Page 68 - Bìa kỷ yếu
P. 68

khác,  đây  thực  sự  là  cơ  hội  để  phát  triển  các  kỹ  năng  tự  nhận  thức  và  quản  lý  bản  thân,  và  từ  đây
                 xuất hiện quá trình “cá nhân hoá việc học”.
                         2.3. Thực trạng chuyển đổi số trong giáo dục hiện nay
                         Ứng   dụng   chuyển   đổi  số  trong  phương  pháp  giảng  dạy:  đưa  vào  sử  dụng  các  thiết  bị
                 thông  minh  được  lắp  tại  lớp  học,  thiết  bị  họp  trực  tuyến…Việc  dạy  học  trực  tuyến  cần  được  nhân
                 rộng  để  bất  kỳ  ai  cũng  có  thể  tham  gia  vào  hoạt  động  học.  Hiện  nay  có  nhiều  trường  đã  ứng  dụng
                 mô  hình  dạy  học  trực  tuyến  để  sinh  viên  tham  gia  học  tập  và  trải  nghiệm,  các  chuyến  tham  quan
                 thực tế ảo, học trực tuyến E-learning …
                         Ứng  dụng  công  nghệ  trong  quản  lý:  hiện  nay  nhiều  trường  đã  áp  dụng  các  phần  mềm
                 quản  lý  trường  học.  Ứng  dụng  công  nghệ  này  giúp  người  học  dễ  dàng  tra  cứu  thông  tin  hơn,
                 giảng  viên  có  thể  quản  lý  được  thời  khóa  biểu,…  Thêm  nữa  khi  người  học  có  bất  kỳ  thắc  mắc
                 nào  họ  có  thể  trao  đổi,  tham  khảo  ý  kiến  thông  qua  lớp  học  trực  tuyến,  không  cần  phải  trực  tiếp
                 đến trường như những lớp học truyền thống.
                         Ứng   dụng   công   nghệ   để   vận   hành,   quản   lý   giáo   dục:  quy  trình  làm  việc  theo  hướng
                 online,  đẩy  mạnh  việc  ứng  dung  BigData,  IoT…  tăng  cường  sự  kết  nối  giữa  các  phòng,  ban.  Mọi
                 hoạt  động  của  trường  học  được  vận  hành  như  doanh  nghiệp,  có  các  bộ  phận  hỗ  trợ  như  phòng
                 hành chính, kế toán tài chính…
                 Không muốn thay đổi
                         Các   tổ  chức  giáo  dục  có  thể  lo  lắng  về  vấn  đề  công  nghệ  thay  thế  hệ  thống  giáo  dục
                 truyền  thống  và  ngần  ngại  bước  ra  khỏi  vùng  an  toàn.  Do  đó,  cần  thuyết  phục  với  các  giáo  viên
                 rằng, công nghệ tiên tiến nhất cũng không bao giờ có thể thay thế họ.
                         Thay  vào  đó,  chuyển  đổi  số  sẽ  giúp  giảm  bớt  gánh  nặng  cho  giáo  viên  trong  việc  chuẩn
                 bị  tài  liệu,  hoạt  động  lớp  học,  đồng  thời  giúp  các  bài  học  trở  nên  thú  vị  và  có  nhiều  thông  tin  hữu
                 ích hơn.
                 Quá trình tiếp cận kiến thức trực tuyến ở vùng sâu, vùng xa còn khó khăn
                         Với  những  vùng  miền  núi,  vùng  sâu,  vùng  xa,  hạ  tầng  Internet  và  các  trang  thiết  bị  công
                 nghệ  thông  tin  chưa  đầy  đủ  và  đảm  bảo.  Điều  này  ảnh  hưởng  sâu  sắc  tới  công  tác  quản  lý  giáo
                 dục trong việc dạy và học.
                         Đây  là  vấn  đề  cần  được  ưu  tiên  giải  quyết  để  triển  khai  thành  công  quá  trình  chuyển  đổi
                 số  trong  giáo  dục  trên  cả  nước.  Đồng  thời  đáp  ứng  nhu  cầu  dạy  học  trực  tuyến  khi  điều  kiện  học
                 trực tiếp không cho phép, do địa hình, thời tiết,...
                 Thiếu kỹ năng liên quan
                         Một  trong  những  yếu  tố  ảnh  hưởng  đến  quá  trình  chuyển  đổi  số  trong  giáo  dục  là  thiếu
                 kiến  thức  và  kỹ  năng  công  nghệ.  Ít  nhà  giáo  dục  có  hiểu  biết  toàn  diện  về  cách  sử  dụng  các  công
                 cụ và giải pháp kỹ thuật số trong hoạt động dạy và học.
                         Do  đó,  họ  cần  được  đào  tạo  và  cập  nhật  kiến  thức  liên  tục.  Một  số  kỹ  năng  công  nghệ  cơ
                 bản  có  thể  giúp  giáo  viên  thiết  lập  nền  tảng  học  tập  trực  tuyến,  phân  phối  các  bài  tập  kỹ  thuật  số
                 và tạo động lực cho học sinh/ sinh viên của mình.
                 Chiến lược dài hạn được xác định kém
                         Chuyển  đổi  số  trong  giáo  dục  là  một  quá  trình  dài  và  liên  tục,  do  đó  việc  lập  kế  hoạch  và
                 xây dựng chiến lược được xem là thách thức với các nhà hoạt động giáo dục.
                 Chưa kiểm soát sát sao và toàn diện về học liệu số





                                                               66
   63   64   65   66   67   68   69   70   71   72   73