Page 70 - Bìa kỷ yếu
P. 70
IV. Kết luận
Các trường cần xác định xu thế đào tạo theo hình thức kết hợp là cấp thiết trong bối cảnh
chuyển đổi số hiện nay và cần tập trung mọi nguồn lực cho việc thực hiện nhiệm vụ quan trọng
này. Chuyển đổi số trong giáo dục E-learning là sự thay đổi mang tính cách mạng cần được bắt
đầu từ nhận thức sâu sắc và được kỳ vọng sẽ giúp tối đa hóa hiệu quả đào tạo. Tuy nhiên, bài
toán về hạ tầng mạng, thiết bị và giải pháp công nghệ không được đáp ứng đầy đủ, bài toán về
chuyển đổi năng lực của giảng viên không được giải quyết, trải nghiệm học tập trên môi trường
số đối với cả giảng viên và người học có thể trở thành nguy cơ làm giảm chất lượng đào tạo.
Ngoài ra, một loạt các nguy cơ có thể thấy như hành vi học tập của người học có thể bị lệch lạc,
hoạt động đào tạo không được kiểm soát, buông lỏng quản lý, giám sát; chất lượng đào tạo bị
giảm sút; và đặc biệt là giảng viên có thể để “lạc mất” người học trong không gian ảo mênh
mông và thiếu định hướng. Vì vậy, các giải pháp nêu trên sẽ góp phần thực hiện chuyển đổi số
thành công, thay đổi nhận thức và tư duy của nhà quản lý, giảng viên, người học; đổi mới
chương trình đào tạo theo hướng áp dụng thành tựu của công nghệ; phát triển nguồn học liệu và
xây dựng văn hóa quản trị trong môi trường số, từ đó từng bước nâng cao chất lượng đào tạo
nguồn nhân lực cho xã hội đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số quốc gia.
Tài liệu tham khảo:
[1]. Bell B.S. & J.E. Federman (2013). E-Learning in Postsecondary Education. The Future of
Children, 23(1), 165-185.
[2]. Trịnh Văn Biều, (2012), Một số vấn đề về đào tạo trực tuyến (E-learning), Tạp chí Khoa
học, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, số 40, tr.86-90.
[3]. Đặng Hải Đăng (2019). Vai trò của các trường đại học Việt Nam trong việc xây dựng các
MOOC phục vụ nhu cầu học tập của người lớn, Trường đại học với việc xây dựng tài
nguyên giáo dục mở, đáp ứng nhu cầu học tập suốt đời của người lớn, Trường Đại học Mở
Hà Nội.
[4]. Dương Thị Xuân Diệu - Nguyễn Ngọc Diệp (2019). Sử dụng E-learning trong hoạt động
giảng dạy cho sinh viên thực tập toàn thời gian tại doanh nghiệp ở Trường Đại học Công
nghệ Đồng Nai. Tạp chí Giáo dục, số 459, tr 38-43.
68