Page 64 - Bìa kỷ yếu
P. 64
8. Đánh giá tác động của công nghệ mới nổi: Nghiên cứu về tác động của VR, AR, và
IoT trong nâng cao chất lượng đào tạo từ xa.
5.3. Ý nghĩa của nghiên cứu
Nghiên cứu về chuyển đổi số trong đào tạo từ xa tại Việt Nam có ý nghĩa sâu sắc và đa
chiều:
1. Làm sáng tỏ vai trò then chốt của công nghệ số trong cải thiện chất lượng giáo dục từ
xa, cung cấp cơ sở khoa học cho việc hoạch định chính sách và đầu tư vào hạ tầng số cho giáo
dục.
2. Xác định cơ hội và thách thức cụ thể trong quá trình chuyển đổi số giáo dục tại Việt
Nam, giúp các bên liên quan có cái nhìn toàn diện để đưa ra giải pháp phù hợp.
3. Cung cấp insights về xu hướng phát triển của giáo dục từ xa trong kỷ nguyên số, hỗ trợ
các cơ sở đào tạo điều chỉnh chiến lược, cập nhật chương trình, và nâng cao năng lực đội ngũ
giảng viên.
4. Đóng góp vào việc xây dựng mô hình đào tạo từ xa hiệu quả, tích hợp công nghệ số hợp
lý, góp phần giải quyết vấn đề công bằng trong tiếp cận giáo dục.
5. Thúc đẩy văn hóa học tập suốt đời tại Việt Nam bằng cách chỉ ra lợi ích và tiềm năng
của đào tạo từ xa trong môi trường số, nâng cao nhận thức xã hội về tầm quan trọng của việc liên
tục cập nhật kiến thức và kỹ năng trong thời đại 4.0.
Nghiên cứu này không chỉ đóng góp vào việc nâng cao chất lượng đào tạo từ xa mà còn
thúc đẩy sự phát triển bền vững của nguồn nhân lực quốc gia. Bằng cách cung cấp cái nhìn toàn
diện về tác động của chuyển đổi số trong giáo dục, nghiên cứu tạo nền tảng cho việc xây dựng
chiến lược giáo dục dài hạn, phù hợp với xu hướng toàn cầu và đáp ứng nhu cầu phát triển của
Việt Nam trong thời đại số.
Tài liệu tham khảo:
[1]. Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2021). Quyết định số 131/QĐ-TTg về Đề án "Tăng cường ứng
dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022-2025,
định hướng đến năm 2030". Hà Nội: Bộ Giáo dục và Đào tạo.
[2]. Trần Thị Thái Hà. (2022). Chuyển đổi số trong giáo dục đại học: Cơ hội và thách thức.
Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, 18(2), 1-10.
[3]. Nguyễn Văn Hiếu. (2023). Xu hướng phát triển của đào tạo từ xa trong kỷ nguyên số tại
Việt Nam. Tạp chí Công nghệ Giáo dục, 15(3), 45-58.
[4]. World Bank. (2022). Digital Transformation in Higher Education: Global Trends and
Implications for Vietnam. Washington, D.C.: World Bank Group.
[5]. OECD. (2023). Digital Education Outlook 2023: Enabling Conditions for Digital
Innovation in Education. Paris: OECD Publishing.
[6]. Lê Đình Trung và Phạm Thị Thanh Hải. (2022). Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong đào tạo
trực tuyến: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam. Tạp chí Khoa học Đại học
Quốc gia Hà Nội, 38(2), 78-92.
[7]. Đặng Thị Phương Thảo. (2023). Đánh giá hiệu quả của mô hình blended learning trong
đào tạo đại học tại Việt Nam. Tạp chí Nghiên cứu Giáo dục, 39(4), 112-125.
[8]. UNESCO. (2022). Leveraging Digital Technologies for Quality, Equity and Inclusion in
Education: Challenges and Opportunities. Paris: UNESCO.
62