Page 77 - Bìa kỷ yếu
P. 77

ỨNG DỤNG DIGITAL MARKETING
                          TRONG CÔNG TÁC TUYỂN SINH PHI CHÍNH QUY

                                     TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC MỞ HÀ NỘI


                                  TS. Nguyễn Thị Thu Hương, TS. Nguyễn Phương Hiệp
                                 Địa chỉ tác giả: Khoa Kinh tế, Trường Đại học Mở Hà Nội

                                              Email: thuhuong.kt@hou.edu.vn


                         Tóm  tắt:  Trước  xu  thế  cạnh  tranh  cao  giữa  các  trường  đại  học  trong  bối  cảnh  thế  giới
                 với  thời  kỳ  Cách  mạng  công  nghiệp  4.0,  thì  Digital  Marketing  là  lựa  chọn  tối  ưu  của  các  trường
                 đại  học  để  thu  hút  tuyển  sinh  và  nâng  cao  chất  lượng  giáo  dục  đào  tạo,  khẳng  định  vị  thế  một
                 Trường  Đại  học  trong  hệ  thống  giáo  dục  quốc  dân.  Nhận  thức  được  việc  nâng  cao  chất  lượng
                 giáo  dục  và  đào  tạo  tại   hệ  thống  các  trường  đại  học  hiện  nay  đã  từng  bước  thay  đổi  thành  dịch
                 vụ  giáo  dục.  Tầm  quan  trọng  của  công  tác  truyền  thông  và  ứng  dụng  Digital  Marketing  để  nâng
                 cao  chất  lượng  và  hiệu  quả  tuyển  sinh,  đặc  biệt  là  tuyển  sinh  hệ  phi  chính  quy  của  Trường  Đại
                 học  Mở  Hà  Nội  để   đảm  bảo  quy  mô  và  nâng  dần  đều  chất  lượng  lẫn  số  lượng  là  điều  đặc  biệt
                 quan  trọng.  Nghiên  cứu  này  tập  trung  làm  rõ  digital  marketing  và  thách  thức  trong  ứng  dụng
                 digital  marketing  vào  công  tác  truyền  thông  cho  trường  đại  học,  từ  đó,  đề  xuất  một  số  giải  pháp
                 ứng dụng phù hợp với loại hình đào tạo phi chính quy của Trường Đại học Mở Hà Nội.
                         Từ khóa:   Digital marketing, tiêu chí đảm bảo chất  lượng, công tác tuyển sinh.


                        I.   Khái quát về digital marketing trong tuyển sinh của các trường đại học
                        1.1. Một số khái niệm cơ bản
                        Theo  Philip  Kotler,  marketing  là  “các  hoạt  động  truyền  thông  tin  một  cách  gián  tiếp  hay
                 trực  tiếp  về  sản  phẩm  và  doanh  nghiệp  tới  khách  hàng  nhằm  thuyết  phục  họ  tin  tưởng  và  mua
                 sản  phẩm”.  Digital  Marketing  (hay  còn  gọi  là  marketing  số)  đề  cập  đến  việc  tạo  và  phổ  biến  nội
                 dung  truyền  thông  thông  qua  các  kênh  website,  mạng  xã  hội.  Nói  đơn  giản,  digital  marketing  là
                 toàn   bộ   các   hoạt  động  marketing  có  sử  dụng  các  thiết  bị  điện  tử  hay  internet  để  kết  nối  đến
                 khách hàng và quảng bá cho sản phẩm, dịch vụ, cũng như thương hiệu của doanh nghiệp.
                        Tuyển  sinh  là  việc  tổ  chức  lựa  chọn  người  học  vào  một  ngành  học  nào  đó  của  cơ  sở  đào
                 tạo  căn  cứ  vào  các  quy  định  đã  được  cơ  quan  có  thẩm  quyền  phê  duyệt.  Tuyển  sinh  đại  học  phi
                 chính  quy  là  việc  tuyển  chọn  người  học  cho  chương  trình  đào  tạo  đại  học  hệ  phi  chính  quy  với
                 đối  tượng  là  thí  sinh  đã  tốt  nghiệp  trung  học  phổ  thông  trở  lên,  có  nhu  cầu  bồi  dưỡng  nâng  cao
                 kiến thức chuyên môn ở các lĩnh vực, ngành nghề trong trường đại học.
                         Marketing  trong  tuyển  sinh  đại  học  được  hiểu  là  các  hoạt  động  truyền  thông  tin  một  cách
                 gián  tiếp  hay  trực  tiếp  về  dịch  vụ  đào  tạo  và  cơ  sở  đào  tạo  tới  khách  hàng  (những  người  đang  có
                 nhu  cầu  học  tập  ở  bậc  đại  học)  nhằm  thuyết  phục  họ  hiểu,  tin  tưởng  vào  cơ  sở  giáo  dục  cũng  như
                 dịch vụ đào tạo và lựa chọn đăng ký xét tuyển vào cơ sở giáo dục đó
                         1.2. Vai trò của digital marketing trong tuyển sinh
                         Xu  hướng  phát  triển  của  công  nghệ  đã  khiến  digital  marketing  trở  thành  một  phần  không
                 thể  thiếu  trong  chiến  lược  của  các  doanh  nghiệp  và  tổ  chức.  Hiện  nay,  trong  lĩnh  vực  giáo  dục,
                 digital  marketing  là  quá  trình  đưa  đến  khách  hàng  tiềm  năng  (người  học,  gia  đình  người  học,  nhà
                 tuyển  dụng…)  những  phân  tích,  định  hướng,  dự  án  và  quyền  lợi  mà  trường  cung  cấp.  Bên  cạnh

                                                               75
   72   73   74   75   76   77   78   79   80   81   82