Page 63 - Bìa kỷ yếu
P. 63

- Thiết kế bài thi theo hướng đánh giá năng lực tư duy, giải quyết vấn đề.
                         - Phát triển ngân hàng câu hỏi lớn và sử dụng thuật toán tạo đề thi ngẫu nhiên.
                         - Đa dạng hóa phương thức đánh giá.
                         - Xây dựng quy chế thi cử chặt chẽ và áp dụng kỷ luật nghiêm minh.
                         - Tăng cường đào tạo về đạo đức học thuật cho sinh viên.
                 Bằng  cách  triển  khai  đồng  bộ  các  giải  pháp  nêu  trên,  các  cơ  sở  giáo  dục  có  thể  từng  bước  khắc
                 phục  những  thách  thức  chính  trong  quá  trình  chuyển  đổi  số  và  nâng  cao  chất  lượng  đào  tạo  từ  xa,
                 tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển bền vững của hệ thống đào tạo từ xa tại Việt Nam.
                         V. Kết luận
                         5.1. Tóm tắt những phát hiện chính
                         Nghiên  cứu  về  chuyển  đổi  số  trong  đào  tạo  từ  xa  tại  Việt  Nam  đã  đưa  ra  một  số  phát  hiện
                 quan trọng:
                         5.1.1. Tác động tích cực của chuyển đổi số:
                         - Cải thiện trải nghiệm học tập, tăng tính tương tác và sáng tạo
                         - Tăng cường tương tác giữa giảng viên và sinh viên
                         - Cá nhân hóa quá trình học tập thông qua AI và phân tích dữ liệu lớn
                         - Nâng cao hiệu quả quản lý và đánh giá
                         5.1.2. Thách thức và giải pháp:
                         - Bảo mật và quyền riêng tư trong môi trường học tập số
                         - Khoảng cách số giữa các vùng miền
                         - Đảm bảo tính xác thực trong đánh giá trực tuyến
                         5.1.3. Xu hướng và cơ hội:
                         - Phát triển công nghệ AI, VR/AR, và blockchain
                         - Nhu cầu học tập suốt đời và đa dạng hóa kỹ năng
                         - Hợp tác giữa trường đại học và doanh nghiệp công nghệ
                         5.1.4. Vai trò của chính sách và đầu tư:
                         - Sự hỗ trợ từ chính phủ và đầu tư từ cơ sở giáo dục
                         - Phát triển năng lực số cho giảng viên và xây dựng nội dung số chất lượng cao
                         5.2. Đề xuất hướng nghiên cứu tiếp theo
                         1.  Đánh  giá  tác  động  dài  hạn:  Thực  hiện  nghiên  cứu  dọc  về  sự  phát  triển  của  sinh  viên,
                 khả năng tìm việc làm, và sự thành công trong sự nghiệp.
                         2.  Nghiên  cứu  về  mô  hình  học  tập  kết  hợp:  Tìm  hiểu  hiệu  quả  của  các  mô  hình  kết  hợp
                 giữa học trực tuyến và trực tiếp.
                         3.  Ứng  dụng  AI  trong  cá  nhân  hóa  học  tập:  Nghiên  cứu  sâu  về  việc  ứng  dụng  AI  để  dự
                 đoán nhu cầu học tập và điều chỉnh nội dung.
                         4.  Phát  triển  phương  pháp  đánh  giá  mới:  Thử  nghiệm  các  phương  pháp  đánh  giá  sáng  tạo
                 trong môi trường trực tuyến.
                         5.  Nghiên  cứu  về  tâm  lý  học  và  động  lực  học  tập  trực  tuyến:  Tìm  hiểu  các  yếu  tố  tâm  lý
                 ảnh hưởng đến động lực và sự tham gia của sinh viên.
                         6.  Phân  tích  dữ  liệu  lớn  trong  giáo  dục:  Nghiên  cứu  cách  sử  dụng  dữ  liệu  lớn  để  cải  thiện
                 chất lượng giảng dạy và dự đoán kết quả học tập.
                         7.  Nghiên  cứu  so  sánh  quốc  tế:  Thực  hiện  so  sánh  về  chính  sách  và  thực  tiễn  chuyển  đổi
                 số giữa Việt Nam và các quốc gia khác.



                                                               61
   58   59   60   61   62   63   64   65   66   67   68