Page 75 - Bìa kỷ yếu
P. 75
Công nghệ blockchain hoàn toàn có thể được triển khai để lưu trữ hồ sơ học tập của sinh
viên cũng như tích hợp các tính năng hợp đồng thông minh để tự động hóa một số quy trình giáo
dục và đào tạo.
Trong lĩnh vực giảng dạy và hỗ trợ đào tạo, hiện nay công việc của đội ngũ quản lý và hỗ
trợ sinh viên đang gặp quá tải do thưc hiện quản lý số lượng sinh viên đào tạo trực tuyến lớn.
Các hệ thống chatbot AI có thể hỗ trợ giải đáp thắc mắc có thể giúp giảm tải công việc của bộ
phận này. Bên cạnh đó, các phần mềm trí tuệ nhân tạo giúp quản lý lộ trình học tập của sinh viên
cũng sẽ giúp sinh viên hoàn thiện lộ trình học tập cá nhân hóa thoe đúng tiến độ đào tạo. Hệ
thống gia sư A.I
Gamification cần được xem là một triết lý mới trong xây dựng và thiết kế bài giảng thay
vì các phương pháp thiết kế bài giảng truyền thống theo dạng tuyến tính. Các công nghệ A.I tự
động hóa thiết kế bài giảng dựa trên đầu vào tài liệu học tập của giảng viên cũng có thể được
triển khai áp dụng để giảm tải khối lượng công việc cho giảng viên, giúp giảng viên có nhiều
thời gian để tập trung vào các công việc chuyên môn khác.
Nhìn chung, các hệ thống đào tạo trực tuyến tại Việt Nam đã đáp ứng cơ bản nhu cầu học
tập của sinh viên, tuy nhiên để tối ưu hóa quá trình dạy và học và nâng cao chất lượng đào tạo
thì nên triển khai áp dụng công nghệ tiên tiến và nên thực hiện sớm.
Tài liệu tham khảo:
[1]. UNESCO. (2020). Education: From disruption to recovery.
https://en.unesco.org/covid19/educationresponse
[2]. World Economic Forum. (2022). These 3 charts show how online learning is growing
globally. World Economic Forum.
https://www.weforum.org/agenda/2022/01/online-learning-courses-reskill-skills-gap/
[3]. Evaluation of evidence-based practices in online learning: a meta-analysis and review of
online learning studies
https://www.researchgate.net/publication/44840198_Evaluation_of_Evidence-Based_Pract
ices_in_Online_Learning_A_Meta-Analysis_and_Review_of_Online_Learning_Studies
[4]. Đào tạo trực tuyến bậc đại học tại Việt Nam và những thách thức trong bối cảnh cách
mạng công nghiệp 4.0
https://timtailieu.vn/tai-lieu/dao-tao-truc-tuyen-bac-dai-hoc-tai-viet-nam-va-nhung-thach-t
huc-trong-boi-canh-cach-mang-cong-nghiep-4-0-72236/
[5]. 10 thách thức khi học online và cách vượt qua
https://oisp.hcmut.edu.vn/du-hoc/tin-tuc-du-hoc/thach-thuc-khi-hoc-online-va-cach-vuot-q
ua.html
[6]. Student’s online learning challenges during the pandemic and how they cope with them:
The case of the Phillippines
https://link.springer.com/article/10.1007/s10639-021-10589-x
[7]. A systematic review of the effectiveness of online learning in higher education during the
COVID-19 pandemic period
https://frontiersin.org/journals/education/articles/10.3389/feduc.2023.1334153/full
[8]. Gamification – Game hóa trong dạy học trực tuyến: Ví dụ và lợi ích
https://www.classin.com/vn/gamification-game-hoa-trong-day-hoc-truc-tuyen-vi-du-va-loi
-ich/
[9]. Lợi ích của gamification trong đào tạo trực tuyến tại doanh nghiệp
73