Page 66 - Bìa kỷ yếu
P. 66
CHUYỂN ĐỔI SỐ TRONG ĐÀO TẠO E-LEARNING:
THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP
ThS. Phan Thị Thu Thảo
Địa chỉ tác giả: Trường Trung cấp Vạn Tường
Email: ThaoPTT@vt.edu.vn
Tóm tắt : Tầm quan trọng của việc chuyển đổi số trong giáo dục được thấy rõ nhất là
trong thời gian đại dịch Covid 19, để việc học không bị gián đoạn trong thời gian cách ly, thực
hiện giãn cách xã hội, các nước trên thế giới cũng như Việt nam đã hết sức chủ động, linh hoạt
chuyển đổi từ phương pháp giảng dạy trực tiếp sang áp dụng phương pháp giảng dạy trực
tuyến. Các trường cần xác định xu thế đào tạo theo hình thức kết hợp là cấp thiết trong bối cảnh
chuyển đổi số hiện nay và cần tập trung mọi nguồn lực cho việc thực hiện nhiệm vụ quan trọng
này. Chuyển đổi số trong giáo dục E-Learning là sự thay đổi mang tính cách mạng cần được bắt
đầu từ nhận thức sâu sắc và được kỳ vọng sẽ giúp tối đa hóa hiệu quả đào tạo.
Từ khoá: chuyển đổi số, đào tạo e-learning, Trường Đại học Mở Hà Nội.
I. Đặt vấn đề
Các hoạt động dạy và học bắt đầu phân biệt với các phương pháp tiếp cận truyền thống.
Có thể nói, những thay đổi diễn ra trong thời đại thông tin dưới tác động của toàn cầu hóa và
công nghệ, đòi hỏi phải có những thay đổi và cải tiến trong hệ thống, phương pháp tiếp cận và cả
quy trình giáo dục. Các phương thức giáo dục từ xa, giáo dục có sự hỗ trợ của máy tính, học trực
tuyến (e-learning), môi trường học tập ảo… có thể chỉ ra những khía cạnh mới của giáo dục
trong việc phát triển công nghệ thông tin.
Tầm quan trọng của việc chuyển đổi số trong giáo dục được thấy rõ nhất là trong thời
gian đại dịch Covid 19, để việc học không bị gián đoạn trong thời gian cách ly, thực hiện giãn
cách xã hội, các nước trên thế giới cũng như Việt Nam đã hết sức chủ động, linh hoạt chuyển đổi
từ phương pháp giảng dạy trực tiếp sang áp dụng phương pháp giảng dạy trực tuyến. Từ vấn đề
này cho thấy rằng việc chuyển đổi số là việc hết sức cần thiết trong trước mắt cũng như lâu dài.
Hiện nay, hàng loạt các chính sách thúc đẩy chuyển đổi số trong giáo dục ở nước ta đã
được ban hành, hành lang pháp lý dần đang hoàn thiện như các quy định ứng dụng công nghệ
thông tin trong quản lý, tổ chức đào tạo qua mạng, quy chế đào tạo từ xa, quy định quản lý, vận
hành sử dụng hệ thống cơ sỡ dữ liệu toàn ngành… Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn những vướng
mắc trong công tác áp dụng và vận hành.
II. Thực trạng của chuyển đổi số trong đào tạo E-Learning
2.1. Ý nghĩa của hệ thống E-Learning
Đối với việc nghiên cứu, giảng dạy
- Hệ thống E-learning cho phép giảng viên cập nhật nội dung đào tạo một cách thường
xuyên và có thể nắm bắt mức độ thu nhận kiến thức của người học thông qua hệ thống tự đánh
giá.
- Cho phép giảng viên đưa tất cả các loại tài liệu tham khảo ở nhiều dạng file khác nhau
lên hệ thống E-learning.
64