Page 69 - Bìa kỷ yếu
P. 69
Kho tài liệu số chuẩn xác thì mới đáp ứng được nhu cầu học tập và nghiên cứu của học
sinh, sinh viên. Tuy nhiên nguồn nhân lực và ngân sách tại Việt Nam vẫn còn eo hẹp, chưa đáp
ứng được yêu cầu này.
Thực tế cho thấy, tình trạng học liệu số tràn lan, thiếu tính xác thực cũng như không được
kiểm soát chặt chẽ về nội dung. Điều này gây ra tình trạng không đồng nhất về kiến thức, gây ra
nhiều hệ lụy như tốn thời gian, ngân sách,...
Các quy định pháp lý về giáo dục vẫn chưa hoàn thiện
Các quy định pháp lý chuyên về giáo dục chưa hoàn thiện là vấn đề gây ảnh hưởng đến
quyền sở hữu trí tuệ, an ninh thông tin,... Chuyển đổi số trong giáo dục chính là cơ hội để hoàn
thiện quy định về thời lượng, phương thức kiểm tra, công nhận kết quả của việc học trực tuyến.
III. Giải pháp
Nhận thức và tư duy đóng vai trò quyết định trong quá trình chuyển đổi số bởi vì chuyển
đổi số chính là chuyển đổi các mối quan hệ từ môi trường truyền thống sang môi trường số,
trong đó người đứng đầu các trường đại học là nhân tố quyết định cho sự thành công. Bên cạnh
đó, cần tuyên truyền hơn nữa về việc thúc đẩy hoạt động đào tạo trực tuyến đến từng cán bộ
quản lý, từng giảng viên, nhân viên và cá nhân người học hiểu được đào tạo trực tuyến hay đào
tạo kết hợp là xu thế chuyển đổi hình thức đào tạo giúp nâng cao hiệu quả đào tạo trong thời
gian ngắn nhất.
Người học phải là trung tâm của quá trình chuyển đổi số. Chuyển đổi số trong giáo dục
đại học phải bắt đầu từ đổi mới nội dung và chương trình giáo dục, đào tạo thích ứng với môi
trường công nghệ liên tục thay đổi và phát triển. Các trường đại học phải tận dụng công nghệ số
để gia tăng khả năng tiếp cận giáo dục đại học cho người dân, nhất là người học ở các vùng khó
khăn, vùng sâu, vùng xa. Do đó, các trường đại học cần tích cực phát triển các chương trình đào
tạo kết hợp giữa đào đào tạo trực tuyến và đào tạo trực tiếp (Blended Learning) để tăng tính chủ
động trong việc triển khai chương trình đào tạo, đồng thời nâng cao tính tích cực, chủ động học
tập của người học. Với chuyển đổi số, giai đoạn bắt đầu từ thiết kế chương trình đến triển khai
hoạt động đào tạo sẽ được rút ngắn. Phạm vi các chương trình đào tạo đáp ứng nhu cầu của
người học.
Cần thay đổi cách dạy và cách học: Khi có học liệu số và kết nối của xã hội số thì giảng
viên dần trở thành người huấn luyện, người dẫn dắt. Người học có nhiều nguồn kiến thức hơn để
học tập, có thể chủ động tự học nhiều hơn. Trong môi trường số, sinh viên sẽ chủ động (biết sẽ
học gì), tự định hướng (đặt mục tiêu), tự tìm hiểu (với học liệu số), hợp tác và hứng thú (kết
nối). Do đó, chuyển đổi số đòi hỏi giảng viên phải thay đổi phương pháp giảng dạy cho phù hợp.
Chuyển đổi số không chỉ là số hóa bài giảng, hay ứng dụng các phần mềm vào soạn bài dạy, mà
còn là sự chuyển đổi toàn bộ cách thức, phương pháp giảng dạy, kỹ thuật quản lý lớp học, tương
tác với người học sang không gian số, khai thác công nghệ thông tin để tổ chức giảng dạy thành
công.
Cần phải đẩy mạnh công tác số hóa tài liệu, giáo trình, sách giáo khoa điện tử, bài giảng
điện tử, kho bài giảng e-learning, ngân hàng câu hỏi ôn tập, thư viện số, xây dựng nền tảng chia
sẻ tài nguyên giảng dạy và học tập theo cả hình thức trực tiếp và trực tuyến; đẩy mạnh phát triển
học liệu điện tử, bài giảng điện tử, xây dựng các lớp học ảo để đảm bảo người học được tiếp cận
với đầy đủ nguồn học liệu khi đào tạo trực tuyến.
67