Page 68 - Bìa kỷ yếu
P. 68
khác, đây thực sự là cơ hội để phát triển các kỹ năng tự nhận thức và quản lý bản thân, và từ đây
xuất hiện quá trình “cá nhân hoá việc học”.
2.3. Thực trạng chuyển đổi số trong giáo dục hiện nay
Ứng dụng chuyển đổi số trong phương pháp giảng dạy: đưa vào sử dụng các thiết bị
thông minh được lắp tại lớp học, thiết bị họp trực tuyến…Việc dạy học trực tuyến cần được nhân
rộng để bất kỳ ai cũng có thể tham gia vào hoạt động học. Hiện nay có nhiều trường đã ứng dụng
mô hình dạy học trực tuyến để sinh viên tham gia học tập và trải nghiệm, các chuyến tham quan
thực tế ảo, học trực tuyến E-learning …
Ứng dụng công nghệ trong quản lý: hiện nay nhiều trường đã áp dụng các phần mềm
quản lý trường học. Ứng dụng công nghệ này giúp người học dễ dàng tra cứu thông tin hơn,
giảng viên có thể quản lý được thời khóa biểu,… Thêm nữa khi người học có bất kỳ thắc mắc
nào họ có thể trao đổi, tham khảo ý kiến thông qua lớp học trực tuyến, không cần phải trực tiếp
đến trường như những lớp học truyền thống.
Ứng dụng công nghệ để vận hành, quản lý giáo dục: quy trình làm việc theo hướng
online, đẩy mạnh việc ứng dung BigData, IoT… tăng cường sự kết nối giữa các phòng, ban. Mọi
hoạt động của trường học được vận hành như doanh nghiệp, có các bộ phận hỗ trợ như phòng
hành chính, kế toán tài chính…
Không muốn thay đổi
Các tổ chức giáo dục có thể lo lắng về vấn đề công nghệ thay thế hệ thống giáo dục
truyền thống và ngần ngại bước ra khỏi vùng an toàn. Do đó, cần thuyết phục với các giáo viên
rằng, công nghệ tiên tiến nhất cũng không bao giờ có thể thay thế họ.
Thay vào đó, chuyển đổi số sẽ giúp giảm bớt gánh nặng cho giáo viên trong việc chuẩn
bị tài liệu, hoạt động lớp học, đồng thời giúp các bài học trở nên thú vị và có nhiều thông tin hữu
ích hơn.
Quá trình tiếp cận kiến thức trực tuyến ở vùng sâu, vùng xa còn khó khăn
Với những vùng miền núi, vùng sâu, vùng xa, hạ tầng Internet và các trang thiết bị công
nghệ thông tin chưa đầy đủ và đảm bảo. Điều này ảnh hưởng sâu sắc tới công tác quản lý giáo
dục trong việc dạy và học.
Đây là vấn đề cần được ưu tiên giải quyết để triển khai thành công quá trình chuyển đổi
số trong giáo dục trên cả nước. Đồng thời đáp ứng nhu cầu dạy học trực tuyến khi điều kiện học
trực tiếp không cho phép, do địa hình, thời tiết,...
Thiếu kỹ năng liên quan
Một trong những yếu tố ảnh hưởng đến quá trình chuyển đổi số trong giáo dục là thiếu
kiến thức và kỹ năng công nghệ. Ít nhà giáo dục có hiểu biết toàn diện về cách sử dụng các công
cụ và giải pháp kỹ thuật số trong hoạt động dạy và học.
Do đó, họ cần được đào tạo và cập nhật kiến thức liên tục. Một số kỹ năng công nghệ cơ
bản có thể giúp giáo viên thiết lập nền tảng học tập trực tuyến, phân phối các bài tập kỹ thuật số
và tạo động lực cho học sinh/ sinh viên của mình.
Chiến lược dài hạn được xác định kém
Chuyển đổi số trong giáo dục là một quá trình dài và liên tục, do đó việc lập kế hoạch và
xây dựng chiến lược được xem là thách thức với các nhà hoạt động giáo dục.
Chưa kiểm soát sát sao và toàn diện về học liệu số
66