Page 71 - Bìa kỷ yếu
P. 71
MỘT SỐ ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ TIÊN TIẾN TRONG
ĐÀO TẠO TRỰC TUYẾN
TS. Đặng Hải Đăng
Địa chỉ tác giả: Trung tâm Đào tạo Trực tuyến, Trường Đại học Mở Hà Nội
Email: dangdh@hou.edu.vn
Tóm tắt: Đào tạo trực tuyến đã và đang là một xu thế không thế thiếu được trong giáo
dục hiện đại. Mặc dù có nhiều ưu điểm như mở rộng khả năng tiếp cận giáo dục, linh hoạt về
thời gian và địa điểm,cá nhân hóa lộ trình học tập cá nhưng vẫn còn nhiều tranh cãi xoay quanh
như chất lượng đào tạo của cơ sở đào tạo; kỹ năng sử dụng công nghệ, sự cô lập, khả năng
quản lý thời gian và thiếu động lực học tập của cá nhân người học do thiếu tính tương tác giữa
người dạy, người học. Bài tham luận phân tích khái quát một số công nghệ tiên tiến nhất được
áp dụng trong đào tạo trực tuyến nhằm giải quyết một số vấn đề tồn tại trong đào tạo trực tuyến
cũng như khả năng triển khai áp dụng một số công cụ căn cứ trên điều kiện thực tế của Việt
Nam.
Từ khóa: công nghệ giáo dục, đào tạo trực tuyến, thực tế ảo (VR), thực tế tăng cường
(AR), trí tuệ nhân tạo (AI), chuỗi khối.
I. Đặt vấn đề
Đào tạo trực tuyến, đặc biệt sau giai đoạn dịch bệnh Covid-19, đã có những tiến bộ đáng
kinh ngạc. Có thể nói, chưa bao giờ, việc triển khai đào tạo trực tuyến lại diễn ra ở mức độ quy
mô toàn cầu. Trong giai đoạn đại dịch COVID-19, học trực tuyến đã trở thành phương thức giáo
dục chủ yếu trên toàn thế giới. Theo một báo cáo của UNESCO, vào tháng 7 năm 2020, hơn hai
phần ba học sinh trên toàn cầu bị ảnh hưởng bởi đại dịch, với hơn một tỷ học sinh không thể tiếp
tục học tập theo phương thức truyền thống [1].
Một nghiên cứu khác cho thấy số lượng người đăng ký các khóa học trực tuyến trên nền tảng
Coursera đã tăng từ 21 triệu vào năm 2016 lên 71 triệu vào năm 2020 và 92 triệu vào năm
2021[2]. Điều này cho thấy sự gia tăng đáng kể trong việc học trực tuyến trong thời kỳ đại dịch.
Cũng theo báo cáo này, mặc dù không nằm trong số 10 quốc gia có số lượng người học trực
tuyến đông đảo nhất nhưng Việt Nam lại xếp hạng thứ 9 trong số các quốc gia có số lượng người
học mới tăng trưởng cao nhất [2]. Điều này cho thấy nhu cầu học tập trực tuyến đang tăng
nhanh, ngành giáo dục cần phải xây dựng các chương trình, hệ thống đào tạo trực tuyến đáp ứng
được nhu cầu đó.
Trong thời điểm dịch bệnh Covid-19, đào tạo trực tuyến được triển khai như một giải pháp cứu
cánh với mục đích đáp ứng được nhu cầu dạy và học cơ bản. Tới thời điểm hiện tại, rất nhiều các
công nghệ dạy và học tiên tiến được áp dụng với mục đích cá nhân hóa lộ trình học tập, tối ưu
trải nghiệm người dùng.
II. Một số thách thức đối với đào tạo trực tuyến
Mặc dù đào tạo trực tuyến có một số ưu điểm vượt trội như mở rộng khả năng tiếp cận
giáo dục, linh hoạt về thời gian và địa điểm học, tiết kiệm chi phí cho cả cơ sở giáo dục, người
69