợp với xu hướng cá nhân hóa trong giáo dục.
- Tối ưu hóa nguồn lực giáo dục, cho phép mở rộng quy mô đào tạo.
- Thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong phương pháp giảng dạy và học tập.
- Góp phần đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu của thị trường lao
động trong kỷ nguyên số.
1.3. Mục tiêu nghiên cứu
Nghiên cứu này nhằm đạt được các mục tiêu sau:
- Phân tích tổng quan về tình hình chuyển đổi số trong lĩnh vực đào tạo từ xa tại Việt Nam.
- Đánh giá tác động của chuyển đổi số đối với chất lượng đào tạo từ xa.
- Xác định và phân tích các cơ hội mà chuyển đổi số mang lại để nâng cao chất lượng
đào tạo từ xa.
- Đề xuất các giải pháp cụ thể để tận dụng hiệu quả các cơ hội từ chuyển đổi số.
- Xây dựng khung đánh giá để đo lường hiệu quả của việc áp dụng các giải pháp chuyển
đổi số trong đào tạo từ xa.
II. Cơ sở lý thuyết
2.1. Khái niệm chuyển đổi số trong giáo dục
Chuyển đổi số trong giáo dục là quá trình tích hợp toàn diện công nghệ số vào mọi khía
cạnh của hoạt động giáo dục, tạo ra sự thay đổi căn bản trong cách thức vận hành và cung cấp
giá trị giáo dục. Trong bối cảnh giáo dục đại học và đào tạo từ xa, chuyển đổi số thể hiện qua ba
khía cạnh chính:
- Số hóa nội dung và tài liệu học tập;
- Số hóa quy trình quản lý và vận hành;
- Chuyển đổi mô hình và phương pháp giáo dục;
Chuyển đổi số đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao chất lượng tuyển sinh và đào
tạo, cho phép tiếp cận nhiều đối tượng học viên hơn và cung cấp trải nghiệm học tập phong phú.
Tuy nhiên, cũng đặt ra nhiều thách thức về công bằng trong tiếp cận giáo dục, bảo vệ quyền
riêng tư, và duy trì chất lượng giáo dục trong môi trường số.
2.2. Lý thuyết về đào tạo từ xa và chất lượng giáo dục
Đào tạo từ xa là phương thức giáo dục trong đó người học và giảng viên bị tách biệt về
không gian và/hoặc thời gian, sử dụng công nghệ để tương tác và truyền tải nội dung học tập. Lý
thuyết về đào tạo từ xa đã phát triển qua nhiều giai đoạn, từ mô hình tương đương đến lý thuyết
kết nối.
Trong bối cảnh chuyển đổi số, mô hình đào tạo từ xa hiện đại tập trung vào việc tạo ra
môi trường học tập tương tác, cá nhân hóa và linh hoạt. Lý thuyết học tập trực tuyến cộng tác
nhấn mạnh vai trò của tương tác xã hội và xây dựng kiến thức trong môi trường số.
Về chất lượng giáo dục trong đào tạo từ xa, các tiêu chí đánh giá bao gồm:
- Thiết kế chương trình và khóa học;
- Phát triển và cung cấp khóa học;
- Hỗ trợ người học và giảng viên;
- Đánh giá người học;
57