Page 78 - Bìa kỷ yếu
P. 78
đó, các trường sử dụng các công cụ marketing để tìm hiểu và nỗ lực đáp ứng nhu cầu, mong ước,
hành vi của khách hàng. Thông qua các chiến dịch quảng cáo, các trường sẽ có biện pháp kết nối
với người có nhu cầu tham gia học theo phương thức đào tạo đa dạng (VD: đại học từ xa, đại
học liên thông, đại học vừa làm vừa học và sau đại học…) để đạt được kết quả tốt hơn cho cả
người học và đơn vị đào tạo.
Ngày nay, người học tiềm năng thường sử dụng internet để tìm hiểu trường, khóa học,
cũng như việc đa số các người học đều nộp đơn ứng tuyển trực tuyến trên hệ thống tuyển sinh
của trường. Hơn nữa, người học có xu hướng sử dụng các mạng xã hội hơn là các phương tiện
truyền thông truyền thống. Vì vậy, hiệu quả của các quảng cáo trên internet và social media của
các trường đại học được đánh giá cao hơn.
1.3. Nội dung cơ bản của digital marketing trong tuyển sinh đại học
Có một số công cụ digital marketing có thể lựa chọn áp dụng trong tuyển sinh đại học phi
chính quy như:
Quảng cáo từ khóa (google adwords): Đây là hoạt động marketing giúp đưa trang
website của trường lên top đầu của trang tìm kiếm Google, người dùng vào trang website của
trường hơn khi họ tìm kiếm thông tin trên Google.
Email marketing: Đây là phương thức được nhiều trường áp dụng thành công bằng cách
sử dụng email để giới thiệu đến phụ huynh hoặc học viên về các chương trình đào tạo, ưu đãi
học phí hoặc thông tin các khóa học mới. Với một số công cụ theo dõi hiện đại, Nhà trường có
thể biết được cách người dùng tương tác với email bạn như thế nào, từ đó có cách tiếp cận hợp
lý hơn.
Tối ưu hóa website (Search Engine Optimization - SEO): Bằng cách xây dựng giao
diện website chuyên nghiệp, thân thiện với người dùng, có nội dung chất lượng, sẽ giúp cho
website nằm trong top 10 trên trang tìm kiếm Google. Điều này sẽ tăng uy tín choTrường trong
mắt thí sinh. Tuy nhiên, đây là một chiến lược cần thời gian và không có kết quả ngay tức thì.
Social Network (Facebook là chủ yếu): Với việc sử dụng các công cụ Facebook Ads,
hình ảnh và bài post của trường có thể tiếp cận đến những phụ huynh, thí sinh tiềm năng, lan
truyền nhanh trong thời gian ngắn.
II. Thực trạng ứng dụng digital marketing trong công tác truyền thông tại Trường
Đại học Mở Hà Nội
Trường Đại học Mở Hà Nội trong quá trình phát triển, thực hiện sứ mạng mở cơ hội học
tập cho mọi người xác định sự đồng hành của hệ thống các Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp –
Giáo dục thường xuyên/ Tin học Ngoại ngữ và các Trường Trung cấp, Cao đẳng trên cả nước,...
rất quan trọng trong việc triển khai công tác tuyển sinh trước tiên rồi kế đến các hoạt động phối
hợp dịch vụ quản lý, đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng xã hội học tập và đào tạo nguồn nhân lực cho
các địa phương.
So với trước đây Trường Đại học Mở Hà Nội tập trung chú trọng khai thác nguồn tuyển
sinh bằng hình thức dùng mẫu tờ rơi, in pano quảng cáo và qua sóng VOV trên kênh văn hóa xã
hội của Đài Tiếng nói Việt Nam để đạt được mục tiêu trong công tác tuyển sinh, nhằm mục đích
76