Page 73 - Bìa kỷ yếu
P. 73

Ba  yếu  tố  gamification  chủ  yếu  áp  dụng  trong  đào  tạo  trực  tuyến  là:  điểm  số  và  huy  hiệu,  bảng
                 xếp hạng, cốt truyện và thử thách.
                         Điểm  số  và  huy  hiệu:  Việc  trao  điểm  số  và  huy  hiệu  cho  học  sinh  khi  họ  hoàn  thành  các
                 nhiệm   vụ   học   tập   giúp   tạo   ra   một   cảm   giác   thành   tựu   và   khuyến   khích  họ  tiếp  tục  học  tập
                 [10]. ClassIn,  một  nền  tảng  học  trực  tuyến,  đã  áp  dụng  thành  công  phương  pháp  này  để  tăng
                 cường sự tham gia của học sinh [9].
                         Bảng  xếp  hạng:  Bảng  xếp  hạng  tạo  ra  một  môi  trường  cạnh  tranh  lành  mạnh,  thúc  đẩy
                 học  sinh  cố  gắng  hơn  để  đạt  được  vị  trí  cao  hơn.  Điều  này  không  chỉ  giúp  tăng  cường  động  lực
                 học tập mà còn tạo ra một cộng đồng học tập tích cực [9].
                         Cốt  truyện  và  thử  thách:  Việc  sử  dụng  cốt  truyện  và  các  thử  thách  trong  bài  học  giúp  học
                 sinh  cảm  thấy  hứng  thú  và  gắn  kết  hơn  với  nội  dung  học  tập.  Các  nhiệm  vụ  được  thiết  kế  dưới
                 dạng  câu  đố  hoặc  trò  chơi  nhỏ  có  thể  giúp  học  sinh  rèn  luyện  kỹ  năng  và  kiến  thức  một  cách  hiệu
                 quả [10].
                 Gamification   là   một   công   nghệ  có  lịch  sử  lâu  đời  nhưng  khi  được  áp  dụng  vào  đào  tạo  trực
                 tuyến,  nó  mang  lại  nhiều  lợi  ích  đáng  kể.  Bằng  cách  sử  dụng  các  yếu  tố  trò  chơi,  gamification
                 không  chỉ  làm  tăng  hứng  thú  học  tập  mà  còn  cải  thiện  hiệu  suất  và  sự  hài  lòng  của  người  học.
                 Các  nghiên  cứu  và  ví  dụ  thực  tiễn  đã  chứng  minh  rằng  gamification  là  một  công  cụ  hiệu  quả
                 trong giáo dục, đặc biệt là trong bối cảnh học trực tuyến ngày càng phổ biến.
                         4.2.  Công  nghệ  AR  /  VR  (thực  tế  ảo  /  thực  tế  tăng  cường):  Các  công  nghệ  này  sử  dụng
                 các  thiết  bị  phần  cứng  đeo  trên  người  như  tai  nghe,  kính,  áo  có  cảm  biến  và  các  thiết  bị  chuyên
                 dụng  khác.  Người  dùng  nhận  tín  hiệu  từ  các  thiết  bị  AR/VR,  tác  động  lên  các  giác  quan  như  xúc
                 giác, thị giác và thính giác.
                 Tăng  cường  tương  tác  và  hứng  thú  học  tập:  AR  và  VR  tạo  ra  môi  trường  học  tập  sống  động  và
                 tương  tác,  giúp  học  sinh  cảm  thấy  hứng  thú  hơn  với  bài  học. Theo  nghiên  cứu  của  ClassPoint,
                 việc  sử  dụng  VR  trong  giáo  dục  giúp  học  sinh  tham  gia  tích  cực  hơn  vào  các  hoạt  động  học  tập,
                 từ đó cải thiện hiệu suất học tập [11].
                         Hình  dung  khái  niệm  trừu  tượng:  AR  và  VR  giúp  học  sinh  hình  dung  các  khái  niệm  trừu
                 tượng  một  cách  rõ  ràng  hơn. Ví  dụ,  trong  môn  sinh  học,  học  sinh  có  thể  quan  sát  các  phân  tử  và
                 quá trình sinh học dưới dạng 3D, giúp họ hiểu sâu hơn về các khái niệm phức tạp [12].
                 Môi  trường  học  tập  an  toàn  và  kiểm  soát:  VR  cung  cấp  môi  trường  học  tập  an  toàn,  nơi  học  sinh
                 có  thể  thực  hành  các  kỹ  năng  mà  không  gặp  rủi  ro. Điều  này  đặc  biệt  hữu  ích  trong  các  lĩnh  vực
                 như  y  tế  và  kỹ  thuật,  nơi  việc  thực  hành  trong  môi  trường  thực  tế  có  thể  nguy  hiểm  hoặc  tốn  kém
                 [13].
                         4.3.  Công  nghệ  chuỗi  khối  (blockchain):  Công  nghệ  blockchain,  nổi  tiếng  với  tính  bảo
                 mật  và  minh  bạch,  đang  ngày  càng  được  áp  dụng  trong  nhiều  lĩnh  vực,  bao  gồm  cả  giáo  dục.
                 Việc  áp  dụng  blockchain  vào  đào  tạo  trực  tuyến  không  chỉ  giúp  cải  thiện  tính  minh  bạch  và  bảo
                 mật  của  dữ  liệu  học  tập  mà  còn  mang  lại  nhiều  lợi  ích  khác  như  giảm  thiểu  gian  lận,  tăng  cường
                 sự tin cậy và hiệu quả quản lý.
                         Tăng  cường  tính  minh  bạch  và  bảo  mật:  Blockchain  cung  cấp  một  hệ  thống  lưu  trữ  dữ
                 liệu  phi  tập  trung,  nơi  mọi  thông  tin  đều  được  mã  hóa  và  lưu  trữ  trên  các  khối  (block)  liên  kết
                 với  nhau. Điều  này  đảm  bảo  rằng  dữ  liệu  không  thể  bị  thay  đổi  hoặc  làm  giả  [14]. Ví  dụ,  các
                 chứng  chỉ  và  bằng  cấp  được  lưu  trữ  trên  blockchain  có  thể  được  xác  thực  một  cách  nhanh  chóng
                 và chính xác, giảm thiểu rủi ro gian lận [15].



                                                               71
   68   69   70   71   72   73   74   75   76   77   78