Page 77 - Bìa kỷ yếu
P. 77
ỨNG DỤNG DIGITAL MARKETING
TRONG CÔNG TÁC TUYỂN SINH PHI CHÍNH QUY
TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC MỞ HÀ NỘI
TS. Nguyễn Thị Thu Hương, TS. Nguyễn Phương Hiệp
Địa chỉ tác giả: Khoa Kinh tế, Trường Đại học Mở Hà Nội
Email: thuhuong.kt@hou.edu.vn
Tóm tắt: Trước xu thế cạnh tranh cao giữa các trường đại học trong bối cảnh thế giới
với thời kỳ Cách mạng công nghiệp 4.0, thì Digital Marketing là lựa chọn tối ưu của các trường
đại học để thu hút tuyển sinh và nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo, khẳng định vị thế một
Trường Đại học trong hệ thống giáo dục quốc dân. Nhận thức được việc nâng cao chất lượng
giáo dục và đào tạo tại hệ thống các trường đại học hiện nay đã từng bước thay đổi thành dịch
vụ giáo dục. Tầm quan trọng của công tác truyền thông và ứng dụng Digital Marketing để nâng
cao chất lượng và hiệu quả tuyển sinh, đặc biệt là tuyển sinh hệ phi chính quy của Trường Đại
học Mở Hà Nội để đảm bảo quy mô và nâng dần đều chất lượng lẫn số lượng là điều đặc biệt
quan trọng. Nghiên cứu này tập trung làm rõ digital marketing và thách thức trong ứng dụng
digital marketing vào công tác truyền thông cho trường đại học, từ đó, đề xuất một số giải pháp
ứng dụng phù hợp với loại hình đào tạo phi chính quy của Trường Đại học Mở Hà Nội.
Từ khóa: Digital marketing, tiêu chí đảm bảo chất lượng, công tác tuyển sinh.
I. Khái quát về digital marketing trong tuyển sinh của các trường đại học
1.1. Một số khái niệm cơ bản
Theo Philip Kotler, marketing là “các hoạt động truyền thông tin một cách gián tiếp hay
trực tiếp về sản phẩm và doanh nghiệp tới khách hàng nhằm thuyết phục họ tin tưởng và mua
sản phẩm”. Digital Marketing (hay còn gọi là marketing số) đề cập đến việc tạo và phổ biến nội
dung truyền thông thông qua các kênh website, mạng xã hội. Nói đơn giản, digital marketing là
toàn bộ các hoạt động marketing có sử dụng các thiết bị điện tử hay internet để kết nối đến
khách hàng và quảng bá cho sản phẩm, dịch vụ, cũng như thương hiệu của doanh nghiệp.
Tuyển sinh là việc tổ chức lựa chọn người học vào một ngành học nào đó của cơ sở đào
tạo căn cứ vào các quy định đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Tuyển sinh đại học phi
chính quy là việc tuyển chọn người học cho chương trình đào tạo đại học hệ phi chính quy với
đối tượng là thí sinh đã tốt nghiệp trung học phổ thông trở lên, có nhu cầu bồi dưỡng nâng cao
kiến thức chuyên môn ở các lĩnh vực, ngành nghề trong trường đại học.
Marketing trong tuyển sinh đại học được hiểu là các hoạt động truyền thông tin một cách
gián tiếp hay trực tiếp về dịch vụ đào tạo và cơ sở đào tạo tới khách hàng (những người đang có
nhu cầu học tập ở bậc đại học) nhằm thuyết phục họ hiểu, tin tưởng vào cơ sở giáo dục cũng như
dịch vụ đào tạo và lựa chọn đăng ký xét tuyển vào cơ sở giáo dục đó
1.2. Vai trò của digital marketing trong tuyển sinh
Xu hướng phát triển của công nghệ đã khiến digital marketing trở thành một phần không
thể thiếu trong chiến lược của các doanh nghiệp và tổ chức. Hiện nay, trong lĩnh vực giáo dục,
digital marketing là quá trình đưa đến khách hàng tiềm năng (người học, gia đình người học, nhà
tuyển dụng…) những phân tích, định hướng, dự án và quyền lợi mà trường cung cấp. Bên cạnh
75