Page 64 - Bìa kỷ yếu
P. 64

8.  Đánh  giá  tác  động  của  công  nghệ  mới  nổi:  Nghiên  cứu  về  tác  động  của  VR,  AR,  và
                 IoT trong nâng cao chất lượng đào tạo từ xa.
                         5.3. Ý nghĩa của nghiên cứu
                         Nghiên  cứu  về  chuyển  đổi  số  trong  đào  tạo  từ  xa  tại  Việt  Nam  có  ý  nghĩa  sâu  sắc  và  đa
                 chiều:
                       1.  Làm  sáng  tỏ  vai  trò  then  chốt  của  công  nghệ  số  trong  cải  thiện  chất  lượng  giáo  dục  từ
                 xa,  cung  cấp  cơ  sở  khoa  học  cho  việc  hoạch  định  chính  sách  và  đầu  tư  vào  hạ  tầng  số  cho  giáo
                 dục.
                       2.  Xác  định  cơ  hội  và  thách  thức  cụ  thể  trong  quá  trình  chuyển  đổi  số  giáo  dục  tại  Việt
                 Nam, giúp các bên liên quan có cái nhìn toàn diện để đưa ra giải pháp phù hợp.
                       3.  Cung  cấp  insights  về  xu  hướng  phát  triển  của  giáo  dục  từ  xa  trong  kỷ  nguyên  số,  hỗ  trợ
                 các  cơ  sở  đào  tạo  điều  chỉnh  chiến  lược,  cập  nhật  chương  trình,  và  nâng  cao  năng  lực  đội  ngũ
                 giảng viên.
                       4.  Đóng  góp  vào  việc  xây  dựng  mô  hình  đào  tạo  từ  xa  hiệu  quả,  tích  hợp  công  nghệ  số  hợp
                 lý, góp phần giải quyết vấn đề công bằng trong tiếp cận giáo dục.
                       5.  Thúc  đẩy  văn  hóa  học  tập  suốt  đời  tại  Việt  Nam  bằng  cách  chỉ  ra  lợi  ích  và  tiềm  năng
                 của  đào  tạo  từ  xa  trong  môi  trường  số,  nâng  cao  nhận  thức  xã  hội  về  tầm  quan  trọng  của  việc  liên
                 tục cập nhật kiến thức và kỹ năng trong thời đại 4.0.
                       Nghiên  cứu  này  không  chỉ  đóng  góp  vào  việc  nâng  cao  chất  lượng  đào  tạo  từ  xa  mà  còn
                 thúc  đẩy  sự  phát  triển  bền  vững  của  nguồn  nhân  lực  quốc  gia.  Bằng  cách  cung  cấp  cái  nhìn  toàn
                 diện  về  tác  động  của  chuyển  đổi  số  trong  giáo  dục,  nghiên  cứu  tạo  nền  tảng  cho  việc  xây  dựng
                 chiến  lược  giáo  dục  dài  hạn,  phù  hợp  với  xu  hướng  toàn  cầu  và  đáp  ứng  nhu  cầu  phát  triển  của
                 Việt Nam trong thời đại số.
                 Tài liệu tham khảo:
                 [1].   Bộ  Giáo  dục  và  Đào  tạo.  (2021).  Quyết  định  số  131/QĐ-TTg  về  Đề  án  "Tăng  cường  ứng
                       dụng  công  nghệ  thông  tin  và  chuyển  đổi  số  trong  giáo  dục  và  đào  tạo  giai  đoạn  2022-2025,
                       định hướng đến năm 2030". Hà Nội: Bộ Giáo dục và Đào tạo.
                 [2].   Trần  Thị  Thái  Hà.  (2022).  Chuyển  đổi  số  trong  giáo  dục  đại  học:  Cơ  hội  và  thách  thức.
                       Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, 18(2), 1-10.
                 [3].   Nguyễn  Văn  Hiếu.  (2023).  Xu  hướng  phát  triển  của  đào  tạo  từ  xa  trong  kỷ  nguyên  số  tại
                       Việt Nam. Tạp chí Công nghệ Giáo dục, 15(3), 45-58.
                 [4].   World   Bank.   (2022).   Digital   Transformation   in   Higher   Education:   Global   Trends   and
                       Implications for Vietnam. Washington, D.C.: World Bank Group.
                 [5].   OECD.   (2023).   Digital   Education   Outlook   2023:   Enabling   Conditions   for   Digital
                       Innovation in Education. Paris: OECD Publishing.
                 [6].   Lê  Đình  Trung  và  Phạm  Thị  Thanh  Hải.  (2022).  Ứng  dụng  trí  tuệ  nhân  tạo  trong  đào  tạo
                       trực   tuyến:   Kinh   nghiệm  quốc  tế  và  bài  học  cho  Việt  Nam.  Tạp  chí  Khoa  học  Đại  học
                       Quốc gia Hà Nội, 38(2), 78-92.
                 [7].   Đặng  Thị  Phương  Thảo.  (2023).  Đánh  giá  hiệu  quả  của  mô  hình  blended  learning  trong
                       đào tạo đại học tại Việt Nam. Tạp chí Nghiên cứu Giáo dục, 39(4), 112-125.
                 [8].   UNESCO.  (2022).  Leveraging  Digital  Technologies  for  Quality,  Equity  and  Inclusion  in
                       Education: Challenges and Opportunities. Paris: UNESCO.





                                                               62
   59   60   61   62   63   64   65   66   67   68   69